Kiểm lâm bị lâm tặc đánh nhập viện

Thứ Năm, 03/03/2016, 18:23
Trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng Vườn quốc gia Bạch Mã, tổ kiểm lâm đã bị nhóm lâm tặc tấn công khiến nhiều người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Đến sáng 3-3, anh Lê Anh Tuấn (28 tuổi, trú ở thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế), kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, Hạt Kiểm lâm VQG Bạch Mã vẫn đang cấp cứu tại Khoa cấp cứu, bệnh viện trường Đại học Y dược Huế.

Nằm trên giường bệnh, anh Tuấn kể lại, vào khoảng 9h45’ ngày 2-3, tổ tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng của Trạm kiểm lâm Hương Lộc có 5 người, gồm: Võ Đại Ca (tổ trưởng), Lê Anh Tuấn, Võ Phước Chinh, Trương Thanh Bổng và Nguyễn Văn Đức Việt thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng thuộc tiểu khu 416, VQG Bạch Mã thì phát hiện 5 đối tượng đang cưa, đốn hạ 2 cây gỗ gõ (loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm 1) nên các anh đã lấy máy quay ghi lại hình ảnh, đồng thời áp sát bắt giữ các đối tượng.

Kiểm lâm viên Lê Anh Tuấn nằm điều trị tại bệnh viện Đại học Y dược Huế sau vụ lâm tặc tấn công vào sáng 2-3.

“Khi tổ tuần tra ập đến thì các đối tượng bỏ lại máy cưa và gỗ tang vật để trốn vào rừng. Lúc đó, chúng tôi bắt giữ được 1 đối tượng thì 4 đối tượng lâm tặc khác quay trở lại dùng đá, cành cây và rựa tấn công tổ tuần tra nhằm giải cứu cho người bị bắt”, anh Tuấn kể.

Trước sự manh động của các đối tượng lâm tặc, tổ tuần tra buộc phải rút lui nhưng lại bị các đối tượng này dùng hung khí đuổi theo truy đuổi. Trong lúc bỏ chạy, kiểm lâm Lê Anh Tuấn bị trượt chân ngã liền bị các đối tượng lao đến dùng cành cây tấn công và đấm, đá dã man khiến anh ngã gục bất tỉnh.

Những tên lâm tặc này còn hung hăng, khống chế và đe dọa giết anh Tuấn để bắt tổ tuần tra phải xóa đoạn video ghi hình và trả lại máy cưa...

Thời gian qua, VQG Bạch Mã xảy ra nhiều vụ lâm tặc khai thác lâm sản trái phép và tấn công lực lượng kiểm lâm.

Phải đến khi tổ kiểm lâm đồng ý với các yêu cầu trên thì chúng mới chấp nhận thả anh Tuấn. Kiểm lâm Tuấn được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Nam Đông trong tình trạng đa chấn thương, đầu và mặt bị sưng, gãy cổ chân phải. Sau đó, nạn nhân này được chuyển đến điều trị tại bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế.

Trong sáng 3-3, Công an huyện Nam Đông đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm VQG Bạch Mã vào tiểu khu 416 để khám nghiệm hiện trường, đồng thời triệu tập các đối tượng liên quan nhằm điều tra làm rõ vụ việc.

Anh Khoa
.
.
.