Không có bị hại vẫn xét xử, tòa hủy án để xét xử lại

Thứ Hai, 09/03/2020, 16:46
Ngày 9/3, TAND tỉnh Quảng Trị hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để xét xử lại vụ án Nguyễn Phùng Viên (SN 1978, trú Gia Lai) về tội Cố ý gây thương tích. Theo TAND tỉnh Quảng Trị, đây là vụ án có nội dung không phức tạp, việc điều tra, truy tố đúng pháp luật, nhưng TAND cấp huyện trong quá trình xét xử đã vi phạm tố tụng, do đó cần thiết phải hủy bản án để xét xử lại như đã nói ở trên. 


Theo hồ sơ vụ án, Viên và anh Nguyễn Trung Hiếu (SN 1968, trú Gia Lai) đều là lái xe của nhà xe H.T ở huyện Đức Cơ, Gia Lai. Ngày 20/7/2019, Viên điều khiển ô tô BKS 81B-015.xx chở hành khách từ Phú Thọ vào Gia Lai. 

Đến khoảng 18h cùng ngày thì dừng xe tại quán cơm Thiên An ở thôn Nhan Biều 2, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) để ăn cơm tối. Lúc này, xe ô tô BKS 81B-013.xx do anh Hiếu điều khiển chở khách từ Gia Lai ra Phú Thọ và xe ô tô BKS 81B-012.xxx (đều thuộc nhà xe H.T) cũng dừng ăn cơm tối tại quán Thiên An.

Khoảng 18h30 phút cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, Viên đi ra xe lấy đồ nghề kiểm tra xe để chuẩn bị khởi hành, khi đi đến vị trí đuôi xe ô tô 81B-012.xx thì thấy anh Hiếu đang đứng ở phía bên trái đầu xe ô tô này. Viên bất ngờ nhớ lại việc trước đó anh Hiếu nói xấu mình với mọi người nên sẵn cầm cờ lê trong tay, Viên đi đến đối diện với anh Hiếu, cách khoảng 60cm, cầm cờ lê đánh trúng vào vùng đầu anh Hiếu. 

Sau khi bị đánh, anh Hiếu bỏ chạy qua cây xăng Thiên An rồi được chủ quán cơm đưa vào bệnh viện băng bó vết thương. Khi vào đến Gia Lai, anh Hiếu tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Quân đội 211 ở TP.Pleiku (Gia Lai) từ ngày 21 đến 29/7/2019 thì xuất viện. Trung tâm Pháp y giám định anh Hiếu chịu thương tích 3%. Viên bị Công an khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngày 29/11/2019, TAND huyện Triệu Phong đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa này VKS đề xuất mức án từ 9 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo. 

Kết quả, tòa tuyên án Viên 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng. Đáng nói bị hại vắng mặt không có lý do khi đây là vụ án khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Nguyên nhân, giấy thông báo của tòa đến bị hại muộn, sau hơn một ngày xét xử. 

Trong khi đóng TAND huyện này đưa vụ án ra xét xử mà chưa xác nhận bị hại đã nhận giấy triệu tập hợp lệ. Việc xét xử vắng mặt bị hại vì thế là không đúng quy định, vi phạm thủ tục tố tụng.

Thanh Bình
.
.
.