Khởi tố 6 đối tượng trong vụ gây rối ở Cồn Dầu

Thứ Sáu, 14/05/2010, 10:40
Ngày 13/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng quá khích trong vụ gây rối ở khu dân cư Cồn Dầu, thuộc phường Hòa Xuân, Cẩm Lệ, về các hành vi: "Gây rối TTCC" và "Chống người thi hành công vụ".
>> Không được bịa đặt, bôi nhọ Việt Nam

Cơ quan Công an đã bắt tạm giam 5 đối tượng gồm: Nguyễn Hữu Liêm, Phan Thị Nhẫn, Nguyễn Thị Thế (còn gọi là Quy), Lê Thanh Lâm và Trần Thanh Việt. Riêng đối với Đoàn Cảng, do hoàn cảnh gia đình, xét thành khẩn khai báo nên cơ quan điều tra cho tại ngoại.

Sự việc bắt đầu vào sáng 1/5, khi cụ bà Đặng Thị Tân (92 tuổi), trú tổ 21, khu dân cư Cồn Dầu, qua đời do già yếu. Lợi dụng việc này, một số đối tượng cực đoan ở Cồn Dầu kích động, khống chế gia đình để đưa thi hài bà Tân về an táng tại nghĩa địa Cồn Dầu vào ngày 4/5.

Trong khi đó, để thực hiện giải tỏa tiến hành dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân 400ha (trong đó có Cồn Dầu), chính quyền TP Đà Nẵng đã có nhiều cuộc họp dân thông báo và cũng đã được sự đồng thuận của đa số người dân địa phương.

Những phần tử quá khích đang có hành vi côn đồ, gây rối TTCC và chống người thi hành công vụ.

Trước và sau ngày cụ bà Tân qua đời, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã tập trung vận động gia đình và các tổ chức có liên quan thực hiện chủ trương của thành phố và địa phương về việc cấm chôn người chết tại nghĩa địa Cồn Dầu. Bước đầu, gia đình cụ Tân đã đồng ý và nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ hoả táng tại Trung tâm hoả táng An Phước Viên (Hoà Sơn).

Tuy nhiên, một số đối tượng quá kích đã lôi kéo, xúi dục, kích động và trực tiếp đe dọa thân nhân và chuẩn bị các phương tiện, tổ chức mọi hoạt động với quyết tâm đưa cho được thi hài bà Tân vào chôn ở nghĩa địa Cồn Dầu; đồng thời có những hành vi gây rối trật tự công cộng. Đến 6h sáng 4/5, có gần 500 người tham gia đưa linh cữu bà Tân ra hướng nghĩa địa Cồn Dầu.

Trong suốt thời gian từ 6h sáng đến 12h trưa cùng ngày, các lực lượng làm nhiệm vụ tại hiện trường liên tục vận động gia đình và mọi người chấp hành chủ trương của thành phố và địa phương, không được có hành vi vi phạm pháp luật. Bất chấp công tác vận động của chính quyền và lực lượng làm nhiệm vụ, số đối tượng quá kích tập trung ngày càng đông, rất manh động chống đối quyết liệt quyết đưa quan tài cụ Tân vào nghĩa địa Cồn Dầu với nhiều hành vi côn đồ, công khai thách thức và dùng các loại hung khí như gậy, gạch, đá, xẻng… tấn công lực lượng Cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an TP Đà Nẵng làm nhiệm vụ tại hiện trường.

Đến 12h cùng ngày, một số người hiếu kỳ đã ra về, số còn lại vẫn bám giữ quan tài và tiếp tục có hành vi gây rối TTCC, chống người thi hành công vụ. Thực hiện chỉ đạo cấp trên, các đơn vị chức năng triển khai lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành giải quyết vụ việc.

Đến hơn 13h chiều cùng ngày, tình hình ANTT tại khu vực Cồn Dầu đã được ổn định, giải tán được đám đông quá kích tạo điều kiện cho gia đình và chính quyền địa phương cùng đưa thi hài cụ bà đi hoả táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên, xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng theo nguyện vọng của gia đình.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đang tiếp tục điều tra mở rộng án, xử lý đối với những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng để xây dựng Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của Chính phủ và TP Đà Nẵng

PVMT
.
.
.