Khởi tố đối tượng “chạy điểm” vào trường đại học

Thứ Sáu, 13/05/2016, 12:58
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố Lê Kỳ Hùng (33 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Thị Ngọc Lê (41 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tội "Làm môi giới hối lộ" và Huỳnh Viết Nghiệp (50 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tội "Đưa hối lộ".


Tháng 5-2014, thông qua mối quan hệ quen biết trong kinh doanh, Huỳnh Viết Nghiệp gặp gỡ và trao đổi với Nguyễn Thị Ngọc Lê để tìm người giúp cho con gái của Nghiệp là H.T.N.V được trúng tuyển vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, hệ chính quy. Sau khi thỏa thuận, Nghiệp đưa cho Lê tổng cộng 35.000 USD.

Thực hiện yêu cầu của Nghiệp, Lê gặp Lương Kim Thoa (42 tuổi, ngụ phường 4, quận 10), Lê đưa cho Thoa 20.000USD để Thoa tìm người có thẩm quyền lo cho V.. Sau khi dò hỏi các mối quan hệ, Thoa biết Nguyễn Thị Nết (33 tuổi, ngụ phường Nam Từ Liêm, Hà Nội) có mối quan hệ rộng nên Thoa trao đổi trực tiếp và thống nhất với Nết số tiền lo cho V thi đậu là 20.000 USD.

Khi tìm được “mối”, Thoa nhận của Lê 20.000 USD, sau đó đổi ra VNĐ chuyển trước 150 triệu đồng để Nết lo cho V.. Nhưng sau đó, kết quả thi của V chỉ đạt 23,5 điểm, trong khi điểm chuẩn trúng tuyển là 26 điểm. Do V. không trúng tuyển nên Thoa yêu cầu Nết trả lại tiền Thoa đã đưa trước đó.

Cuối tháng 7-2014, Lê và Thoa tiếp tục gặp nhau để bàn bạc, tìm người lo cho V được chấm đậu điểm thi phúc khảo. Sau đó, Thoa tìm gặp Lê Kỳ Hùng (là người quen từ nhiều năm trước), Hùng tự xưng là cán bộ Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo, có quan hệ với người có thẩm quyền ở Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, nên có khả năng giúp V. được chấm đủ điểm thi phúc khảo. Thoa tin tưởng và giao cho Hùng lo vụ này. Hùng đồng ý thực hiện với giá 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của Thoa, Hùng không “chạy trường” mà sử dụng số tiền này để tiêu xài và trả nợ. Để tiếp tục moi thêm tiền, tháng 10-2014, Hùng đưa ra lý do cần thêm tiền để lo chi phí, thủ tục nhập học cho V..

Tin tưởng, Lê tiếp tục đưa cho Hùng 30 triệu đồng “bồi dưỡng” cho người giúp V. có giấy báo nhập học, và Nghiệp cũng đưa cho Hùng 5 triệu đồng để đóng học phí cho con gái.

Sau khi nhận tiền, Hùng tìm hiểu lịch học của Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và hướng dẫn V. tham dự lớp học môn Giải phẫu học của lớp miền Tây Nam Bộ. Học được khoảng 1 tháng thì V. bị trường phát hiện, buộc thôi học.

Nhận thấy Lê Kỳ Hùng có dấu hiệu lừa đảo nên ngày 15-1-2015, Thoa đã gửi đơn tố giác đến Cơ quan Công an. Tại Cơ quan điều tra, Hùng lộ nguyên hình là kẻ thất nghiệp, không có nghề ngỗng gì...

T.Hà
.
.
.