Phát hiện nhóm cướp giật từ chiếc xe máy bị bỏ lại hiện trường

Thứ Năm, 02/06/2016, 20:35

Liên quan tới vụ Nguyễn Tuyến và Hà Huy Tuyết cướp giật tài sản sinh viên trên địa bàn phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) như Báo CAND đã đưa tin, Thiếu tá Nguyễn Trọng Bằng, Trưởng Công an phường Tây Tựu cho biết, manh mối ban đầu chính là từ chiếc xe máy bị 2 đối tượng bỏ lại hiện trường.

Trước đó, trong phiên tuần tra chống cướp giật vào một ngày cuối tháng 4 của tổ công tác Công an phường Tây Tựu, 2 nam thanh niên điều khiển chiếc xe máy Best màu đỏ mang BKS 30H1-4916 bất ngờ vứt xe bỏ chạy khi thấy sự xuất hiện của lực lượng Công an.

Sau khi đưa chiếc xe máy trên về trụ sở, lực lượng hình sự Công an phường Tây Tựu đã tập trung rà soát và xác định, những kẻ điều khiển chiếc xe máy này đã gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn. Nhiều đơn trình báo của bị hại trong các vụ cướp giật tài sản tuy không mô tả được nhận dạng của 2 đối tượng vì bọn chúng bịt mặt, nhưng đã nêu đặc điểm của chiếc xe này.

Lần theo dấu vết chiếc xe, các trinh sát phát hiện chủ nhân của nó chính là Nguyễn Phan Tuyến (21 tuổi), trú tại tổ dân phố Trung 5, phường Tây Tựu. Khi đến nhà tìm, gia đình nói Tuyến đã bỏ đi đâu không rõ, nhiều ngày qua không về nhà.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều 28-5, tổ công tác Công an phường Tây Tựu đã phát hiện Tuyến đang ẩn náu tại nhà trọ của chị Phạm Th. L (bạn gái của Tuyến) ở Tu Hoàng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm. Bí mật theo dõi, lực lượng Công an phường Tây Tựu nghi vấn Tuyến có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy, và đã phối hợp với Công an phường Phương Canh ập vào kiểm tra nhà trọ, bắt giữ quả tang đối tượng Tuyến đang cất giấu trong ba lo túi nilon chứa tinh thể màu trắng có trọng lượng 1.706 g, 1 chiếc cân điện tử, hơn năm chục chiếc túi nilon loại nhỏ cùng gần chục chiếc điện thoại di động.


Hai đối tượng Nguyễn Phan Tuyến và Hà Huy Tuyết.

Tại cơ quan Công an, Tuyến khai nhận bản thân hắn là con nghiện, túi ni lon chứa tinh thể màu trắng trên là ma túy đá, còn cân và số túi nilon loại nhỏ trên được đối tượng sử dụng để “cân đo”, xé lẻ ma túy bán cho các con nghiện. Số ma túy đá này được Tuyến mua của một người đàn ông tên Thắng ở bến xe Mỹ Đình, (nhưng Tuyến không rõ quê quán, địa chỉ của người đàn ông này) với mục đích để sử dụng và bán lại cho các con nghiện kiếm lời. Còn gần chục chiếc điện thoại có trong ba lo này là của các con nghiện đem “ cắm” lại cho Tuyến để đổi lấy ma túy vì thiếu có tiền mua.

Khi cơ quan Công an hỏi về chiếc xe Best, Tuyến thừa nhận đã cùng Hà Huy Tuyết (29 tuổi, tên thường gọi là Thun), cùng là bạn nghiện, trú tại tổ dân phố 1, cùng phường Tây Tựu sử dụng chiếc xe Best này đi cướp giật tài sản. Trong số 10 vụ do Tuyến thực hiện thì Tuyết tham gia cùng 8 vụ. Không giống như những tên cướp giật khác sẽ bán điện thoại, laptop ở các cửa hàng điện thoại để lấy tiền, nhưng hai tên cướp này lại thường mang tài sản cướp giật được để đổi lấy ma túy. Quy luật hoạt động của Tuyến và Tuyết không theo thời gian mà theo số ma túy mình có. Khi hết ma túy chúng lại đi cướp giật. Do hầu hết tài sản cướp giật được đều là của sinh viên nên giá trị tài sản không lớn, có những thời điểm như trong tháng 3/2016, bọn chúng đã liên tiếp thực hiện tới 5 vụ cướp giật mới đủ tiền để thỏa mãn nhu cầu hút chích, đập đá.

Được biết, Nguyễn Phan Tuyến nổi tiếng với biệt danh “Quắt”, và mới chỉ học hết lớp 6 đã bỏ học vì thích lang thang đàn đúm, đúng năm Tuyến tròn 18 tuổi thì hắn đã bị TAND huyện Từ Liêm xử 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với cặp đôi Nguyễn Phan Tuyến và Hà Huy Tuyết để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi cướp giật tài sản và mua bán trái phép chất ma túy.

Tâm Minh
.
.
.