Kháng nghị án sơ thẩm đề nghị tăng hình phạt

Thứ Hai, 11/03/2019, 15:44
Ngày 11-3, được biết, Viện KSND cấp cao tạo Hà Nội đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án sơ thẩm hình sự số 07/2018/HSST do TAND huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội xử ngày 28-2-2018. 

Hai bị cáo trong vụ án này là Khuất Văn Thắng và Nguyễn Đăng Hợi, cùng trú tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ. Theo đó, án sơ thẩm đã xử phạt Khuất Văn Thắng 12 tháng tù và Nguyễn Đăng Hợi 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Mua bán trái phép hoá đơn".

Theo án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ tháng 6-2013 đến tháng 1-2014, Khuất Văn Thắng, là chủ cửa hàng kinh doanh đồ gỗ và Nguyễn Đăng Hợi, là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Quỳnh Dương, có trụ sở tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ đã bán hoá đơn GTGT khống cho một số doanh nghiệp. 

Tổng số tiền Thắng hưởng lợi từ việc bán 28 hoá đơn GTGT là 45 triệu đồng; còn Hợi hưởng lợi 16,7 triệu đồng từ việc bán 11 hoá đơn GTGT. 

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm xác định như vậy là bỏ lọt hành vi, vì thực tế, ngoài 28 hoá đơn như đã nêu trên, Thắng còn có hành vi mua bán trái phép 19 hoá đơn GTGT. Do đó có căn cứ để qui kết bị cáo Thắng đã bán 47 hoá đơn GTGT khống, phải bị truy tố, xét xử theo điểm d, khoản 2 Điều 164a BLHS 1999 với khung hình phạt cao hơn.

Ngoài ra, án sơ thẩm đã bỏ lọt dấu hiệu phạm tội "Mua bán trái phép hoá đơn) đối với Trần Quang Tấn, Giám đốc Nhà máy X20 thuộc Công ty TNHH MTV cơ khí ô tô Thanh Xuân và Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Công ty TNHH Huyền Thanh. 

Hai đối tượng này có liên quan đến 12 hoá đơn GTGT thể hiện Nhà máy X20 mua  hàng hoá của Công ty TNHH Huyền Thanh, nhưng có dấu hiệu của việc "phù phép" nhằm hợp thức hoá chứng từ cho số hàng hoá trị giá hơn 19,6 triệu đồng...

Từ những dấu hiệu sai phạm nêu trên, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, huỷ bản án hình sự sơ thẩm nêu trên để điều tra lại theo qui định của pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.