Kháng nghị bản án phúc thẩm chồng giết vợ giấu xác trong bể phốt

Thứ Hai, 31/10/2011, 15:18
Trong kháng nghị nhận định hành vi phạm tội của Trần Văn Ban thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Vì một mâu thuẫn nhỏ trong tình cảm, bị cáo đã nhẫn tâm giết vợ rồi chặt nhỏ xác để phi tang qua hầm rút. Điều đó cho thấy bị cáo không chỉ "thực hiện tội phạm một cách man rợ", mà còn "có tính chất côn đồ".
>> Giết vợ, giấu xác dưới hầm nước thải

Vụ án Trần Văn Ban, 41 tuổi, trú ở tổ 4, thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa phạm tội giết người tưởng chừng đã khép lại bằng hình phạt tù chung thân sau khi bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã có hiệu lực pháp luật hơn một năm, bị án đang chấp hành hình phạt tù tại một trại giam của Bộ Công an. Thế nhưng, hình phạt đó không đủ tác dụng giáo dục và đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, bởi lẽ hung thủ gây ra tội ác hết sức man rợ với chính người vợ của mình, khiến cho dư luận ở địa phương bất bình, phẫn nộ, đòi hỏi phải loại trừ kẻ sát nhân ra khỏi đời sống xã hội. Đồng tình với dư luận, mới đây Chánh án TAND tối cao đã có quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm.

Lật lại hồ sơ vụ án

Kết hôn với nhau từ năm 1992, vợ chồng Trần Văn Ban - Trần Thị Hiếu đã vượt qua nhiều khó khăn vất vả trong cuộc sống để xây dựng căn nhà đúc khang trang trên thửa đất rộng lớn ở thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang và mưu sinh bằng nghề giết mổ, mua bán thịt lợn với nguồn thu nhập khá ổn định. Ba đứa con lần chào đời, nhưng những ngày cuối tháng 10/2009, chị Hiếu phát hiện Ban có dấu hiệu bất minh trong quan hệ tình cảm với một phụ nữ khác.

Bị cáo Trần Văn Ban.

Chiều 29/10/2009 đã xảy ra cuộc cãi vã, xô xát giữa vợ chồng Ban - Hiếu, vì chị Hiếu cho rằng Ban đã lấy 10 triệu đồng để đưa cho bạn gái tiêu xài. Ban cầm ghế gỗ xông vào đánh Hiếu, nhưng người em vợ là Trần Văn Đại đã kịp can ngăn. Ba ngày sau đó, mâu thuẫn vợ chồng càng trở nên gay gắt. Đến khoảng 2h sáng 2/11/2009, trong lúc đang ngồi bóc tách lòng lợn, chị Hiếu đã chửi mắng chồng lấy tiền cho bạn gái. Cơn bực tức khiến Ban cầm cây gỗ đập vào đầu người vợ nhiều nhát, khiến nạn nhân gục ngã tại hiện trường.

Để che giấu hành vi phạm tội, Ban cầm dao phân xác vợ thành nhiều mảnh nhỏ rồi bỏ xuống hầm rút chất thải tại lò mổ heo. Sáng hôm đó, Ban tung tin chị Hiếu lấy trộm 350 triệu đồng để cùng người tình trốn ra nước ngoài rồi giả vờ đi lùng tìm vợ để lẩn trốn. Gần một tháng sau, hai người em trai chị Hiếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ ở hầm rút chất thải nên phá dỡ và tìm thấy nhiều mẫu xương, tóc, răng người.

Theo đó, ngày 31/12/2009, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, khởi tố vụ án và triển khai các mũi trinh sát truy lùng nghi can. Biết không thể lẩn trốn được nữa, Trần Văn Ban đã ra đầu thú vào chiều 2/1/2010.

Phá dỡ hầm rút nước thải để tìm thi thể nạn nhân.

Còn một bản án nghiêm khắc

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 23/6/2010, TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định hành vi phạm tội của Trần Văn Ban đặc biệt nghiêm trọng, cần phải loại trừ ra khỏi đời sống xã hội nên đã tuyên xử bị cáo hình phạt tử hình theo quy định tại khoản 1 Điều 93 BLHS. Ngay sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nên vụ án đã được xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Điều khiến cho dư luận bất bình là tại phiên xử ngày 20/9/2010, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã sửa án sơ thẩm, "ưu ái" cho bị cáo Trần Văn Ban bằng hình phạt tù chung thân. Án phúc thẩm nhận định hành vi phạm tội tàn ác, dã man của Ban là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm o, khoản 1, Điều 48 BLHS "có hành động xảo quyệt nhằm che giấu tội phạm" chứ không phải "thực hiện tội phạm một cách man rợ".

Mặt khác, án phúc thẩm còn vận dụng tình tiết giảm nhẹ như người phạm tội ra đầu thú, thành khẩn khai báo, chưa có tiền án tiền sự, mẹ ruột được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến. Hơn nữa bị cáo còn có khả năng cải tạo nên chưa đến mức phải loại trừ ra khỏi đời sống xã hội. Với lập luận đó, án phúc thẩm đã tuyên xử Trần Văn Ban hình phạt tù chung thân về tội giết người.

Hơn một năm sau, bản án phúc thẩm bị Chánh án TAND Tối cao kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Trong kháng nghị nhận định hành vi phạm tội của Trần Văn Ban thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Vì một mâu thuẫn nhỏ trong tình cảm, bị cáo đã nhẫn tâm giết vợ rồi chặt nhỏ xác để phi tang qua hầm rút. Điều đó cho thấy bị cáo không chỉ "thực hiện tội phạm một cách man rợ", mà còn "có tính chất côn đồ".

Dư luận ở Khánh Hòa đồng tình với kháng nghị nêu trên và mong chờ một phán quyết nghiêm minh của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm

PV
.
.
.