Khởi tố nhà thầu và giám sát thi công trong vụ sập giàn giáo khiến 3 người tử vong

Thứ Bảy, 18/05/2019, 10:51

Ngày 18-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Châu Đốc cho biết, đã hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Ngọc Hồ (SN 1969) và ông Nguyễn Ngọc Long (SN 1965, cùng có HKTT: ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.


Ông Hồ là nhà thầu công trình và ông Long quản lý và giám sát thi công công trình xây dựng của ông Trần Văn Lật (SN 1979, thuộc tổ 19, khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, TP Châu Đốc, An Giang) làm 3 công nhân tử vong vào sáng 21-1.

Công trình xảy ra vụ tai nạn.

Các nạn nhân gồm: Nguyễn Văn Út (SN 1978, ngụ ở xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang), Trần Quang Khải (SN 1980, ngụ ở xã Lê Chánh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) và Nguyễn Thị Phương (SN 1992, ngụ ở phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc, An Giang). 

Theo đó, anh Khải, Út và chị Phương là thợ xây và phụ hồ của công trình nêu trên. Vào sáng 21-1, cả 3 đang trong lúc đứng trên giàn giáo bằng kim loại để đổ bê tông trần tầng 5 của công trình (cách mặt đất khoảng 17,6m), thì bất ngờ giàn giáo này bị sập làm cả 3 té ngã xuống đất. Mặc dù được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang cấp cứu nhưng cả 3 đều tử vong.

Kết quả trưng cầu giám định cho thấy anh Út và anh Khải đã quá chủ quan nên không kiểm tra lại cấu trúc giàn giáo và giá đỡ. Các nạn nhân làm việc trong điều kiện nguy hiểm nhưng không thắt dây an toàn, không lắp đặt sàn bảo vệ bên dưới. Cơ quan chức năng cũng xác định ông Hồ là nhà thầu nhưng bỏ mặc công trình cho ông Long (anh ruột Hồ) không có kiến thức và kinh nghiệm nên không thực hiện các biện pháp an toàn lao động theo quy định, dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Đồng thời, UBND TP Châu Đốc đang tiến hành xử lý hành chính, buộc chủ đầu tư là ông Lật phải tháo dỡ phần xây dựng sai phép (vượt giấy phép xây dựng 2 tầng). Ngoài ra, tiến hành làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng quản lý xây dựng của thành phố đã có thiếu sót trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.


Trần Lĩnh
.
.
.