Khánh Hòa: "Nữ quái" giả danh Công an

Thứ Năm, 12/10/2006, 13:54

Bằng chút hiểu biết về lực lượng Công an, một phụ nữ hai mươi chín tuổi đã làm giả một số giấy tờ, rồi tự  mạo danh là "Thượng úy Công an" để lừa gạt nhiều người.

Đó là vụ án mà Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang khám phá sau một thời gian xác minh, điều tra qua đơn tố cáo của công dân, đến ngày 12/10 đã đấu tranh làm rõ nhiều phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do "nữ quái" này gây ra.

Theo tường trình của bà Võ Thị Nghiêm (59 tuổi), trú ở 81 đường 2-4 phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, vào đầu tháng Giêng bà tình cờ quen biết một phụ nữ trạc 30 tuổi, dáng dấp trung bình, phong cách giao tiếp khá lịch sự và tỏ ra chững chạc, trải nghiệm trong cuộc sống.

Khi hai bên trò chuyện cởi mở chân tình, người phụ nữ mới "bật mí" cho bà Nghiêm biết "cháu là sĩ quan Công an" tên là Mỹ Vương, hiện đang công tác tại Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang. Sau nhiều lần tranh thủ đến nhà bà Nghiêm chơi, tạo mối quan hệ tình cảm thân thiết như người trong gia đình, một buổi sáng "Thượng úy" Vương chủ động tìm gặp bà Nghiêm rỉ tai tiết lộ: "Cảnh sát giao thông thành phố đang bán thanh lý 20 chiếc xe máy đã qua sử dụng nhưng không có nguồn gốc hợp pháp, bác góp vốn với cháu mua đứt lô hàng này rồi sang nhượng lại cho hiệu buôn để kiếm chút lợi nhuận".

Tưởng thật, bà Nghiêm đưa cho Vương 20 triệu đồng. Hơn một tuần sau Vương dúi vào tay bà Nghiêm 10 triệu đồng "tiền lãi" và hứa hẹn "Vài bữa nữa lấy đủ tiền hàng, cháu sẽ gửi lại vốn góp cho bác". Mặc dù chưa trả lại khoản tiền vốn nêu trên, nhưng Mỹ Vương lại bắn tin câu nhử bà Nghiêm: "Bên kiểm lâm bán lô gỗ trị giá vài trăm triệu đồng, bác cháu mình mua là trúng đậm".

Phần vì muốn kiếm chút tiền lãi, phần vì cả tin cô cháu "Thượng úy Công an" có uy tín nên mới được ưu ái mua những lô hàng thanh lý do các cơ quan chức năng bắt giữ, bà Nghiêm tiếp tục giao cho Vương 100 triệu đồng.

Chưa thấy tiền vốn và lời ở đâu, nhưng chiều 25/1, Vương đi xe máy tới nhà bà Nghiêm tâm sự: "Chồng cháu là sĩ quan quân đội nên được tỉnh ưu tiên giao cho một lô đất để xây dựng nhà ở trên đường Lê Hồng Phong. Tụi cháu không có đủ tiền để xây nên đành rao bán. Vương ngỏ ý "Bác Nghiêm vay hộ giùm cháu 150 triệu để lo chi phí làm thủ tục xin cấp sổ đỏ".

Để tạo lòng tin, Vương đưa cho bà Nghiêm 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của hai hộ nông dân nào đó ở tận xã Diên Lâm, Diên Phước, huyện Diên Khánh trước khi ký vào giấy cam kết sẽ hoàn trả đủ các khoản nợ trước ngày 17/2.

Nào ngờ sau khi lấy được tiền, cô "Thượng uý Công an" đã… chuồn biệt dạng, để lại cho bà Nghiêm nỗi đau vì đã sập bẫy lừa.

Một số tài liệu, giấy tờ giả mà Vương dùng để lừa đảo.

Trong lúc bà Võ Thị Nghiêm đang cất công lùng tìm Vương ở nhiều nơi thì Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thanh Minh (51 tuổi), trú ở tổ 9, thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang tố cáo một phi vụ lừa đảo khác, mà kẻ diễn trò cũng mượn danh sĩ quan Công an.

Vụ việc xảy ra cách đây ba năm, trong lúc người con trai của chị Minh là Nguyễn Hùng Vỹ đang thi hành nghĩa vụ quân sự tại một đơn vị Bộ đội Biên phòng trong tỉnh Khánh Hòa, thì một phụ nữ cùng thôn là Trần Thị Mỹ Vương gợi ý "nên cho cháu Vỹ chuyển sang ngành Công an cho ổn định lâu dài". Thấy có lý, nên chị Minh đã nhờ Vương "chạy cầu".

Đến cuối tháng 1/2004, Vương không chỉ nói cho chị Minh biết mọi việc đã êm xuôi trót lọt, mà còn đưa ra quyết định của Công an tỉnh Khánh Hòa tạm tuyển Nguyễn Hùng Vỹ kể từ ngày 15/2/2004. Đến hạn nhưng không thấy Công an tỉnh Khánh Hòa mời gọi, chị Minh lùng tìm Vương để hỏi, nhưng cô ta lẩn tránh.

Khi biết mình bị mắc lừa vì tờ quyết định tạm tuyển được tạo dựng bằng "công nghệ  photocopy", thì chị Minh mới nhận ra rằng mình bị chiếm đoạt hơn 37 triệu đồng và một lượng vàng.

Mở rộng điều tra vụ án, các điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang được biết, ngoài bà Võ Thị Nghiêm, chị Nguyễn Thị Thanh Minh, còn có nhiều nạn nhân khác bị Trần Thị Mỹ Vương lừa gạt.

Cú lừa độc chiêu nhất là Vương tìm gặp một số người quen, tự giới thiệu mình là cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hoà, có mối quan hệ rất thân quen với một cán bộ có quyền lực về công tác tổ chức nhân sự ở Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) có trụ sở ở đường Hùng Vương, TP Nha Trang. Nếu ai muốn xin vào làm việc ở đó thì chi 20 triệu đồng cho Vương "chạy".

Do cả tin nên Nguyễn Thị Ngọc Thập, Nguyễn Đức Liêm, trú ở xã Phước Đồng; Trần Thị Vy, Diệp Văn Tâm cùng trú ở đường Đồng Nai, phường Phước Hải… mỗi người đã "cúng" cho Vương 10 triệu đồng.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, Trần Thị Mỹ Vương (29 tuổi), trú ở thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang đã tung chiêu lừa đảo nhiều người và đã chiếm đoạt gần 378 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang đã khởi tố (và đã được cơ quan kiểm sát cùng cấp phê chuẩn) Trần Thị Mỹ Vương về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hữu Toàn
.
.
.