Khởi tố Phó Giám đốc Bệnh viện tỉnh Hòa Bình

Thứ Tư, 04/07/2018, 17:58
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vừa có kết luận điều tra bổ sung vụ án Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra ngày 29-5-2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.


Công an tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can số 78/PC45 và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 35/PC45 đối với Hoàng Đình Khiếu (56 tuổi, trú ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) và Khởi tố bị can số 79/PC45 và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 34/PC 45 đối với Trần Văn Thắng (53 tuổi, trú ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, nguyên Trưởng phòng Vật tư-Trang thiết bị y tế của BVĐK tỉnh Hòa Bình) về cùng tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 điều 285 BLHS 1999 (nay là khoản 3 điều 360 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017).         

Đối với ông Hoàng Đình Khiếu trong quá trình thực hành chức trách của mình đã để nhân viên cấp dưới của mình tùy tiện sử dụng hệ thống lọc nước RO số 2 khi chưa biết nước đã đảm bảo chất lượng và đủ theo quy định hay chưa; không chỉ đạo cụ thể về việc không được sử dụng hệ thống lọc nước RO2 khi chưa có ý kiến của lãnh đạo khoa.

Ông Trần Văn Thắng - Nguyên Trưởng phòng vật tư và trang thiết bị Y tế BV.

Các sai phạm của ông Hoàng Đình Khiếu là buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong.

Đối với ông Trần Văn Thắng - nguyên Trưởng phòng Vật tư-Trang thiết bị y tế của BVĐK tỉnh Hòa Bình: là người trực tiếp được giao thực hiện hợp đồng kinh tế số 315 ngày 25/5/2017. Tuy đã phân công nhiệm vụ cho Sơn nhưng không cụ thể các phần công việc theo yêu cầu của hợp đồng, để Sơn thực hiện nhiệm vụ thông qua báo giá của Công ty Thiên Sơn.

Không kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của Sơn dẫn tới việc Sơn bỏ mặc cho Bùi Mạnh Quốc thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO2 và việc Sơn bỏ mặc cho đơn nguyên thận nhân tạo sử dụng hệ thống lọc nước RO2 khi chưa bàn giao, nghiệm thu.

Vi phạm quy định “Kiểm tra công tác an toàn và vệ sinh lao động; đặc biệt chú ý các loại thiết bị y tế trực tiếp điều trị người bệnh”(Điều 5, phần I, mục 7 Quy chế bệnh viện quy định về nhiệm vụ trưởng phòng vật tư). Đồng thời chỉ đạo không rõ ràng cụ thể trong việc sáng ngày 29-5-2017 Sơn có báo cáo về việc đã sửa chữa xong hệ thống lọc nước RO2...

Ông Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, Sau 12 ngày xét xử và một tuần nghị án, ngày 5/6, TAND TP Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung do còn các tình tiết của vụ án cần phải làm rõ.

Trong đó, HĐXX kiến nghị khởi tố, điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình kiêm trưởng khoa Hồi sức tích cực (Khoa này có 2 đơn nguyên: Thận nhân tạo và Hồi sức tích cực) và ông Trần Văn Thắng – Nguyên Trưởng phòng Vật tư-Trang thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình để làm rõ trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Ngô Thủy
.
.
.