Khóa tay "đôi bạn" chuyên vào tiệm vàng để... cướp

Thứ Hai, 06/08/2018, 09:19
Trong lúc người bán vàng dùng cân tiểu ly để xác định trọng lượng, Nguyên nháy mắt bảo Đạt ra ngoài, mục đích để Đạt nổ máy xe chuẩn bị, khi nào Nguyên cướp giật được dây chuyền sẽ tẩu thoát.

Hai đối tượng đó là Bùi Trường Nguyên (30 tuổi, trú tại xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) và Phùng Minh Đạt (33 tuổi, trú ở xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội). Liên quan đến vụ án trên, ngày 2-8, cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyên và Đạt để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Điều hành nhóm cướp giật tài sản liều lĩnh này là Bùi Trường Nguyên, có một tiền án về hành vi cố ý gây thương tích. Quê gốc ở Bình Giang nhưng từ nhỏ Bùi Trường Nguyên đã theo bố, mẹ lên Lạng Sơn làm ăn. Sau thời gian dạt nhà sang Trung Quốc làm ăn, cách đây một thời gian đối tượng về Hà Nội kiếm sống.

Nguyên và Đạt tại Công an huyện Hoài Đức.

Không có nơi ở cố định, Nguyên thông qua một người bạn, tá túc tại một lán xây dựng ở khu vực quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Trong quá trình sinh sống ở đây, Nguyên đã quen biết Đạt, đối tượng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản vừa ra tù cách đây không lâu.

Trong thời gian quen biết Đạt, Nguyên nhiều lần dụ dỗ Đạt cùng thực hiện hành vi cướp giật tài sản tại các tiệm vàng. Biết hành vi này vi phạm pháp luật, Đạt đã nhiều lần từ chối nhưng Nguyên nhiều lần dùng lợi ích vật chất, sau đó hứa hẹn rằng nếu bị phát hiện sẽ tự tử, không khai báo ra hành vi phạm tội của Đạt. Đạt hám lời đã tặc lưỡi đồng ý. Vụ cướp giật đầu tiên các đối tượng thực hiện vào ngày 26-7.

Theo kế hoạch đã bàn bạc, Nguyên và Đạt đi lang thang trên quốc lộ 32 Khi đến đường Phú Thị, phường Phú Thị, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, hai đối tượng phát hiện cửa hàng vàng bạc Đa Phúc có ít người trông coi nên quyết định hành động. Đạt đứng ở ngoài nổ máy chờ sẵn còn Nguyên đóng giả làm người mua hàng để xem sợi dây chuyền... Sau đó, lợi dụng sơ hở cầm sợi dây chuyền bỏ chạy. Các đối tượng bán sợi dây chuyền được gần 30 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Sau khi tiêu hết số tiền trên, khoảng 19h ngày 30-7, Nguyên lại rủ Đạt thực hiện hành vi phạm tội. Theo kế hoạch đã thống nhất trước đó, Đạt điều khiển xe máy nhãn hiệu Exciter màu đen, BKS: 36M1-099.89 chở Nguyên đi từ khu vực Cầu Giấy dọc theo quốc lộ 32. Khi đến ngã tư thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, 2 đối tượng phát hiện cửa hàng vàng bạc Hương Lan có nhiều sơ hở, quyết định chọn để gây án. Cùng thời điểm, hai đối tượng đi vào cửa hàng, giả vờ hỏi mua sợi 2 dây chuyền vàng.

Trong lúc người bán dùng cân tiểu ly để xác định trọng lượng, Nguyên nháy mắt bảo Đạt ra ngoài, mục đích để Đạt nổ máy xe chuẩn bị, khi nào Nguyên cướp giật được dây chuyền sẽ tẩu thoát.

Khi chị Lan cân xong, báo giá 50 triệu đồng và đưa dây chuyền cho Nguyên thì đối tượng bỏ chạy. Chị Lan hô hoán rồi cùng chồng là Pham Văn Hướng đuổi theo. Cùng thời điểm này, Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Hoài Đức và tổ công tác Đại đội 1, Tiểu đoàn số 4, Trung đoàn CSCĐ đang tuần tra, đã cùng người dân kịp thời bắt giữ đối tượng.

Qua điều tra mở rộng, cơ quan Công an xác định và bắt giữ đồng phạm của Nguyên là Phùng Minh Đạt và tổ chức bắt giữ.

Xuân Mai
.
.
.