Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên

Thứ Sáu, 29/08/2008, 14:52
Ngày 27/8 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với ông Phạm Hoàng Be, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (hiện đang nghỉ chế độ chờ hưu), về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình xây dựng tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ.
>> Bắt 5 bị can trong vụ xây dựng Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo điều tra ban đầu, ông Phạm Hoàng Be (61 tuổi, trú tại phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ) với cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi ký quyết định chỉ định thầu chỉ căn cứ vào tờ trình của Ban quản lý dự án và Sở Kế hoạch -  Đầu tư tỉnh mà không yêu cầu các bộ phận chuyên môn và cơ quan chức năng kiểm tra năng lực, điều kiện chuyên môn kĩ thuật, tài chính của nhà thầu... Việc làm trên đã vi phạm các qui định của Chính phủ về chỉ định thầu.

Trong quá trình thực hiện dự án, thi công công trình tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Phạm Hoàng Be với trách nhiệm là Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó Ban thường trực chỉ đạo dự án nhưng đã không làm hết chức trách nhiệm vụ của mình, để cấp dưới tự tung tự tác dẫn đến nhiều cán bộ bị khởi tố và bắt giam về hành vi cố ý làm trái, tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ.

Do những sai phạm trong công tác chỉ định thầu, nên đơn vị được chỉ định thầu là Công ty Mỹ thuật Trung ương thực chất không có năng lực đúc tượng đồng, vì vậy đã ký hợp đồng chuyển giao việc đúc tượng cho Công ty TNHH Đoàn Kết.

Quá trình thực hiện, Công ty Mỹ thuật Trung ương và Công ty TNHH Đoàn Kết không thực hiện đúng các qui định của pháp luật theo dự toán được duyệt và hợp đồng đã ký giữa Ban quản lý dự án với Công ty Mỹ thuật Trung ương.

Số lượng đồng đã sử dụng để đúc tượng là 218,718 tấn đồng, trị giá 5,99 tỷ đồng nhưng theo kết quả kiểm tra và kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì loại đồng mà Công ty TNHH Đoàn Kết dùng để đúc tượng là đồng phế liệu và chỉ sử dụng hết 139,12 tấn, bớt so với dự toán và hợp đồng đã ký thiếu hụt 97,778 tấn. Số đồng bị bớt xén trị giá hơn 2,6 tỷ đồng... Hậu quả, công trình bị đổ vỡ, sụt lún, gây thiệt hại trên 1,7 tỷ đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.