Nghìn nỗi gian nan trong điều tra vụ PMU18 và đường dây cá độ lớn nhất Việt Nam:

Kỳ II: Cuộc truy tìm chủ nhân chiếc điện thoại có hình... Bin Laden

Thứ Bảy, 01/07/2006, 08:12

Hưng ở số nhà 3, ngõ 420 đường Hà Huy Tập, Gia Lâm, Hà Nội. Vậy thì lấy luôn cái số ngõ 420 này đặt cho dễ nhớ. Còn chữ B đằng sau lại hàm súc nhiều ý nghĩa khác. B là "bạc", "cờ bạc"; B là "bắt"; B là số nhà "ba" của Hưng, là Bin Laden...

Điều khiến Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc lo lắng hơn là nếu quả đúng như những gì bức thư nặc danh đã nói thì giữa lúc đất nước còn nghèo, đời sống người dân còn lam lũ, cực nhọc thì hàng ngày, hàng đêm vẫn có hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD đang "chảy" ra nước ngoài.

Còn Thượng tá Phạm Ngọc Mai, khi nhận nhiệm vụ từ Cục trưởng, ông suy nghĩ ngay đến từng bước đi tiếp theo. Mấy giờ liền ông băn khoăn trước việc tìm người để giao nhiệm vụ hệ trọng này. "Quân" trong tay Thượng tá Mai chỉ có mười mấy người, hầu hết lại đang bận tối mặt với các chuyên án lớn trước đó nên việc chuẩn bị trinh sát rất vất vả.

Chuyện của "tổ tam tam"

Sau khi trao đổi với Thượng tá Võ Việt Hà, Trưởng phòng, Thượng tá Mai quyết định giao riêng việc xác minh ban đầu cho 3 người. Trung tá Phạm Bá Trạc, một điều tra viên vừa được điều chuyển về Cục từ CQĐT Công an tỉnh Hải Dương là người phụ trách, cùng với hai cán bộ khác là Thiếu tá Nguyễn Lương Thành và Thiếu úy Thiều Anh Hùng tham gia việc xác minh.

Anh em trong đơn vị không ai biết 3 đồng chí này được giao nhiệm vụ gì vì ban ngày thấy họ đi đi lại lại, thi thoảng lại chụm nhau vào một góc nào đó thì thầm to nhỏ. Còn nữa, chiều tối, khi tan tầm thì cũng chính 3 người này là những người ở lại sau cùng. Nhiều anh em thấy lạ, gọi đùa mấy đồng chí này là "tổ tam tam" vì cái kiểu nấn ná lại trong phòng làm việc như có chuyện gì đó hệ trọng lắm. Mãi sau này mọi người mới biết là họ tổ chức "giao ban tổ", thông báo cho nhau tình hình và trực tiếp báo cáo lại tiến độ vụ việc cho đồng chí lãnh đạo phòng và Cục trưởng Phạm Xuân Quắc.

Anh em các phòng còn lạ hơn vì cứ khoảng 2-3 ngày, Thượng tá Phạm Ngọc Mai lại gọi một nữ trinh sát sang phòng mình để đánh máy văn bản. Tài liệu trinh sát này không ai rõ, chỉ biết được đó là một vụ việc quan trọng. Sau khi phá án, chính các thành viên "tổ tam tam" mới biết rằng đó là một nữ đồng đội nắm toàn bộ diễn biến vụ việc, hỗ trợ công tác phá án rất nhiều. Kể lại chuyện này, chúng tôi muốn nói một điều rằng: Chuyên án đã được bắt đầu một cách cực kỳ bí mật! Đó là một nửa của sự thành công sau này!

Những ngày đầu đi trinh sát, việc xác minh địa chỉ của Bùi Quang Hưng không khó khăn lắm mà cái khó chính là việc xem xem anh ta thường ở đâu để lập trình quy luật của đối tượng. Hưng đang là cán bộ Nhà nước, mọi hoạt động bình thường ở cơ quan và những công tác ngoài xã hội mà cấp trên giao anh ta vẫn phải hoàn thành.

Điều các trinh sát quan tâm lại ở chỗ liệu Hưng có "lồng" việc riêng trong việc công và lợi dụng những khoảng thời gian rảnh trong khi làm nhiệm vụ để thực hiện các ý đồ cá độ bóng đá, nhận hoặc chuyển tiền cá cược của các con bạc hay không? Nếu có, thì đây là một khó khăn lớn bởi sẽ không thể xác định được nếu không bám sát. Những lúc như thế này rất khó tiếp cận bởi dù sao Hưng cũng là người khôn lanh.

