Công an TP Hà Nội:

Khóa tay nhóm côn đồ bắt một cô gái thế chấp bằng... mạng sống để vay tiền

Thứ Bảy, 10/05/2014, 10:25
Ngày 9/5, Đội Đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản. Nhóm đối tượng này gồm:

Trịnh Tuấn Anh (34 tuổi); Đỗ Văn Trường (23 tuổi); Nguyễn Hồng Quân (33 tuổi); Lê Quang Chiến (25 tuổi), đều trú tại huyện Quế Võ, Bắc Ninh; Nguyễn Quang Huy (24 tuổi), trú tại huyện Việt Yên, Bắc Giang và Đàm Văn Tú (24 tuổi), trú tại huyện Duy Tiên, Hà Nam. Trong số này, Tuấn Anh là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi và mở 2 cửa hàng cầm đồ ở TP Bắc Ninh và quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Các đối tượng còn lại là nhân viên và bạn bè của Tuấn Anh. Vốn côn đồ, các đối tượng cho vay tiền lãi suất cao, nếu người vay không có tài sản thế chấp thì chúng bắt thế chấp bằng chính… mạng sống của mình.

Từ lời khẩn cầu của người mẹ lúc nửa đêm

Người mẹ ấy là một phụ nữ làm nghề nông, vất vả quanh năm ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 8h30 ngày 5/5, bà Nguyễn Thị T., 48 tuổi, nhận được điện thoại từ số máy di động của con gái là Quỳnh A. (19 tuổi). Tuy nhiên, khi nhấc máy, bà T. giật mình bởi giọng nam giới rất lạ, người này dọa: “Con cô đang nợ cháu 40 triệu đồng, cô mang tiền sang Hà Nội trả cho nó”.

Các đối tượng trong vụ án.

Nghe vậy, bà T. hốt hoảng hỏi lại: “Con cô nó làm gì có tài sản thế chấp mà các cháu cho nó vay nhiều thế?”. Nam thanh niên đáp lại: “Nó có cái xác để thế chấp, nếu cô không trả thì mang xác nó về”. Liên tiếp sau đó, các đối tượng gọi điện thoại đe dọa, uy hiếp bà T. phải mang tiền từ Bắc Ninh sang Hà Nội để chuộc con gái về. Bọn chúng nói, nếu đúng 18h cùng ngày, bà T. không nộp đủ số tiền theo yêu cầu thì chúng sẽ đưa nạn nhân đi Hải Phòng để “xử lý”.

Chạy khắp nơi cũng không lo được tiền, người mẹ ấy thất thểu tìm đến cửa hiệu cầm đồ của các đối tượng ở số 14, ngõ 2, phố Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để van xin bọn chúng tha cho con gái bà. Nhưng bọn chúng đã đưa con gái bà đi nơi khác giam giữ. Chúng ra điều kiện cho người mẹ nghèo khó đó: Nếu không mang được tiền đến thì mẹ con bà sẽ không bao giờ được gặp nhau.

Lo sợ tột cùng cho tính mạng của con gái, cũng không thể kiếm nổi tiền ở đâu, người mẹ ấy cứ lang thang, lê bước trên các đường phố của Hà Nội. Bà bỗng nhớ đến 1 địa chỉ vẫn được báo chí nhắc đến là “khắc tinh của tội phạm”, đó là Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội ở số 7 Thiền Quang. 1h ngày 6-5, người mẹ ấy đã tìm đến trụ sở của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội.

... đến cuộc giải cứu cô gái bị bắt cóc

Dù đang khuya khoắt nhưng trước tính chất cấp bách của vụ việc, Thiếu tá Lê Khắc Sơn, Đội trưởng Đội Đặc nhiệm đã huy động các trinh sát, điều tra viên của mình vào cuộc. Cả đêm hôm đó, các trinh sát đặc nhiệm đã phối hợp với Công an quận Bắc Từ Liêm tiến hành rà soát hiện trường, ghi lời khai nhân chứng để tổ chức điều tra. Với tinh thần trách nhiệm, chỉ sau mấy tiếng đồng hồ, các trinh sát đã dựng được toàn bộ ổ nhóm bắt giữ chị Quỳnh A. Hiệu cầm đồ của các đối tượng tại phố Lê Văn Hiến khóa cửa bên ngoài, các đối tượng đã di chuyển chị Quỳnh A đi một nơi khác giam giữ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, khoảng 2h, lực lượng phá án đã bắt được 2 đối tượng đầu tiên là Trường và Quân.

Khai thác nóng, các đối tượng này cho biết, đã giao chị Quỳnh A cho Huy, Tú canh giữ ở một quán ăn đêm trên đường Cổ Nhuế. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra dẫn giải Trường và Quân đến địa điểm trên thì các đối tượng canh giữ đã thả nạn nhân và nhanh chóng bỏ trốn. Biết là không thể thoát được, đến trưa cùng ngày, chủ hiệu cầm đồ Tuấn Anh và 3 đối tượng còn lại đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Được biết, nạn nhân Quỳnh A vốn là một nhân viên bán hàng đa cấp. Vì muốn nhanh chóng phát triển mạng lưới bán hàng nên chị Quỳnh A lúc đầu phải bỏ tiền ra mua một số hàng hóa. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, chị Quỳnh A đành tìm đến Trịnh Tuấn Anh để vay tiền. Đây là đối tượng chuyên cho vay lãi và mở hai cửa hàng cầm đồ. Trong đó, có một cửa hàng ở TP Bắc Ninh do Tuấn Anh trực tiếp quản lý và một cửa hàng tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội được Tuấn Anh giao cho đám đệ tử quản lý.

Khoảng tháng 10/2013, chị Quỳnh A đến cửa hàng cầm đồ ở TP Bắc Ninh vay của Tuấn Anh 13 triệu đồng với lãi suất “cắt cổ” 7.000 đồng/triệu/ngày. Đến tháng 1-2014, chị này vay tiếp 7 triệu đồng cũng với lãi suất như trên tại cửa hàng cầm đồ của đối tượng Tuấn Anh ở Hà Nội. Cho đến thời điểm hiện tại, cả hai khoản vay đó chị Quỳnh A chưa trả được cả gốc và lãi do số hàng đa cấp chị mua không bán được. Chính vì thế, ngày 5/5 vừa qua, ổ nhóm trên đã hẹn chị Quỳnh A đến cửa hàng của chúng, tát vào mặt nạn nhân và khống chế, bắt giữ chị này nhằm đòi tiền chuộc từ phía gia đình.

Hiện vụ án đang tiếp tục được cơ quan Công an điều tra, làm rõ

T. Hòa
.
.
.