Kháng nghị phúc thẩm đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thứ Năm, 01/08/2013, 12:38
Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án của TAND TP Hồ Chí Minh xét xử vụ vận chuyển trái phép chất ma túy do các đối tượng Thái Thụy Diễm Trang (31 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Ngô Thị Phương Thảo (32 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Loan (39 tuổi) cùng ngụ quận 8 thực hiện.
>> Nước mắt muộn màng của ba phụ nữ vận chuyển thuê ma túy

Theo nội dung cáo trạng, chiều 1/6/2012, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất phát hiện trong hành lý của Ngô Thị Phương Thảo đi Malaysia có chứa 4 gói nilon chất tinh thể không màu, qua giám định là ma túy tổng hợp cân nặng 1.506 gam.

Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khám xét và bắt giữ Thái Thụy Diễm Trang và Nguyễn Thị Kim Loan. Quá trình điều tra, xác định Trang là đối tượng chủ mưu, là người trực tiếp liên hệ với các đối tượng người châu Phi nhận tiền công và thuê Thảo và Loan thực hiện hành vi vận chuyển để hưởng tiền chênh lệch.

Theo đó, tiền công mỗi chuyến đi là 1.700 USD, Trang giao cho Loan 300 USD để vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam, sau đó thuê Thảo vận chuyển sang Malaysia với giá 1.100 USD, số tiền còn lại Trang hưởng lợi. Trong vụ án này, Loan đã vận chuyển số ma túy nói trên từ Campuchia về Việt Nam trót lọt.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào tháng 6/2013 thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt cả ba bị cáo cùng mức án tù chung thân. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, HĐXX cấp sơ thẩm đã cân nhắc nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn, giúp cơ quan chức năng phát hiện vụ án nên chỉ tuyên phạt Trang 20 năm tù, Thảo 18 năm tù và Loan 16 năm tù. Theo VKS, việc tòa nhận định và áp dụng hình phạt như trên là quá nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như chưa thể hiện tính nghiêm minh, giáo dục và mang tính chất răn đe của pháp luật, làm giảm tác động công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, đặc biệt đối với tội phạm ma túy trong tình hình hiện nay...

Từ các lý do trên, VKSND TP Hồ Chí Minh quyết định kháng nghị một phần bản án, yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử lại vụ án, theo hướng tăng mức hình phạt đối với các bị cáo

A.Huy
.
.
.