Thanh Hóa:

Khởi tố kẻ cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản của một gia đình thương binh

Chủ Nhật, 28/05/2006, 08:35

Sau khi phá phách và đánh trọng thương ông Lợi, hai anh em Tuấn - Tài đã bỏ trốn. Nhưng do thấy khó có thể thoát được lưới của pháp luật nên hai kẻ côn đồ đã ra đầu thú. Công an thị xã Sầm Sơn, Thanh Hoá, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản công dân đối với Tuấn - Tài.

Vụ việc xảy ra lúc 18h10' ngày 16/5, tại gia đình ông Trần Thế Lợi, thương binh hạng 4/4, mất 34% sức khỏe ở thôn Thọ Xuân, xã Quảng Tiến. Vũ Tiến Tài và Vũ Tiến Tuấn ở thôn Phúc Đức, xã Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), xông thẳng vào nhà ông Lợi hỏi ngang: "Thằng Thuận (con ông Lợi) đâu rồi? Hôm nay bọn tao sẽ chém chết gia đình bay".

Ông Lợi chưa kịp trả lời thì hai tên côn đồ hung hãn lao vào dùng côn, dao lê truy đuổi đánh làm ông Lợi bị vỡ gót chân trái phải đưa đi Bệnh viện Việt - Đức mổ ghép lại xương. Khi thấy đối tượng cần tìm (Thuận) vừa về đến nhà, Tuấn và Tài dồn vào tấn công buộc anh Thuận phải bỏ chạy tháo thân. Không đánh được Thuận, hai anh em kẻ côn đồ lao vào đập phá tài sản của gia đình ông Lợi, phá tủ lạnh, đập nát tủ đứng, phá bàn ghế uống nước…

Theo lời khai của anh Trần Văn Nhuận, con trai ông Lợi với cơ quan Công an, bọn côn đồ còn phá nát cửa kính tủ gỗ của gia đình anh lấy đi một túi nilon đựng 59.500.000 đồng và một máy định vị, một máy đàm thoại (I.Com) rồi mới "rút quân".

Người đứng đằng sau vụ việc này chính là ông Vũ Tiến Ngân, anh trai của hai kẻ côn đồ. Vì theo lời khai của một số nhân chứng bằng văn bản với cơ quan Công an thì họ nhìn thấy ông Vũ Tiến Ngân vác một thanh sắt màu đen xuất hiện khi các em ông ta đang hoành hành trong gia đình ông Lợi. Nhưng do thấy có quá đông Công an nên ông Ngân đã rút lui.

Ông Trần Văn Xuyên ở thôn Thọ Xuân, Quảng Tiến trình bày: "Khi tôi đang làm việc trong nhà thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh của bà Nghĩa, vợ ông Lợi nhờ gọi điện cho Cảnh sát 113 giúp bà. Sau khi gọi điện xong, tôi chạy ra ngã ba đường gần nhà ông Lợi thì thấy anh Ngân ngồi phía sau xe máy Dream do một người khác chở có kẹp vào sát hông một chiếc gậy màu đen dài khoảng 60cm. Thấy Công an đứng chắn, Ngân ra hiệu cho người lái xe quay đầu rồi bỏ chạy".

Ngày 26/5, ông Lợi vừa đi mổ vết thương về đã trao đổi với chúng tôi: Khi ông bị đánh trọng thương đã bỏ chạy sang nhà anh Minh ở gần đó. Không thể đi được, ông Lợi nhờ anh Minh cõng về nhà xem tình hình thế nào thì nhìn thấy ông Ngân. "Ngân cầm trong tay một thanh sắt màu đen dài khoảng 60-70cm, nhìn thấy tôi, ông ấy hô "Chặt chết thằng này". Nhưng lúc đó anh Minh cõng tôi đi đến gần chỗ Công an đứng nên Vũ Tiến Ngân đã phải rút lui".

Nguyên nhân

Sự thể là vào tháng 8/2000, ông Vũ Tiến Ngân có cho ông Nguyễn Bá Mây - Chủ nhiệm HTX đánh cá xa bờ Thắng Lợi thuộc xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn vay 80 triệu đồng. Thực chất là góp vốn để làm ăn. Nhưng do khai thác kém hiệu quả nên đến đầu năm 2003, ông Mây hợp tác với ông Lợi.

Theo đó, ông Mây bỏ góp tàu, còn ông Lợi góp ngư lưới cụ và nhân công. Lợi nhuận sau khi trừ mọi chi phí, được ăn chia 50/50. Song do ông Mây có nhận vay 80 triệu đồng nên phải chia 20% trong số 50% lợi nhuận của mình được hưởng cho ông Ngân. Từ đó đến nay ông Vũ Tiến Ngân đã được nhận 75 triệu đồng tiền ăn chia. Như vậy, ông Trần Thế Lợi không hề có liên quan gì về vốn liếng đối với ông Vũ Tiến Ngân.

Thế nhưng, đến đầu năm 2006, Nhà nước có chủ trương thanh lý đôi tàu đánh bắt xa bờ do ông Nguyễn Bá Mây đang quản lí. Ông Trần Thế Lợi đã nộp hồ sơ tham gia đấu giá và mua được 1 trong 2 con tàu trên với giá 103 triệu đồng. Đến ngày 26/4, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa đã cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá với số đăng ký TH-90457-TS, sang tên chính chủ cho ông Trần Thế Lợi mà không có bất cứ một ràng buộc nào về vấn đề công nợ giữa ông Mây và ông Ngân.

Tưởng như mọi việc đã dừng lại ở đó. Nhưng không, ông Vũ Tiến Ngân một mặt nộp đơn ra tòa kiện ông Nguyễn Bá Mây về số tiền 80 triệu đồng ông đã góp vào HTX Thắng Lợi. Mặt khác, ông Ngân dùng mọi biện pháp ép gia đình ông Lợi phải trả 80 triệu đồng, nếu không sẽ phá nát tàu và đánh chết cả gia đình ông Lợi. Nhận thấy vấn đề ngày càng nghiêm trọng, ông Lợi đã làm đơn đề nghị Đảng ủy xã Quảng Tiến giải quyết.

Ông Vũ Đình Thịnh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiến cho biết: Ngày 12/5, Đảng ủy xã Quảng Tiến cho mời ông Lợi và ông Ngân lên giải quyết. Các vấn đề khúc mắc đã được Thường vụ Đảng ủy phân tích rõ đúng sai cho 2 đảng viên này hiểu. Song ông Ngân vẫn không đồng ý nên đã xảy ra vụ việc đáng tiếc chiều 16/5.

Sau khi phá phách và đánh trọng thương ông Lợi, hai anh em Tuấn - Tài đã bỏ trốn. Nhưng do thấy khó có thể thoát được lưới của pháp luật nên hai kẻ côn đồ đã ra đầu thú. Hiện Công an thị xã Sầm Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản công dân đối với Tuấn - Tài. Riêng việc gia đình ông Lợi khai bị mất 59,5 triệu đồng, các cán bộ nghiệp vụ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ. Theo một nguồn tin từ cơ quan Công an thì Tuấn và Tài sẽ phải ra trước vành móng ngựa để đón nhận bản án nghiêm khắc về những tội danh nêu trên

Huệ Linh
.
.
.