UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải huỷ quyết định thu hồi đất tại 83 Thùy Vân

Thứ Sáu, 22/05/2020, 18:21
Sau nhiều năm trời gửi đơn cầu cứu khắp nơi, cuối cùng Tòa án tuyên phần thắng đã thuộc về hơn 400 người lao động. 


Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành bản án xét xử vụ án hành chính sơ thẩm, về việc “Khởi kiện hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Người khởi kiện là công ty cổ phần in Trần Phú – đại diện cho quyền lợi của hơn 400 người lao động công ty. Người bị kiện là Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định số 1566, thu hồi đất là nơi nghỉ dưỡng của hơn 400 người lao động công ty cổ phần in Trần Phú. 

Quyền lợi bị xâm phạm, có nguy cơ mất trắng tài sản, người lao động đã vô cùng phẫn nộ, phức xúc. Họ gửi đơn cầu cứu khắp nơi để đòi lại công lý đồng thời làm đơn khởi kiện ra tòa án.  

Theo đơn khởi kiện: Việc Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết định 1566 để thu hồi phần đất 83 Thùy Vân là không có cơ sở và căn cứ pháp lý. Bởi lẽ, nguồn gốc sử dụng đất tại số 83 Thùy Vân, TP.Vũng Tàu hiện nay là của Người lao động Cty Trần Phú. 

Từ năm 1983, họ đã trích từ nguồn quỹ phúc lợi tập thể, bỏ ra số tiền 1.010.509 đồng để xây dựng nhà nghỉ nhà máy in Trần Phú cho người lao động của công ty. Toàn bộ quá trình sở hữu, xây dựng khu đất cũng như nhà nghỉ đều có giấy tờ chứng minh rõ ràng.

Luật sư và người lao động Công ty in Trần Phú vui mừng khi thắng kiện 

Do đó, Công ty cổ phần in Trần Phú nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hủy bỏ quyết định số 1566/QĐ-UBND ngày 14/6/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc thu hồi 2.828,9m2 đất tại số 83 Thùy Vân (phường 2, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ) của công ty cổ phần in Trần Phú.

Tại phiên tòa xét xử ngày 5/5/2020, một lần nữa, người lao động Công ty in Trần Phú đã đưa ra các tài liệu, giấy tờ bằng chứng, chứng minh quyền sử dụng khu đất 83 Thùy Vân hợp pháp của mình từ năm 1983 đến nay.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định: Việc sử dụng đất của Công ty Trần Phú tại số 83 Thùy Vân là được sự cho phép của Ủy ban Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Từ năm 1983, Nhà máy in Trần Phú đã trực tiếp quản lý, cải tạo đưa vào khai thác, sử dụng toàn bộ khuôn viên 2.289,3m2

Từ năm 1991, Nhà máy in Trần Phú có văn bản xin phép chính quyền được kinh doanh và trên thực tế đã sử dụng toàn bộ khuôn viên đất để kinh doanh đảm bảo đúng mục đích, sử dụng đất liên tục từ đó đến nay. Quá trình sử dụng thực hiện việc kê khai đăng ký nhà đất tại số 76 Thùy Vân (nay là số 83), Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nhà đất theo quy định. 

Năm 1991, Nhà máy in Trần Phú được UBND Phường 2 cấp Giấy chứng nhận đăng ký đất đai (Giấy Chứng nhận này là một trong những điều kiện để cấp giấy chứng nhận QSD đất chính thức của UBND đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, có tên trong sổ đăng ký ruộng đất Phường 2 trước ngày 15/10/1993).

Như vậy, Công ty Trần Phú là chủ sở hữu đất hợp pháp theo quy định của Luật đất đai.

Trong suốt quá trình sử dụng nhà đất từ năm 1983, Công ty Trần Phú luôn tự rà soát, báo cáo hoạt động, xin phép kinh doanh phục vụ du lịch, thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai hiện trạng sử dụng nhà đất theo quy định của pháp luật và đã nhiều lần xin hợp thức hóa về mặt giấy tờ, cấp giấy chứng nhận nhà đất theo quy định.

Người lao động Công ty Trần Phú tại Tòa án tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 2-7-2015, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp, có kết luận: Công ty In Trần Phú thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 83 Thùy Vân theo quy định.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã tuyên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần in Trần Phú; Hủy toàn bộ quyết định số 1566/QĐ-UBND ngày 14/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc thu hồi 2.828,9 m2 đất tại số 83 Thùy Vân, (Phường 2, TP.Vũng Tàu). 

Ngọc Thiện - Nguyên Khôi
.
.
.