Khởi tố vợ chồng doanh nghiệp lừa tiền tỷ

Thứ Năm, 13/09/2018, 09:18
Ôm món nợ hàng chục tỷ đồng lẩn trốn, bị nạn nhân truy lùng, cuối cùng vợ chồng Nguyễn Phúc Tuấn (45 tuổi, trú thị trấn Ngô Mây, Phù Cát, Bình Định) Giám đốc Công ty TNHH XD Nguyên Phát cùng vợ là Nguyễn Thị Hạnh Nguyên phải đến Cơ quan điều tra nhận tội.

Thừa hưởng lại một doanh nghiệp xây dựng một thời "ăn nên, làm ra" của cha mình, nhưng sau thời gian điều hành kinh doanh, vợ chồng Tuấn đã phải gánh số nợ hàng chục tỷ đồng mà không có khả năng chi trả, đưa doanh nghiệp đến phá sản. 

Điều đáng nói toàn bộ số tiền đó, vợ chồng Tuấn huy động với nhiều mánh khóe như vay làm dự án công trình, đáo hạn ngân hàng, “chung chi” dự án với lãi suất cao rồi mất khả năng chi trả.

Cụ thể, để có tiền lo vật tư thực hiện các công trình đã trúng thầu, ngày 8-10-2015, vợ chồng Tuấn đã đem chiếc xe ôtô BKS 77L-5779 thế chấp tại một ngân hàng để vay 500 triệu đồng. 

Thế nhưng, sau đó không lâu vợ chồng Tuấn bàn nhau bán cho bà Võ Thị Thanh Tuyền, một người bạn thân ở cùng địa phương thường xuyên cho vay tiền với giá 400 triệu đồng nhưng không làm thủ tục sang nhượng mà chỉ thỏa thuận viết giấy. 

Sau đó vợ chồng Tuấn làm hợp đồng thuê lại xe với giá 20 triệu đồng/tháng và hứa đến tháng 3-2017 sẽ mua lại chiếc xe này. Chỉ hơn nửa tháng từ khi bán chiếc xe cho bà Tuyền, vợ chồng Tuấn tiếp tục bán lại cho bà Đặng Thị Uyên Vy ở cùng địa phương với giá 400 triệu nhưng chưa giao vì lý do chiếc xe Tuấn đã lấy đi công tác. 

Vì thế bà Vy chỉ tạm ứng cho Tuấn 150 triệu đồng. Đến hạn nhưng không giao xe, bà Vy cùng gia đình truy tìm thì Tuấn mới trả lại 100 triệu đồng. Như vậy chỉ một chiếc xe ôtô đã thế chấp ngân hàng nhưng vợ chồng Tuấn đã lừa của những người từng cho mình vay tiền làm ăn để chiếm đoạt 430 triệu đồng.

Một nạn nhân khác là bà Trần Tôn Kim Thành, chủ cửa hàng kinh doanh ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn vì quá tin tưởng trong quan hệ làm ăn cũng đã “dính bẫy” lừa của vợ chồng Tuấn gần chục tỷ đồng. 

Khoảng thời gian năm 2009, khi cha Tuấn còn điều hành kinh doanh, Tuấn thường đến mua phụ tùng ôtô phục vụ công trình thi công và thanh toán rất sòng phẳng đã tạo niềm tin cho bà Thành.

Những năm về sau, khi Tuấn tiếp quản công việc làm ăn của cha mình, do thường xuyên mua phụ tùng ôtô nên theo yêu cầu của Tuấn, bà Thành cuối năm xuất hóa đơn thanh toán một lần. Dần dần Tuấn mua hàng và khất nợ với lý do cần tiền trả lương cho công nhân, chạy công trình, công trình chưa quyết toán, khi thì đáo nợ ngân hàng...

Nể bạn hàng làm ăn, bà Thành cảm thông còn cho vợ chồng Tuấn vay thêm tiền khi có yêu cầu. Nhiều lần vay tiền, vợ chồng Tuấn trả lãi sòng phẳng, khiến bà Thành không chút nghi ngờ. Cứ thế, theo yêu cầu của vợ chồng Tuấn, bà Thành đã huy động vốn của nhiều người để cho vợ chồng Tuấn vay kinh doanh.

Lợi dụng niềm tin của bà Thành, vợ chồng Tuấn trượt dài với những mánh khóe lừa lấy tiền. Giấy tờ 2 lô đất với tổng diện tích 1600m² ở thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, Phù Cát vợ chồng Tuấn đã thế chấp cho một ngân hàng vay 3,1 tỷ đồng.

Thế nhưng vợ chồng Tuấn vẫn photo và bán lại cho bà Thành cùng khoản nợ vay thêm 4,8 tỷ đồng. Tuấn lấy số tiền đó trả nợ vay cho ngân hàng và lấy sổ đỏ tiếp tục bán cho một đối tác khác để tất toán các phần nợ.

Những tháng sau đó, vợ chồng Tuấn tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn khác để vay tiền của bà Thành nhưng thực chất không sử dụng vào mục đích kinh doanh. 

Đến tháng 4-2016, nếu cấn trừ vào các khoản đã trả lãi trước đó thì vợ chồng Tuấn còn nợ của bà Thành hơn 9,1 tỷ đồng. Vợ chồng Tuấn hứa sẽ trả trong vòng 5 tháng nhưng sau đó bỏ trốn và bà Thành đã làm đơn tố cáo vợ chồng Tuấn đến Cơ quan điều tra.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng Nguyễn Phúc Tuấn và Nguyễn Thị Hạnh Nguyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tấn Tài
.
.
.