Khoá trái cửa phòng đốt 8 người vì bị cản trở lối đi

Thứ Năm, 25/04/2019, 17:45
Bùi Đắc Cường (SN 1981, trú ở phường Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã có gia đình riêng và lao động tự do. Trong một lần đi xe máy về nhà, Cường bị những người thuê trọ ở gần làm vướng lối đi nên đã mua xăng phóng hỏa đốt 8 nhưng măn mắn là không ai bị nguy hiểm đến tính mạng. 


Ngày 25- 4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Cường sống ở gần một gian nhà cho thuê tại ngõ 4, phố Kim Đồng, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Giữa gian nhà cho thuê và nơi Cường ở chỉ có một lối đi chung vào bên trong. 

Đêm 10-5-2018, chị Lương Thị Hảo và anh Trần Đình Cương cùng thuê trọ tại gian nhà này đẩy chiếc xe kéo chở hàng vào phòng trọ. Trong lúc kéo hàng vào nhà trọ, chị Hảo và anh Cương vô tình gây cản trở lối đi chung.

Bị cáo Bùi Đắc Cường.

Đúng thời điểm này, Cường từ bên ngoài đi về nhà trọ nhưng không thể vào ngay vì vướng lối đi. Chỉ vì việc này mà Cường đã lớn tiếng chửi bới những người liên quan. Dù sau đó người có lỗi cũng đã lên tiếng xin lỗi và dọn dẹp ngay đường đi, nhưng sau khi vào nhà trọ Cường tiếp tục chửi bới cả 8 người cùng đang thuê trọ tại đây. 

Thấy thái độ của Cường, đại diện của 8 hộ dân thuê trọ đã xin lỗi Cường một lần nữa rồi đóng cửa lại để tránh va chạm. 

Sự việc tưởng vậy là được giải quyết xong, nhưng đang trong lúc tức tối nên Cường mất kiểm soát hành vi nên anh ta lấy khóa ra khóa trái gian nhà trọ của 8 người rồi phóng xe máy ra ngoài mua xăng. 

Với can xăng trên tay lúc nửa đêm, Cường đổ vào phòng trọ của 8 người và châm lửa đốt.  Mặc dù ngọn lửa bùng phát dữ dội, nhưng do những người bị nhốt trong nhà và cả những người bên ngoài ra sức dập lửa nên không ai bị thiệt mạng. 

Với hành vi phạm đã gây ra, Cường bị truy tố về tội giết người, theo quy định tại điểm a, l, khoản 1, Điều 123-BLHS năm 2015 với tính chất côn đồ khi dùng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người.

Tại phiên xử, bị cáo Cường thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng khi quyết thực hiện hành vi giết người. Và việc không ai thiệt mạng là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. 

Quá trình điều tra và xét xử, cơ quan tiến hành tố tụng và các bị hại đều xác định, bị cáo Cường nhưng đủ khả năng nhận thức nhưng hạn chế khả năng điều khiển hành vi, dù bị cáo có biểu hiện của bệnh tâm thần. 

Các bị hại đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, cùng vợ làm ăn và nuôi dạy hai con. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cường  8 năm tù về tội giết người. Đây là mức án đã được giảm nhẹ so với khung hình phạt bị cáo bị truy tố.

Nguyễn Hưng
.
.
.