Khóa tay băng nhóm đòi nợ theo kiểu xã hội đen

Chủ Nhật, 08/02/2015, 09:58
Một vụ thanh toán liều lĩnh đã diễn ra giữa hai nhóm tội phạm, nhằm giải quyết mâu thuẫn liên quan đến tiền bạc... Nạn nhân là Vũ Văn Vinh, còn có biệt danh Vinh ẩm (25 tuổi, trú tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) may mắn giữ lại được mạng sống, sau khi bị bắn trọng thương. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, đến ngày 7/2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ 4 đối tượng trong vụ án, khởi tố 2 đối tượng về hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng.

Cận kề Tết Nguyên đán Ất Mùi cũng là thời điểm nhu cầu về vốn trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Lợi dụng điều này, một số đối tượng có biểu hiện cho vay nặng lãi, bảo kê, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh Hải Dương tiếp tục hoạt động trở lại.

Nắm bắt được tình trạng đó, các cán bộ Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng phòng đã xây dựng kế hoạch đấu tranh. Trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai thì khoảng 20h ngày 19/1, tại địa bàn xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà (Hải Dương) xảy ra vụ trọng án nghiêm trọng. Hai nhóm đối tượng, trong đó một nhóm gồm 4 tên sử dụng súng côn xoay và súng bắn đạn ghém đuổi đánh và bắn nhóm 7 đối tượng, làm một người bị thương. Sau khi xô xát, các đối tượng tẩu thoát khỏi hiện trường…

Cùng với việc lấy lời khai của Vinh ẩm tại bệnh viện, một tổ công tác do Đại úy Trần Hiệu, Đội trưởng Đội điều tra án nhân thân tiến hành ghi lời khai của các nhân chứng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thượng tá Mai Thế Oanh và các cộng sự đã dựng được chân dung của các đối tượng trong 2 nhóm tội phạm.

Các đối tượng trong vụ án.

Trong số đối tượng này, đáng chú ý nhất là trường hợp Phạm Mạnh Thắng (38 tuổi, trú tại xã Cẩm Chế), Thắng từng có một tiền án về tội giết người và một tiền án về tội gây rối trật tự công cộng; Nguyễn Văn Tuấn (32 tuổi, trú tại xã Nam Đồng, TP Hải Dương); Hà Viết Thăng (33 tuổi, ở huyện Phù Cừ) và Nguyễn Văn Thế (26 tuổi, ở huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên). Sau khi gây án, Thăng và Thế bỏ trốn khỏi địa bàn…

Củng cố toàn bộ tài liệu, từ các ngày 1 đến 6/2, các cán bộ Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ Thắng và Tuấn. Trong vụ án này, Thắng là đối tượng trực tiếp dùng súng bắn trọng thương Vinh ẩm, vụ án đến đây được làm sáng tỏ: Hoàng Văn Thêm, làm nghề dịch vụ cầm đồ và cho vay tại xã Cẩm Chế. Khoảng giữa năm 2014, Thêm thỏa thuận cho Nguyễn Xuân Chiến (ở Phù Cừ) vay 150 triệu đồng. Để làm tin, Chiến đã viết giấy bán chiếc xe ôtô hiệu BMW cho Thêm với giá 500 triệu đồng.

Sau khi hợp đồng được ký kết, Chiến đề nghị mượn lại chiếc xe ôtô trên để sử dụng trong thời gian một tháng và để lại toàn bộ giấy tờ đăng ký xe ôtô, Thêm đồng ý. Hết thời gian thỏa thuận, Thêm đòi lại xe ôtô thì Chiến khất lần không trả. Vì tức giận, Thêm nhờ Vũ Quang Hưng (trú tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) đòi lại chiếc xe ôtô trên. Thêm hứa với Hưng sẽ trả tiền công… sau khi công việc hoàn tất. Ngày 8/1, với sự giúp đỡ của Hưng, Thêm đã mang được chiếc xe ôtô trên về nhà.

Biết sự việc trên, Thăng liên lạc với Thêm, yêu cầu Thêm và Hưng đem chiếc xe ôtô trên cho Thăng mang đi cầm cố. Sau khi có tiền, Thăng sẽ trả cho Thêm cả tiền gốc và tiền lãi nhưng Thêm không đồng ý. Đến ngày 11/1, mẹ đẻ của Chiến đã thỏa thuận thanh toán tiền nợ của con trai cho Thêm, tổng cộng cả gốc và lãi là 210 triệu đồng. Chiến trả cho Thêm 175 triệu đồng còn nợ lại 35 triệu đồng. Khi biết Chiến đã thanh toán tiền cho Thêm, Hưng nhiều lần yêu cầu Thêm phải trả Hưng 60 triệu đồng tiền công đi đòi xe ôtô nhưng Thêm không đồng ý.

Tức giận vì cho rằng Thêm đã bội ước, Hưng liên lạc với các đối tượng gồm Nguyễn Văn Lành; Vinh ẩm; Vũ Văn Vinh (Vinh nháng); Nguyễn Văn Thành cùng trú tại Thanh Miện (Hải Dương) đến nhà Thêm đòi tiền. Đúng theo kế hoạch, khoảng 16h ngày 19-1, các đối tượng trên cùng với Vũ Văn Phương (cũng trú tại Thanh Miện) đến nhà Thêm với mục đích thanh toán khoản nợ nần với Thêm nhưng chỉ có vợ Thêm là Lê Thị Hồng Vân ở nhà, các đối tượng sau khi chờ khoảng 15 phút đã bỏ đi.

Trước thái độ hung hãn của Hưng và đồng bọn, vợ Thêm đã điện thoại thông báo cho chồng. Sau đó, giữa Hưng và vợ Thêm đã xảy ra xô xát, khi cả hai bên không thống nhất được khoản tiền trả nợ. Vợ Thêm đã đưa cho Hưng 15 triệu đồng tiền mặt, tờ giấy vay nợ cùng giấy tờ xe ôtô do anh Chiến đã viết lại, hòng gán số tiền còn lại cho Hưng đi đòi nợ nhưng Hưng không đồng ý. Khoảng 19h30 cùng ngày, nhóm của Thăng, Thắng, Thế, Tuấn chạm mặt với nhóm của Hưng… Sau khi xô xát, Thắng dùng súng bắn đạn hoa cải, bắn vào phần đầu, mặt của Vinh ẩm, làm đối tượng này gục ngã và may mắn giữ lại được mạng sống nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Hiện Công an tỉnh Hải Dương đang tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng Thắng và Thế. Đồng thời làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Xuân Mai
.
.
.