Hà Tĩnh:

Khởi tố vụ án đánh người ngất xỉu rồi... châm lửa thiêu

Thứ Ba, 29/11/2005, 07:04

Công an Hà Tĩnh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 3 đối tượng Phan Xuân Đào (22 tuổi), Phan Tú (28 tuổi) và Phan Xuân Tịnh (26 tuổi) cùng trú tại xã Thạch Bằng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) về hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Sau khi đánh người đến ngất xỉu, chúng đã dùng rơm chất quanh và châm lửa để… thiêu sống.                        &nbs

Khoảng 21h50' ngày 13/11, anh Mai Trọng Mạnh (25 tuổi), là cán bộ Tuyên giáo của Huyện ủy huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cùng với bạn là anh Vũ Đình Phong (36 tuổi), trú tại xã Hồng Lộc, Can Lộc, đi họp bằng xe máy từ thị xã Hà Tĩnh về. Vì bị cảm cúm từ trước, anh Mạnh hơi mệt nên khi về ngang qua quán hàng người quen là bà Thảo ở xóm 15, xã Thạch Bằng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), anh Phong đã đưa bạn vào đây nghỉ tạm. Tại đây, anh Phong tình cờ gặp 4 người quen là các anh Tịnh, Kỳ, Dân, Phong ở gần đấy đang ngồi ăn uống.

Sau khi xin phép chủ quán đưa anh Mạnh vào nghỉ nhờ ở cái giường phía sau quán, lấy thuốc cho anh Mạnh uống xong, anh Phong ra ngồi uống nước nói chuyện với mấy người bạn đó. Được khoảng vài chục phút, nhóm của Đào (tức "Đào trọc"), Tú và Tịnh cũng vào quán.  Đến khoảng 23h, bà Thảo nhắc anh Phong gọi anh Mạnh dậy thì Đào lớn tiếng gây gổ: "Thằng nào ngủ sau đấy, vào đánh chết mẹ  nó đi!", rồi hắn xông vào dùng côn nhị khúc đánh anh Mạnh. Anh Mạnh đau quá xin tha nhưng cả 3 kẻ côn đồ hung hãn vẫn đánh đến mức anh gục xuống bất tỉnh.

Sợ bạn mình bị đánh quá nặng có thể chết tại chỗ, anh Phong nổ máy dắt xe ra để đỡ anh Mạnh ngồi lên chở về nhà thì bị các đối tượng xông vào đánh, đạp đổ xe máy và người. Sau đó, chúng còn hè nhau cầm chân anh Phong lôi xềnh xệch giữa mặt đường nhựa khiến anh bị ngất xỉu. Những tưởng các đối tượng sẽ dừng tay, nào ngờ tên Đào hô hét đồng bọn chạy vào phía sau quán để lấy rơm rạ đem chất đầy quanh người anh Phong rồi châm lửa đốt.

May sao lực lượng Công an xã Thạch Bằng, Công an huyện Thạch Hà và cán bộ Đồn biên phòng 164 ở gần đấy kịp đến dập lửa cứu anh Phong thoát chết. Ngay sau khi gây án, nhóm côn đồ "Đào trọc", Tú, Tịnh bỏ trốn nhưng đã bị bắt giữ đưa về cơ quan Công an. Tại đây, chúng khai nhận chẳng có mâu thuẫn gì, thậm chí còn chẳng biết tên hai bị hại. Cả 3 đối tượng đều là thanh niên hư hỏng, thường xuyên rượu chè, cờ bạc và gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Bản thân tên "Đào trọc" là một đối tượng liều lĩnh, chuyên thủ sẵn hung khí trong người đi gây gổ đánh nhau. "Đào trọc" đã có nhiều tiền sự, được cơ quan Công an địa phương đưa vào diện quản lý đặc biệt, thường xuyên gọi lên răn đe, giáo dục nhưng vẫn không tiến bộ. Hiện cơ quan pháp luật tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để đưa các đối tượng này ra xét xử trước pháp luật

Đình Long
.
.
.