Khởi tố nhóm con nghiện gây ra hàng loạt vụ trộm

Thứ Bảy, 26/09/2020, 17:26
Chỉ trong một thời gian ngắn, băng nhóm gồm 5 đối tượng trong đó 3 đối tượng là anh em ruột do Phan Nguyên Thanh cầm đầu, chỉ trong một thời gian ngắn chúng đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn TP Biên Hòa.

Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 4 bị can gồm Trần Văn Bảo (tên thường gọi Cố Cụt), (SN 1983), Trần Quang Thanh (tên thượng gọi Tắc, SN 1981) là 2 anh em ruột, cùng ngụ phường An Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai) và Phan Nguyên Thanh (tên gọi Bảy Si (SN 1986) là chồng của Ngọc Mai) ngụ phường Tân Mai, TP Biên Hòa (Đồng Nai); Ung Nhật Trường (SN 1981) ngụ phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản, liên quan đến vụ án bị can Nguyễn Minh Phương (SN 1988), ngụ phường An Bình (TP Biên Hòa) cũng bị cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra làm rõ về hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, Trần Thị Ngọc Mai (SN 1986, là em ruột của Bảo, vợ Nguyên Thanh) cũng bị khởi tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Lấy lời khai bị can Trần Văn Bảo.

Theo hồ sơ Công an, Bảo, Mai, Quang Thanh, Nguyên Thanh và Trường là những đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy, thường tụ tập sử dụng ma túy tại phòng trọ của Bảo ở phường Bình Đa, TP Biên Hòa để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, nhóm đối tượng này liên tiếp gây ra các vụ nhập nha, đua nóng xe máy tài sản mà chúng trộm được hơn 100 triệu đồng của nhiều người dân trên địa bàn TP Biên Hòa.

Mục tiêu các đối tượng nhắm tới là các gia đình đi vắng hay các nạn nhân để xe máy hớ hênh trước cổng nhà hay ven đường tiếp cận rồi ăn hàng nhanh chân tẩu thoát, thời điểm gây án chúng thường vào ban ngày hoặc rạng sáng.

Đơn cử, chiều ngày 24/7, Bảo điều khiển xe máy biển số 86P1-0425 chở Trường đi đến địa bàn P. Bửu Long để ăn hàng, khi đi đến địa bàn KP.1, phường Bửu Long, phát hiện chiếc xe Honda Dylan 60B1-508.23 để bên đường, chìa khóa vẫn cắm trên xe, không người trông coi, Bảo đứng ngoài cảnh giới còn Trường nhanh chân đua nóng rồi mang đến một tiệm cầm đồ ở phường An Bình cầm được 5,5 triệu đồng chia nhau tiêu xài, khi hết tiền sáng 30/7, cả 2 tiếp tục đi đến phường Bửu Long để ăn hàng, khi đến KP.2, phát hiện chiếc xe máy biển số 60F1-263.98 để trước nhà dân không có người trông coi Trường đua nóng rồi mang về phòng trọ của Bảo, Bảo mang đi bán cho một người (không rõ nhân thân lai lịch) được 3,5 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Đến rạng sáng 3/8, Nguyên Thanh chở Quang Thanh đi đến địa bàn phường Bình Đa để tìm kiếm con mồi, khi đi qua KP.2, P. Bình Đa, (TP Biên Hòa) phát hiện gia đình chị Ng. Th. Kh. H. (SN 1982) ngủ say, Nguyên Thanh mở cổng đi vào sân và nhìn qua kính cửa phát hiện trong nhà có 2 xe máy nên chúng quay lại phòng trọ của Bảo rồi rủ Bảo, Mai, Trường cùng quay lại trộm 2 chiếc xe trên sau đó cả bọn quay lại nhà bà H. trộm 2 chiếc xe máy rồi nhanh chân tẩu thoát, chiếc xe máy SH150i biển số 60F2-187.93 Nguyên Thanh đến phòng trọ của Phương để nhờ cất giấu, mặc dù biết xe trộm cắp mà có nhưng Phương vẫn cất giấu SYM Elegent biển số 60AA-114.23 Quang Thanh mang về nhà cất giấu.

Trước những vụ trộm cắp liên tiếp xảy ra trên địa bàn, Công an TP Biên Hòa chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các phường, xã, Đồn Công an khu công nghiệp tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn mà bọn trộm cắp thường gây án với quyết tâm phải bắt bằng được nhóm trộm cắp tài sản manh động này. Đồng thời, lực lượng Công an tiến hành rà soát các thông tin về những đối tượng cộm cán được quản lý trên địa bàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Biên Hòa đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Văn Bảo và Ung Nhật Tường khi chúng đang trên đường tìm kiếm con mồi trên địa bàn phường Bửu Long, từ lời khai của Bảo và Trường cơ quan công an lần lượt bắt bắt các đối tượng còn lại.

Đến nay, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã xác định được 03 bị hại trong các vụ trộm cắp tài sản do băng nhóm này gây ra. Theo nhận định của cơ quan công an, có khả năng băng trộm này còn gây ra nhiều vụ khác trên địa bàn TP. Biên Hòa và các huyện, thành phố lân cận.

Công an TP Biên Hòa đề nghị những ai từng là nạn nhân của nhóm đối tượng này liên hệ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa (gặp điều tra viên Điền Việt Đức) để trình báo, giúp cơ quan công an nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ án.

Mai Phương
.
.
.