Khóa tay các đối tượng “phù phép” ôtô thuê để lừa chiếm tài sản

Thứ Hai, 04/03/2019, 07:51
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái ngày 3-3 cho biết, đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, đề nghị truy tố 3 đối tượng về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.


Các đối tượng gồm Lò Đức Long (SN 1989, trú tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái); Đỗ Minh Tân (SN 1999, trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) và Nguyễn Quang Chiến (SN 1996, HKTT tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam).  

Việc kinh doanh nhà hàng thua lỗ, trong khi các khoản vay lại “lãi mẹ, đẻ lãi con”, trong lúc túng bấn, Lò Đức Long đã nghĩ đến việc chiếm đoạt tài sản của người khác bằng phương thức thuê hoặc sử dụng xe ôtô đang thế chấp ngân hàng..., rồi thuê người làm giả các giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô giả để lừa đảo, bán xe cho nhiều người, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khoảng tháng 4-2017, Long nhờ Đỗ Tiến Dũng (trú tại thị trấn Mù Cang Chải) và vợ Dũng là Đoàn Thị Trang đứng tên, ký hợp đồng thế chấp tài sản để vay tiền, mua xe ôtô (hình thức trả góp) nhãn hiệu Chevrolet Aveo với Công ty tài chính TNHH Một thành viên Quốc tế Việt Nam JACCS (có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh); thời hạn trả nợ từ tháng 5-2017 đến tháng 4-2024.

Đối tượng Lò Đức Long.

Theo quy định, công ty giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô BKS 21 A-046.40 vào giao lại cho Dũng bản sao để lưu thông. Sau khi ký hợp đồng, Dũng giao xe ôtô cho Long sử dụng, kèm theo một giấy chứng nhận kiểm định, một bản sao giấy chứng nhận đăng ký theo xe số 007834 mang tên Đỗ Tiến Dũng. Sau khi nhận xe, Long hứa sẽ có nghĩa vụ trả nợ cho Công ty tài chính TNHH Một thành viên Quốc tế Việt Nam JACCS.

Thông qua các mối quan hệ ngoài xã hội, Long quen biết Nguyễn Quang Chiến. Đến tháng 9-2017, Long đặt mua được của Chiến một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 007834 mang tên Lò Đức Long, cho xe ôtô BKS 21 A-046.40 với giá 5 triệu đồng. Lần đầu, do bị nhầm màu chữ nên Long yêu cầu Chiến làm lại giấy đăng ký giả trên (chiếc giấy đăng ký giả này đối tượng giữ lại).

Sau đó, Chiến đã gửi thêm cho Long một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô khác. Sau khi có bộ giấy tờ đăng ký xe ôtô giả trên, khoảng tháng 11-2017, Long mang chiếc xe ôtô BKS 21A-046.40, kèm theo một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô trên đến cầm cố cho anh Nguyễn Văn Hoan (trú tại Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái). Sau đó, Long chuộc lại chiếc ôtô và chứng nhận đăng ký xe.

Đến ngày 29-1-2018, Long tiếp tục mang chiếc xe ôtô BKS 21A-046.40 kèm theo một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô 007834 mang tên Long đến gặp anh Hoan, lừa bán chiếc xe với giá 250 triệu đồng. Chiếc xe trên sau đó đã được anh Hoan bán lại cho anh Nguyễn Văn Huy (trú tại Yên Bái) với giá 265 triệu đồng. Vì nghi ngờ giấy tờ kèm theo là giả nên anh Huy đã yêu cầu Hoan trả lại tiền. Sau đó, anh Huy đã đến Công an tỉnh Yên Bái giao nộp xe.

Về phần Long, ngày 27-10-2017, Long cùng vợ là Đào Thị Tuyết cùng đứng tên ký hợp đồng cho vay, mua xe ôtô với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, chi nhánh Ngô Quyền (thuộc phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) đối với chiếc xe ôtô biển kiểm soát 21A-050.81; thời hạn trả nợ từ ngày 27-1-2017 đến ngày 27-9-2024. Do đó, ngân hàng nhận thế chấp giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe nên Long chỉ có bản sao để lưu thông.

Đến cuối năm 2017, với mục đích lừa bán xe để chiếm đoạt tiền, Long đã nhờ Chiến làm giả một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô giả. Sau đó, Long mang xe ôtô cùng giấy tờ giả bán cho anh Bùi Văn Sinh (ở Yên Bái) với giá 550 triệu đồng. Khi hợp đồng mua bán này hoàn tất, khoảng 3 ngày sau, Long tiếp tục gặp nạn nhân Sinh đặt giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô BKS 21A-046.40 đã bị làm hỏng trước đó làm tài sản thế chấp, vay của Sinh số tiền là 50 triệu đồng.

Sau đó một thời gian, Long đến trả anh Sinh số tiền là 50 triệu đồng nhưng không lấy lại giấy tờ đăng ký xe. Đó là lý do khiến anh Sinh nghi ngờ, đã đến cơ quan Công an trình báo. Sau khi tiếp nhận thông tin, vụ án đã được Công an thị xã Nghĩa Lộ chuyển đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái, thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Long về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời ráo riết tổ chức truy lùng đối tượng. Ngày 2-9-2018, Long đã bị bắt giữ theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn tại Hà Nội. 

Quá trình điều tra còn xác định, trong thời gian bỏ trốn Long còn liên tiếp gây ra hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của hai người bị hại. Trong các vụ án này, thủ đoạn của Long là thuê xe ôtô, sau đó thì sử dụng giấy tờ giả để hợp thức hóa xe, mang đi bán. Vụ đầu tiên, đối tượng thực hiện vào ngày 10-4-2018. Khi xuống Hà Nội, Long đã tìm gặp người quen là anh Nguyễn Bá Lâm (ở Hà Đông, Hà Nội), hỏi thuê xe ôtô BKS 30E-882.91 của Lâm.

Sau khi thỏa thuận, anh Lâm đồng ý cho Long thuê xe ôtô với giá 12 triệu đồng/tháng. Do xe ôtô được Lâm mua theo hình thức thế chấp ngân hàng nên Lâm chỉ giao cho Long giấy chứng nhận phô tô đăng ký xe ôtô.

Ngay  khi thuê được chiếc xe ôtô trên, Long đã đặt giấy tờ giả của Chiến; rồi mang xe ôtô và đăng ký xe giả bán cho chị Hoàng Thị Thu Oanh (ở Yên Bái) với giá 250 triệu đồng. Sau khi phát hiện sự việc, anh Lâm và chị Oanh đã đến cơ quan Công an trình báo.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Long đã lừa thuê của anh Phạm Đức Quyết (ở TP Yên Bái) chiếc xe ôtô Toyota, BKS 21A-053.53. Sau đó, đối tượng sử dụng xe ôtô của anh Quyết cùng giấy tờ giả làm tài sản thế chấp, vay của chị Vũ Thị Nhung (ở thị xã Nghĩa Lộ) 270 triệu đồng. 

Từ lời khai của Long, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã làm rõ hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức của Tân và Chiến. Tại cơ quan Công an, Chiến khai quen biết Tân qua mạng xã hội và nhờ đối tượng này làm giấy tờ giả.

Xuân Mai
.
.
.