Khám phá vụ lừa đảo hơn 8 tỷ đồng trong xuất khẩu lao động

Thứ Sáu, 11/04/2008, 16:05
Ngày 9/4, Đội 9 PC15 Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt Lê Văn Mão, 38 tuổi, trú tại xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực và Xuất nhập khẩu Việt Nam (gọi tắt là Công ty XNK Việt Nam), trụ sở tại Cầu Tiên, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 2007 đến nay, PC15 đã nhận được hàng chục đơn tố cáo về hành vi lừa đảo trong lĩnh vực tư vấn du học và môi giới xuất khẩu lao động, học nghề tại Hàn Quốc. Qua điều tra, cơ quan Công an phát hiện công ty của Lê Văn Mão được thành lập từ tháng 6/2005, do Mão làm Giám đốc.

Mặc dù không có chức năng xuất khẩu lao động và du học, Mão cùng một số đối tượng khác thuộc Công ty TNHH Kim Hoàng Anh, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, làm thủ tục đưa người lao động đi Hàn Quốc dưới hình thức học nghề. Tiếp đó, thông qua Trần Hữu Bắc, Mão đã làm quen với Nam Jae-hoon, 27 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, đang sang du lịch tại Việt Nam.

Mão đã ký hợp đồng thỏa thuận cùng Nam Jae-hoon với nội dung: Công ty XNK Việt Nam có trách nhiệm thu tiền của người lao động có nhu cầu đi Hàn Quốc; mức tạm thu mỗi trường hợp 8.400 USD.

Sau đó, Mão sẽ chuyển hồ sơ cho Nam Jae-hoon để làm thủ tục. Tiếp đó, người lao động sẽ được sang Hàn Quốc vừa học vừa làm trong 3 năm, mức lương 600 - 1.000 USD/ tháng. Thời gian xuất cảnh tháng 4/2006. Bằng hợp đồng thỏa thuận trên, Mão đã thu tiền của hơn 20 người ở Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Tĩnh… với số tiền 87.500 USD.

Theo cam kết giữa Mão và Nam Jae-hoon, tháng 4/2006 người lao động sẽ được xuất cảnh. Tuy nhiên đến tháng 7/2006 vẫn không ai được đi. Kể từ thời điểm này, Nam Jae-hoon bỏ trốn. Còn Lê Văn Mão luôn tìm cách lẩn trốn những người đã nộp tiền.

Được biết, Nam Jae-hoon nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2005 với mục đích thương mại, du lịch, không có chức năng xuất khẩu lao động, du học, học nghề. Ngoài hành vi câu kết với Lê Văn Mão, Nam Jae-hoon còn là đồng phạm với một nhóm đối tượng khác thực hiện trót lọt vụ lừa đảo hơn 60 người với số tiền 6 tỷ đồng cũng bằng hình thức tuyển người đi xuất khẩu lao động và du học. Tháng 10/2007, PC15 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã toàn quốc với Nam Jae-hoon.

Lời khai ban đầu của Lê Văn Mão tại CQĐT cho thấy, số tiền 87.500 USD thu của hơn 20 bị hại, Mão đã giao cho Nam Jae-hoon 81.000 USD. Số tiền còn lại Mão đã sử dụng hết. Ngoài ra, Mão còn nhận 22.000 USD và 12 triệu đồng của một người quen để làm thủ tục đi Hàn Quốc nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được.

Vụ án đang được điều tra mở rộng. Đề nghị ai là nạn nhân của Mão và Nam Jae-hoon, liên hệ với Đội 9 PC15 giải quyết. Địa chỉ 40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Đào Minh Khoa
.
.
.