Khởi tố đối tượng vận chuyển trái phép 7,8 kg sừng tê giác

Thứ Ba, 19/01/2021, 17:52
Ngày 19/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Trọng Mạnh, SN 1976, trú tại Hà Tĩnh, là người lao động xuất khẩu ở nước ngoài về nước, về hành vi “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Trước đó ngày 12/12/2020, tổ công tác Hải quan tại Sân bay quốc tế Vân Đồn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Cục Hải quan Quảng Ninh) làm thủ tục nhập cảnh và soi hộ chiếu, kiểm tra, giám sát hành khách, hành lý của khách nhập cảnh trên chuyến bay VN-0009 chặng bay từ Angola đến sân bay Vân Đồn.

Phát hiện hành lý số 2906109 mang tên Manh Tran có một túi màu đen bên trong có một khối hình trụ tròn có nhiều nghi vấn. Tổ công tác đã phối hợp với cơ quan chức năng mời chủ sở hữu đến làm việc.

Tại đây, anh Mạnh đã thừa nhận hành lý trên là của mình và xuất trình TAG hành lý số 2906109. Tổ công tác yêu cầu anh Mạnh mở hành lý để kiểm tra. Quá trình kiểm tra xác nhận ngoài đồ dùng cá nhân còn có 1 chiếc bình sắt khoảng 12kg, nghi bên trong chứa ngà voi, sừng tê giác...

Tổ công tác yêu cầu anh Mạnh mở bình để kiểm tra, tuy nhiên anh Mạnh không có dụng cụ để mở bình sắt theo yêu cầu của Hải quan. Mặt khác, do yêu cầu công tác phòng chống dịch COVID-19, tổ công tác đã tiến hành niêm phong túi hành lý và bình sắt bên trong túi hành lý, chờ anh Mạnh hết thời gian cách ly đến cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục kiểm tra và nhận hành lý của người nhập cảnh theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/12/2020 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả và cơ quan chức năng cùng anh Mạnh đã cùng mở niêm phong hành lý và chiếc bình sắt. Phát hiện bên trong bình có chứa 5 mẫu vật hình khối mầu nâu nhạt được cưa, cắt thành các đoạn, có tổng trọng lượng 7,8 kg.

Theo kết quả giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), 5 mẫu vật nói trên có tổng trọng lượng 7,8kg là sừng tê giác.   

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.


Tuấn Hương
.
.
.