Liên quan đến vụ án lừa đảo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty TNHH An Khang (Cần Thơ):

Khởi tố 1 nguyên Giám đốc VDB khu vực cùng 3 thuộc cấp

Thứ Sáu, 26/04/2013, 10:38
Chiều 24/4, Viện KSND TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Lương Quang Minh, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh khu vực Cần Thơ – Hậu Giang cùng ba cán bộ thuộc quyền của Phòng Tín dụng XK (gồm Nguyễn Thị Mai, nguyên Trưởng phòng; Lâm Chí Công, Phó phòng và Nguyễn Minh Phục, nguyên cán bộ tín dụng) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Như Báo CAND từng thông tin, Công ty TNHH An Khang (đặt tại KCN Trà Nóc II, Cần Thơ) do Nguyễn Hồng Quân (64 tuổi) làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc; con gái ông Quân là Nguyễn Thị Thu Sương (38 tuổi) làm Phó giám đốc. Theo kết quả điều tra, từ đầu năm 2009, khi được Giám đốc giao cho điều hành mọi hoạt động của công ty, do làm ăn thua lỗ, Sương cùng chồng là Hồ Thanh Bình (43 tuổi) và một số nhân viên trong công ty như Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (28 tuổi), Nguyễn Văn Thuận (33 tuổi), Lê Thanh Phong (27 tuổi) đã làm giả nhiều loại giấy tờ, tài liệu, lập khống báo cáo thuế, báo cáo tài chính, nâng khống số lượng hàng hóa tồn kho, nợ phải thu, ký khống hợp đồng mua nguyên liệu, hợp đồng XK... để làm thủ tục vay hàng trăm tỷ đồng từ các ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Đáng lưu ý nhất là hành vi làm khống 44 bộ chứng từ XK để chiết khấu tại Vietinbank Trà Nóc với số tiền hơn 6,4 triệu USD chiếm đoạt gần 4,4 triệu USD (tương đương 90 tỷ); ký khống hợp đồng mua nguyên liệu, hợp đồng XK làm thủ tục vay để lừa đảo chiếm đoạt của VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang hơn 76,8 tỷ đồng; làm khống 3 bộ chứng từ XK để chiết khấu tại Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Cần Thơ với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ đồng; kê khống hàng tồn kho, làm thủ tục khống vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Cần Thơ hơn 14,9 tỷ đồng; kê khống hàng tồn kho, làm thủ tục khống vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt của Ngân hàng XNK Việt Nam - Chi nhánh Tây Đô hơn 11 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Giám đốc Công ty TNHH An Khang Nguyễn Hồng Quân.

Kết thúc điều tra, cơ quan CSĐT đề nghị truy tố Sương, Bình, Thuận, Phong về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Giám đốc Nguyễn Hồng Quân cũng bị đề nghị truy tố về tội danh vừa kể với vai trò đồng phạm vì ông đã ký tên, đóng dấu vào những hồ sơ, tài liệu, hợp đồng... do Sương chỉ đạo nhân viên lập. Ông Quân còn ký khống vào nhiều tờ giấy A4, nhiều tờ khai hải quan... tạo điều kiện cho Sương lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng.

Theo lời khai của Sương, để có thể vay được vốn và chiếm đoạt tiền của các ngân hàng, ngoài việc làm giả các chứng từ, tài liệu, Sương còn chi tiền bồi dưỡng cho các cán bộ ngân hàng như chi cho Giám đốc Vietinbank Trà Nóc Trần Thị Phương 170 triệu đồng; Phó Giám đốc Trần Việt Hải 50 triệu đồng; Giám đốc VDP khu vực Cần Thơ - Hậu Giang Lương Quang Minh 1,2 tỷ đồng và 10.000 USD; thuộc cấp của ông Minh là Nguyễn Thị Mai 3,11 tỷ đồng và 10.000 USD;…

Vụ án được khởi tố vào ngày 15/7/2011. Do tính chất phức tạp và nghiêm trọng của vụ án, quá trình điều tra kéo dài đến đầu năm 2013. Tuy nhiên, khi kết thúc điều tra, cơ quan CSĐT chỉ đề nghị truy tố Phương và hai cán bộ khác của Vietinbank Trà Nóc là Võ Văn Phi (nguyên Trưởng phòng Khách hàng), Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ Phòng Khách hàng) về tội danh “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Trần Việt Hải bị đề nghị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trách nhiệm của Lương Quang Minh cùng các thuộc cấp chưa được đề cập.

Cơ quan điều tra đề nghị tách ra để điều tra, xử lý sau vì thời gian điều tra vụ án đã kéo dài. Thế nhưng, Viện KSND TP Cần Thơ không đồng ý nên đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Có một tình tiết liên quan đến ông Lương Quốc Minh. Đó là trong lúc vụ án đang mở rộng điều tra, ông Minh đã đến nhà riêng của Đại úy Trương Hoài Phú, điều tra viên của Phòng PC46 Công an TP Cần Thơ để tặng quà. Phần quà gồm chai rượu Ballantine's và phong bì bên trong có 100 triệu đồng.

Không gặp được Đại úy Phú, ông Minh điện thoại nói đến biếu quà. Dù Đại úy Phú từ chối nhưng ông Minh vẫn gửi món quà lại cho người thân của anh. Khi đi làm về, phát hiện điều này, Đại úy Phú ngay lập tức báo cáo lãnh đạo.

Ngay sau đó, chủ nhân của túi quà giá trị trên 100 triệu đồng đã được mời đến Phòng PC46, Công an TP Cần Thơ để… lập biên bản.

Binh Huyền
.
.
.