Khóa máy của khách sửa điện thoại để tống tiền

Thứ Ba, 02/12/2014, 08:54
Dù mới 19 tuổi và vừa mới đặt chân vào trường đại học được 1 năm nhưng Lã Minh Đ. (trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) đã được gia đình tạo điều kiện mở một cửa hàng sửa chữa điện thoại di động tại số 44 đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội. Đ. thuê Nguyễn Mạnh Th. (19 tuổi) cũng đang là sinh viên về làm nhân viên trợ giúp.
Trong quá trình kinh doanh, Đ. đã chịu khó mày mò những kỹ thuật mới được sử dụng cho những dòng điện thoại di động tân tiến nhất hiện nay, nhất là những vấn đề liên quan đến chế độ bảo mật cho điện thoại. Lợi dụng kỹ năng hiểu biết này, Đ. và Th. đã nghĩ phương kế trục lợi khách hàng.

Ngày 12/11, anh Bùi Minh Trung (trú tại Trung Văn, Nam Từ Liêm) đã mang đến cửa hàng sửa chữa điện thoại của Lã Minh Đ. một chiếc điện thoại iPhone 5 để nhờ Đ. kiểm tra và cài đặt phần mềm cho máy. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng, Đ. đã nhập tài khoản icloud của mình vào điện thoại của Trung với mục đích để sau này sẽ khóa máy điện thoại của anh sau đó yêu cầu đưa tiền chuộc. Để anh Trung không nghi ngờ, 5 ngày sau (đêm 17/11), Đ. mới khóa điện thoại iPhone 5 của anh Trung và gửi một thông báo đến số máy của anh với nội dung "iPhone này đã bị mất, đề nghị liên hệ với số 0169...".

Số điện thoại này chính là số của Th., nhân viên làm việc trong cửa hàng của Đ. Sau khi khóa máy của anh Trung, Đ. nói với Th. là vừa khóa máy Iphone của khách hàng và khẳng định họ sẽ liên lạc để chuộc hoặc sửa icloud của điện thoại. Đúng như dự định của Đ., anh Trung đã liên lạc vào số điện thoại của Th, và qua nhiều lần liên lạc, Th. cùng Phạm Tuấn H. (bạn của Đ.) đã thống nhất hẹn gặp anh Trung ở một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để nói chuyện. Khi gặp anh Trung, T. và H. “ra giá” cho việc mở khóa icloud là 2 triệu đồng. Do lúc đó anh Trung không mang theo chiếc điện thoại iPhone 5, nên anh đã đề nghị Th. và H. cùng về nhà anh để lấy máy và nói chuyện tiếp.

Thấy vậy, Th. và H. liền yêu cầu anh Trung cứ đưa tiền trước, rồi về nhà sẽ nhắn tin mật khẩu lại cho anh sau, vì hiện tại Đ mới là người giữ mật khẩu. Nhưng anh Trung yêu cầu Th. gọi Đ. đến để lấy luôn mật khẩu. Khoảng 30 phút sau, Đ. đến chỗ hẹn, qua câu chuyện trao đổi với Đ., anh Trung thấy có nhiều điểm nghi vấn về sự việc trên nên đã không đưa số tiền mà nhóm Đ. đã yêu cầu. Thấy cuộc “giao dịch” không đạt được mục đích, Đ. đã chửi anh Trung và dọa nếu không đưa tiền thì máy Iphone5 của anh Trung “dù có cũng như không” vì sẽ không thể dùng được.

Vì vậy giữa 2 bên đã xảy ra cãi vã. Đúng lúc đó, tổ công tác Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đang làm nhiệm vụ tại khu vực này đã có mặt và đưa những người liên quan về trụ sở cơ quan Công an để làm rõ. Tại trụ sở cơ quan Công an, 3 nam thanh niên đã phải thành khẩn khai nhận về hành vi cưỡng đoạt tài sản của khách  hàng.

Căn cứ vào hành vi của các đối tượng xét thấy có đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 135 BLHS, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng trên để tiếp tục điều tra.

Phạm Tâm
.
.
.