Kỹ nghệ làm sổ đỏ của đôi vợ chồng “trí thức”

Thứ Sáu, 18/03/2011, 10:31
My nhờ Hưng lấy phôi sổ đỏ tại Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Phúc Yên rồi điền thông tin về các mảnh đất, sau đó lên mạng Internet thuê người không quen biết làm giả con dấu của UBND huyện Hoài Đức và dấu chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện với giá 18 triệu đồng. Sau khi Hưng làm xong phôi sổ, My tự ký, đóng dấu giả vào sổ rồi đưa người mua đất.
>> Đôi vợ chồng “trí thức” làm giả sổ đỏ, lừa bán đất tiền tỷ

Như Báo CAND đã đưa tin, chiều 16/3, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Hà Nội (PC46) đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quốc Hưng, 26 tuổi, nhân viên Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) và vợ là Nguyễn Thị Họa My, 26 tuổi, trú tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh) - giáo viên một trường đại học dân lập trên địa bàn TP Hà Nội để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Qua công tác trinh sát, Đội chống lậu Phòng PC46 Công an TP Hà Nội phát hiện có dấu hiệu mua bán đất dịch vụ, đất giãn dân tại huyện Hoài Đức và làm sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngay sau đó, Đội đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC46 tổ chức xác minh, lập án đấu tranh.

Quá trình điều tra, các trinh sát đã làm rõ, một trong hai bị hại là đồng nghiệp của Hưng. Sau khi đã thu thập các chứng cứ, trinh sát xác định, chủ mưu vụ lừa đảo tiền tỷ chính là cặp vợ chồng Nguyễn Quốc Hưng - Nguyễn Thị Họa My.

CQĐT đọc lệnh khám xét nơi ở của cặp vợ chồng lừa đảo, đối tượng My (X).

Quá trình điều tra, các trinh sát cũng tìm ra nơi ở của cặp vợ chồng này tại Khu đô thị Mỹ Đình 2. Tuy nhiên, nhà đó chỉ là nhà thuê trọ. Một số người hàng xóm cho biết, vợ chồng Hưng ít quan hệ với hàng xóm, sống khá kín đáo, sáng đi sớm, tối muộn mới về.

Nhà thuê trọ nhưng vợ chồng Hưng sắm sửa nhiều đồ đạc sang trọng và đã hai lần đổi xe ôtô, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội lừa đảo của Hưng và My, sáng 16/3, CQĐT đã triệu tập Hưng, My đến trụ sở cơ quan Công an làm việc. Bước đầu, Hưng và My thành khẩn khai báo hành vi phạm tội.

Theo kết quả điều tra ban đầu, CQĐT xác định, Hưng và vợ đã làm giả 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có chữ ký đóng dấu của Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức để lừa bán cho các nạn nhân có nhu cầu mua đất tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội, chiếm đoạt hơn 6,4 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 6/2010, biết đồng nghiệp là anh Nguyễn Thế Anh có nhu cầu đầu tư nhà đất tại thôn Lai Xá, nên Hưng đã khoe có mấy mảnh đất tại đây và sẽ bán lại với giá rẻ. Từ tháng 7 đến tháng 8/2010, Nguyễn Thị Họa My đã giới thiệu và bán cho anh Trần Minh Huấn tổng cộng 15 mảnh đất tại thôn Lai Xá và đưa sổ đỏ giả cho nạn nhân, lấy hơn 8,2 tỷ đồng; giới thiệu bán cho anh Nguyễn Thế Anh 4 mảnh, lấy gần 3 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, vợ chồng Hưng, My đã khắc phục hậu quả, trả cho nạn nhân một phần tiền đã chiếm đoạt và còn nợ hơn 6,4 tỷ đồng.

Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận, để làm giả 7 sổ đỏ trên, My đã nhờ Hưng lấy phôi sổ tại Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Phúc Yên rồi điền thông tin về các mảnh đất, sau đó lên mạng Internet thuê người không quen biết làm giả con dấu của UBND huyện Hoài Đức và dấu chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện với giá 18 triệu đồng. Sau khi Hưng làm xong phôi sổ, My tự ký, đóng dấu giả vào sổ rồi đưa cho các nạn nhân.

Nguyễn Quốc Hưng thừa nhận, mặc dù nhận thức được việc dùng phôi sổ đỏ của thị xã Phúc Yên để làm sổ cho các mảnh đất tại địa bàn Hà Nội là không đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn giúp My với mục đích lừa bán thu lời bất chính.

Theo đó, CQĐT xác định, hành vi của Nguyễn Thị Họa My đã phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 139 BLHS; Nguyễn Quốc Hưng có hành vi giúp sức, đồng phạm với Nguyễn Thị Họa My.      

2 đối tượng đã được CQĐT bàn giao cho Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội. Chiều 17/3, CQĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hai đối tượng trên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiến hành điều tra, làm rõ

A.Hiếu
.
.
.