Khánh Hòa: Tóm gọn hai nhóm "ăn đêm" chuyên nghiệp

Thứ Tư, 20/09/2006, 13:39
Lợi dụng gia đình bà Quyết đang ngủ say, Tĩnh và Tỉnh đột nhập vào nhà và dắt đi chiếc xe máy Attila cùng dàn amply, đầu VCD và 400 ngàn đồng. Cũng như những lần trước, Tĩnh và Tỉnh mang xe máy đến bán cho Nguyễn Văn Kiên để Kiên chuyển lên Đắk Lắk tiêu thụ.

Sau hơn 20 ngày bị bắt tạm giam, đến ngày 19/9, không chỉ hai tên trộm chuyên nghiệp là Vũ Văn Tĩnh (24 tuổi) và Nguyễn Văn Tỉnh (27 tuổi), cùng trú ở tổ 8, xóm Đình, phường Phước Hải mà kẻ nhiều lần tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là Nguyễn Văn Kiên (23 tuổi), trú ở 115 Lý Nam Đế, phường Phước Long, TP Nha Trang đã lần lượt khai nhận những phi vụ "ăn đêm" và mua gian bán lận mà bọn chúng đã thực hiện.

Theo tường trình của bà Trần Thị Quyết, chủ nhân căn hộ 61 Quang Trung, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang: Sau một đêm ngon giấc, sáng 23/8, cả gia đình bà thức dậy trong tâm trạng hoảng hốt bởi trước đó kẻ gian đã đột nhập vào nhà dắt mất chiếc xe máy Attila BKS 79N5 - 8939 trị giá trên 20 triệu đồng rồi lấy luôn dàn ampli, đầu VCD và 400.000 đồng.

Nhận được tin báo của người bị hại, nhóm điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Nha Trang phối hợp với Công an phường Lộc Thọ tiến hành khám nghiệm hiện trường, nhưng chỉ thu thập được một số dấu vết cạy phá khuy khóa cửa sắt.

Ngoài việc rà soát, sàng lọc các mối quan hệ sinh hoạt của hàng chục đối tượng hình sự trên địa bàn thành phố, một mũi trinh sát được lệnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy tìm dấu tích chiếc xe máy mất trộm.

Đến trưa 23/8, các trinh sát nắm được nguồn tin của người dân cho hay: Trong thời gian gần đây, Nguyễn Văn Kiên, trú ở 115 Lý Nam Đế, phường Phước Long đã mua bán trao tay một số xe máy không rõ nguồn gốc, đặc biệt sau khi xảy ra vụ trộm nêu trên, trong nhà Kiên có một xe máy Attila màu trắng BKS 79K5-0535.

Bí mật tiếp cận và kết hợp xác minh đã phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn chiếc xe nêu trên là tài sản bất hợp pháp. Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, Kiên đã khai nhận chiếc xe Attila này do Vũ Văn Tĩnh và Nguyễn Văn Tỉnh mang đến gạ bán. Lập tức Tĩnh và Tỉnh bị dẫn giải đến Công an TP Nha Trang. Tiếp tục mở rộng điều tra, được biết trước đó Tĩnh và Tỉnh đã "đánh quả" trộm 3 chiếc xe máy khác bán cho Kiên chuyển lên Đắk Lắk tiêu thụ để trục lợi bất chính.

Các thủ phạm bị bắt giữ.

Cùng thời điểm này, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Ninh Hòa đã truy bắt và vận động đầu thú 3 bị can trong băng nhóm đã gây ra nhiều vụ cắt trộm đường dây tải điện. Phi vụ đầu tiên, chỉ trong một đêm kẻ trộm "đánh quả" 722m dây tải điện ở thôn Phú Đa, xã Ninh Hưng. Sau gần một ngày đêm truy xét kết hợp mai phục tại một số cơ sở thu mua phế liệu, các trinh sát hình sự đã bắt giữ Lê Văn Dũng (18 tuổi), trú ở thị trấn Phước An, huyện Krông Pách, tỉnh Đắk Lắk đang bán 86kg đồng bóc tách từ dây điện cho ông Trần Văn Dư - chủ vựa phế liệu Thạnh Danh ở xã Ninh Diêm.

Qua điều tra đã xác định hai người bạn "đồng hương" của Dũng đã mang theo kìm cộng lực tham gia cắt trộm dây điện là Trần Thiên Minh Đức (21 tuổi) và Phạm Ngọc Quý (25 tuổi). Nhiều lần Quý rủ rê Đức và Dũng cùng đi về quê mẹ của hắn ở xã Ninh Giang, huyện Ninh Hòa. Cả ba tên này đều là những kẻ có tiền sự, riêng Dũng đã từng gây ra 11 vụ trộm ở quê nhà và đang bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk truy nã về tội "cố ý gây thương tích".

Ngoài phi vụ trộm nêu trên, Dũng cùng đồng bọn đã cắt trộm 32m dây cáp đồng, 162m dây cáp trần và trên 40m dây lưỡng kim tại Trạm biến áp T4278 thuộc địa phận thôn Xuân Hòa, xã Ninh Phụng; Công ty cổ phần Xi măng Hòn Khói và khu dân cư thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy với tổng trị giá trên 14 triệu đồng. Toàn bộ số dây tải điện cắt được, bọn chúng đều đốt lấy lõi đồng để bán cho Trần Văn Dư - chủ vựa phế liệu Thạnh Danh.

Ngoài việc khởi tố, bắt tạm giam ba đối tượng nêu trên về tội "trộm cắp tài sản", Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Hòa đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ vựa phế liệu Thạnh Danh Trần Văn Dư về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"

Hữu Toàn
.
.
.