Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương

Thứ Sáu, 20/07/2018, 10:02
Ngày 20-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng để phục vụ công tác điều tra và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Vũ Trọng Lương - là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh tại Hà Giang về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.


Theo kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Trong quá trình được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Vũ Trọng Lương đã tải đáp án về và lưu trong máy. Quá trình điều tra, cơ quan Công an phát hiện trong máy điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn được chuyển đến, lưu số báo danh thí sinh và mức điểm.

Cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục bắt tạm giam Vũ Trọng Lương.

Với thời gian hơn 2 giờ (từ 12h đến 14h38 ngày 27-6), ông Vũ Trọng Lương đã chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Trong thời gian này, ông Lương đã mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án. Quy trình thực hiện khoảng 6 giây để sửa kết quả cho một bài thi.

Theo thống kê, có 102 bài thi Toán đã chênh từ 0,1 đến 8 điểm, 85 bài thi Vật lý chênh từ 1 đến 7,75 điểm, 56 bài thi Hóa học chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm. Môn Sinh có 8 bài thi chênh từ 1 đến 4,25 điểm, môn Lịch sử và tiếng Anh lần lượt có 9 và 52 bài thi đã chênh lệch từ 1 đến đến 7,8 điểm.

Vũ Trọng Lương tại cơ quan điều tra.

Kết quả cho thấy có114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã chênh lệch từ hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch hơn 20 điểm so với thí sinh chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh được tăng lên 26,8 điểm; thậm chí 29,95 điểm so với bài chấm thẩm định.

Trước đó, ngày 19-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ việc về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ.

Ông Vũ Trọng Lương sinh ngày 24 tháng 10 năm 1978 tại thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ông là người dân tộc Kinh và cư trú tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.


Diệu Loan - Thảo Vy
.
.
.