"Khủng bố" nạn nhân vay nặng lãi bằng chất bẩn… để đòi nợ ngay giữa Thủ đô

Thứ Hai, 01/02/2016, 13:05
Hành "nghề" cho vay nặng lãi, khi nạn nhân chưa trả tiền các đối tượng "khủng bố" bằng cách đổ chất bửn vào nhà...


Ngày 1-2, theo Thiếu tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự - Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hoàn Kiếm đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với: Đặng Thanh Tuấn, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Tạ Minh Quân, trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Viết Long, trú tại phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và Thạch Anh Chiến, trú tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cả 4 đối tượng nêu trên bị khởi tố về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo tài liệu của cơ quan công an, Tuấn cầm đầu một ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi. Việc cho vay khá đơn giản, chỉ cần có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, một tờ viết tay xác nhận nợ là có thể vay tiền. Song lãi suất cho vay ở mức "cắt cổ": Vay 1 triệu đồng thì phải trả mức lãi suất 4 ngàn đồng một ngày.

Hoạt động cho vay theo kiểu của Tuấn là trái pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vì những lý do khác nhau chấp nhận vay tiền của "tín dụng đen" như trên, do lãi suất quá lớn và tăng lên  hằng ngày, nhiều trường hợp đã bị xiết nhà cửa, đồ đạc, hoặc phải bỏ nhà ra đi để trốn nợ…

Trường hợp của chị Trần Ngọc T, trú tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là một ví dụ. Khoảng tháng 5-2015, chị T vay của Tuấn 800 triệu đồng. Sau nhiều lần trả lãi, chị T đã trả cho Tuấn số tiền nhiều hơn tiền vay, nhưng do "lãi mẹ đẻ lãi con", nên chị T vẫn chưa thể trả hết gốc và lãi cho Tuấn; vì vậy, để tránh bị xiết nợ, chị T đã phải đi làm ăn nơi khác… Không tìm được chị T, Tuấn quay sang gây sức ép với người nhà của chị. 

Bà Nguyễn Thị T.H, trú tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là mẹ đẻ của chị T đã trở thành "nạn nhân bất đắc dĩ" của Tuấn. Các đối tượng do Tuần cầm đầu thường xuyên đe dọa, ép bà T.H phải trả nợ thay chị T; do bà T.H không có tiền trả, Tuấn đã khủng bố bằng cách nhiều lần đổ chất bẩn vào nhà bà T.H và nhà chị T.

Thời điểm đổ chất bẩn thường vào lúc 2 đến 3 giờ sáng, nên khó bị phát hiện. Thấy vô lý, vì không vay tiền của Tuấn mà lại bị nhóm của Tuấn xiết nợ, bà T.H đã chủ động trình báo với Công an quận Hoàn Kiếm.

4 đối tượng từ trái sang phải: Tuấn, Long, Chiến và Quân.

Theo thông tin mà chúng tôi nắm bắt được, hoạt động "tín dụng đen" hiện nay đang phát triển khá mạnh để phục vụ nhiều đối tượng vay, trong đó có những người vay tiền không có tài sản cầm cố, mục đích vay dùng để bài bạc, lô đề chứ không  phải túng thiếu hoặc làm ăn gì cần đến tiền bạc.

Với những đối tượng này, việc thu hồi nợ là rất khó, nhưng vì lợi nhuận các đối tượng vẫn cho vay, sau đó đòi nợ bằng hình thức "xã hội đen" như trên, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Vẫn theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các khu dân cư, xóm lao động mọc lên một số cửa hàng bán "sim thẻ, số đẹp", hoặc các tiệm cầm đồ… nhưng thực chất là cho vay nặng lãi.

Tết Nguyên đán đang tới gần, đây là thời điểm các chủ nợ ráo riết đòi nợ. Vì vậy, đề nghị người vay nợ chủ động tố cáo việc xiết nợ bằng hình thức vi phạm pháp luật với cơ quan công an; đồng thời cũng đề nghị công an các địa phương cần tăng cường quản lý các cửa hàng biến tướng cho vay nặng lãi theo hình thức nêu trên.

Đào Minh Khoa
.
.
.