Tự nhận là cán bộ Bộ GD&ĐT lừa xin việc chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng

Thứ Ba, 26/03/2019, 16:36
Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản Hoa tự nhận mình là cán bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời khẳng định có thể xin việc, xin học vào lực lượng vũ trang nhân dân cho những ai có nhu cầu. Tin tưởng những điều Hoa nói gần 170 người có nhu cầu đã nộp cho Hoa tổng số tiền gần 29 tỷ đồng.

Ngọ Thị Hoa (SN 1974, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là lao động tự do. Nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên Hoa tự nhận mình là cán bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời khẳng định có thể xin việc, xin học vào lực lượng vũ trang nhân dân cho những ai có nhu cầu. Tin tưởng những điều Hoa nói là thật gần 170 người có nhu cầu đã nộp cho Hoa tổng số tiền gần 29 tỷ đồng. 

Sau khi nhận số tiền trên, Hoa không thực hiện được như đã hứa và sử dụng tiền của bị hại vào mục đích cá nhân. Ngày 26-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoa bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, dù không có nghề nghiệp gì nhưng qua quan hệ xã hội, Hoa luôn tự nhận là Kiểm định viên chất lượng đào tạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nhiều mối quan hệ rộng và có thể xin việc, xin học hoặc xin nâng điểm cho những ai có nhu cầu trong các trường thuộc lực lượng vũ trang nhân dân. 

Để tạo niềm tin với những người xung quanh, đi đâu Hoa cũng luôn tạo vỏ bọc cho mình là một cán bộ Nhà nước, có nhiều quan hệ. Thông qua người quen, chị Trần Thị Hải Thu (ở TP Nha Trang, Khánh Hòa) quen biết Hoa khi nhờ chị này xin việc, “chạy” trường hoặc nâng điểm thi cho những người quen của mình. 
Bị cáo Hoa tại phiên xử.

Từ tháng 9 đến tháng 10-2014, chị Thu đã đứng ra làm đầu mối thu gom hồ hơ và số tiền hơn 7,7 tỷ đồng để lo xin việc, xin học vào ngành Quân đội, Công an cho 34 trường hợp. Số tiền trên, chị Thu chuyển cho Hoa hơn 6,2 tỷ đồng để Hoa lo cho những gia đình có nhu cầu. Sau khi nhận số tiền chị Thu đưa, Hoa không làm được gì như đã hứa.

Khi vụ án xảy ra, để tránh rơi vào vòng tố tụng, Hoa mới viết giấy trả tiền cho chị Thu. Và chị Thu cũng mới hoàn trả cho các bị hại hơn 3,5 tỷ đồng, còn tiếp tục phải trả cho các bị hại hơn 4,2 tỷ đồng nữa.

Một đầu mối khác của Hoa là chị Nguyễn Thị Thu Hằng (ở TP Biên Hòa, Đồng Nai). Chị Hằng quen biết Hoa thông qua chị Thu giới thiệu. Nghe Hoa nói có khả năng xin cho nhiều người vào ngành Quân đội, Công an nên chị Hằng cũng đứng ra làm đầu mối trong đường dây xin việc, “chạy” trường và nâng điểm thi. 

Từ ngày 31-10-2014 đến 8-12-2015, chị Hằng đã nhận hồ sơ cùng hơn 12,4 tỷ đồng của 30 người để lo việc cho 59 trường hợp. Số tiền thu được, chị Hằng chuyển cho Hoa hơn 9,8 tỷ đồng. Ngoài ra, chị Hằng còn nhận 13 chỉ tiêu vào các trường Quân đội, Công an và đã chuyển trước cho Hoa hơn 5,7 tỷ đồng. 

Mặc dù nhận tiền cùng hồ sơ của hàng chục người nêu trên khi hứa hẹn xin việc làm, xin vào các trường thuộc lực lượng vũ trang hoặc “chạy” điểm cho họ nhưng Hoa không thực hiện được cho bất cứ trường hợp nào như đã hứa.

Ngoài hai đầu mối là chị Thu và chị Hằng, từ năm 2012 đến 2016, Hoa còn mạo danh là cán bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận tiền cùng hồ sơ xin việc, xin học của 9 đầu mối khác và nâng tổng số bị hại lên 167 người với số tiền chiếm đoạt hơn 28,7 tỷ đồng. 

Khi bị khởi tố điều tra, Hoa mới khắc phục được một phần hậu quả bằng cách trả lại các đầu mối hơn 11 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng. 

Các đầu mối của Hoa vì tin tưởng Hoa giúp được việc nên sau khi nhận mỗi hồ sơ xin việc, xin học đều giữ lại một phần tiền để hưởng lợi. Và khi hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hoa bị phát hiện, các đầu mối này cũng mới hoàn trả được một phần tiền cho bị hại.

Quá trình xét xử vụ án này, do lời khai của các bị hại có nhiều mâu thuẫn nên Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội cho rằng, cần phải lấy thêm lời khai của nhiều bị hại cũng như những người liên quan. 

Ngoài ra, phải xem xét và làm rõ trách nhiệm liên đới của một số đầu mối thu tiền của những người xin việc, xin học giúp bị cáo Hoa lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền đặc biệt lớn. Với phán quyết trên, TAND TP Hà Nội quyết định tạm hoãn phiên toà, yêu cầu điều tra bổ sung những nội dung trên.

Nguyễn Hưng
.
.
.