Khởi tố vụ án 2 luật sư bị hành hung

Thứ Sáu, 13/11/2015, 15:51
Ngày 13/11, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự xảy ra ngày 3/11 tại thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội về hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”. 


Theo đó, căn cứ đơn trình báo và đề nghị của luật sư Trần Thu Nam (39 tuổi), thuộc Văn phòng luật sư Tín Việt và Cộng Sự và luật sư Lê Văn Luân (30 tuổi), thuộc Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long cùng các tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội cũng khẳng định không gây khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong vụ án bị can Đỗ Đăng Dư, người bị tạm giam tại Trại tạm giam số 3, bị can phạm cùng buồng giam là Vũ Văn Bình đánh, gây thương tích, dẫn đến tử vong, xảy ra ngày 6/10.

Sau khi vụ việc này xảy ra, có nhiều luật sư và Văn phòng Luật sư gửi yêu cầu đến CQĐT đề nghị cấp Giấy chứng nhận bảo vệ quyền lợi cho đương sự. Tuy nhiên phải đến ngày 20/10, bà Đỗ Thị Mai (mẹ đẻ nạn nhân Đỗ Đăng Dư) mới có đơn đề nghị Cơ quan CSĐT cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho Luật sư Nguyễn Hồng Thái, thuộc Công ty luật TNHH Hồng Thái và đồng nghiệp, cùng văn bản đề nghị của luật sư Nguyễn Hồng Thái. Ngày 24/10, Cơ quan CSĐT đã cấp giấy chứng nhận cho luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Tiếp đó, chiều 2/11, bà Đỗ Thị Mai đến Cơ quan CSĐT làm việc, và đề nghị CQĐT cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Ngô Ngọc Trai (Giám đốc công ty luật TNHH Công Chính), luật sư Nguyễn Hà Luân (Trưởng Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long). Ngoài ra không đề nghị luật sư nào khác bảo vệ quyền lợi cho con trai mình, kể cả luật sư Nguyễn Hồng Thái đã từng được đề nghị trước đây.

Trên cơ sở đề nghị của bà Mai, ngày 4/11, Cơ quan CSĐT đã cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho Luật sư Ngô Ngọc Trai và Luật sư Nguyễn Hà Luân; đồng thời thông báo đến Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các tổ chức, cá nhân liên quan. Việc cấp Giấy chứng nhận như trên là đúng quy định của pháp luật.

Về vai trò của Luật sư Trần Thu Nam trong vụ việc này, ngày 10/10, cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi nạn nhân Đỗ Đăng Dư. Được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội và theo đề nghị của bà Đỗ Thị Mai, luật sư Trần Thu Nam được tạo điều kiện tham gia với vai trò là người chứng kiến.

Kết thúc việc khám nghiệm, Hội đồng khám nghiệm yêu cầu những người liên quan ký biên bản khám nghiệm tử thi nhưng ông Trần Thu Nam không ký với lý do “yêu cầu Cơ quan CSĐT phải cho biết nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân”. Cơ quan Công an giải thích, việc giám định pháp y tử thi đã trưng cầu Cơ quan Pháp y quân đội để có kết luận về nguyên nhân chết. Cơ quan Pháp y quân đội phải hoàn thành các thủ tục cần thiết, sau đó mới kết luận được nguyên nhân chết của nạn nhân.

Tuy nhiên luật sư Nam vẫn không ký vào biên bản khám nghiệm tử thi và tự ý bỏ về. Hành động này của Luật sư Trần Thu Nam buộc cơ quan chức năng phải lập biên bản.

Tiếp đó, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã mời Luật sư Trần Thu Nam đến để thông báo nội dung: do bà Đỗ Thị Mai không đến làm việc nên Cơ quan CSĐT chưa đủ căn cứ cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho Luật sư Trần Thu Nam. Sau khi nghe thông báo, ông Nam đã tự ý bỏ về. Một lần nữa, CQĐT đã phải lập biên bản về sự thiếu hợp tác này.

Về vụ án 2 luật sư bị hành hung, hiện vẫn đang được CQĐT Công an TP. Hà Nội tích cực tổ chức điều tra, thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu, để làm rõ hành vi, mức độ sai phạm của 8 đối tượng liên quan mà Cơ quan CSĐT đã làm rõ, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Minh Khoa – An Quỳnh
.
.
.