Chiếc điện thoại có hình Bin Laden và bí ẩn về cái tên 420B

Quá trình xác minh ban đầu, việc làm rõ nhân thân của Hưng là một yêu cầu quan trọng để có thể thiết lập chuyên án. Sau khoảng 1 tuần thực hiện việc này, các trinh sát đã có thể "dựng" sơ bộ được chân dung của nhân vật này. Bùi Quang Hưng (28 tuổi), quê gốc ở xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, sinh ra tại đây nhưng lại lớn lên tại Gia Lâm khi gia đình chuyển về Hà Nội sinh sống.

Bố của Hưng, 56 tuổi, là công nhân, nhưng mấy năm nay đã nghỉ chế độ ở nhà, không có công ăn việc làm. Mẹ Hưng, 54 tuổi, chỉ ở nhà nội trợ và phụ giúp chồng con các công việc lặt vặt trong gia đình. Hưng có một người anh trai (32 tuổi)và một cô em gái (22 tuổi). Người anh này bị mắc nghiện ma túy, hiện không có công ăn việc làm, còn cô em gái thì đang theo học tại một trường trung cấp ở Hà Nội. Hưng mới cưới vợ được khoảng 2 năm và vào thời điểm cuối năm 2005 đã có cậu con trai 1 tuổi.

Tài sản trong nhà Hưng khá nhiều mà cụ thể là anh ta sắm cho mỗi người một chiếc xe đắt tiền như Spacy màu trắng BKS 29R8-2888, Spacy màu mận BKS 29H5 - 1296, Piaggio màu xanh ngọc BKS 29U5 - 1368, Jupiter màu đỏ BKS 29S5 - 7117. Ngoài những chiếc xe máy đắt tiền nói trên, Hưng còn có một chiếc ôtô Mazda màu cà phê cháy mang BKS 29M - 59... và đang đặt tiền với số lượng khoảng 450 triệu đồng để mua tiếp một chiếc ôtô nữa. Trong nhà Hưng, các đồ đạc sinh hoạt khác cũng đều là hàng đắt tiền.

Khi đã thu thập được những thông tin ban đầu như vậy, anh em trinh sát thấy cần thiết phải có một cái tên gọi công việc mà mình đang làm cho dễ nhớ, dễ trao đổi. Sau rất nhiều vất vả, cuối cùng các anh thu được một thông tin rất quý giá: Bùi Quang Hưng có rất nhiều máy ĐTDĐ, cái nào cũng toàn những số đẹp.

Trong đó, Hưng đặc biệt ưa dùng một cái máy Nokia trị giá hơn chục triệu đồng với một số điện thoại được dân chơi gọi là "số thần tài": 0913079779. Không hiểu vì lý do gì, trên máy điện thoại của Hưng, anh ta cài hình trùm khủng bố Osama Bin Laden làm nền màn hình. Một vài người bạn của Hưng cho biết, anh ta có vẻ tự khoái về "món" màn hình giản dị nhưng rất độc chiêu này của mình.

Nghĩ về từ "Bin Laden" các trinh sát đã nghĩ tới chữ B đầu tiên. Vậy còn con số 420? Việc đặt tên cho chuyên án nhiều khi cũng bắt đầu rất tình cờ, dù đối với nhiều người nó là một khái niệm khó hiểu song với các trinh sát nhiều khi lại là một kỷ niệm, một địa chỉ dễ nhớ, dễ gọi... Hưng ở số nhà 3, ngõ 420 đường Hà Huy Tập, Gia Lâm, Hà Nội. Vậy thì lấy luôn cái số ngõ 420 này đặt cho dễ nhớ. Còn chữ B đằng sau lại hàm súc nhiều ý nghĩa khác. B là "bạc", "cờ bạc"; B là "bắt"; B là số nhà "ba" của Hưng, B là chữ cái đầu tiên trong cái họ Bùi của Hưng. Và nữa, như một lần các trinh sát ban đầu kể với tôi thì B cũng có nghĩa là "Bin Laden", người thích Bin Laden, người có chiếc điện thoại mang hình Bin Laden...

Có lẽ, đó cũng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên của cái từ B duyên nợ đằng sau chuyên án này vậy. Và, đến sau này khi Bùi Quang Hưng bị bắt thì chữ B (bị bắt) này đúng là đã thật sự "linh nghiệm" như một ai đó đã từng nói vui vậy!

Kỳ III: “Ốc đảo bê tông” và đường dây cá độ hàng triệu USD

Mai Quỳnh Nguyễn
.
.
.