Khám phá đường dây tiêu thụ hàng trăm xe máy trộm cắp

Thứ Ba, 02/12/2014, 13:35
Chiều ngày 1/12 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Luân, sinh 1987 ở khối 18, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê về tội " Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Qua điều tra ban đầu, Luân là một đầu mối trong đường dây tiêu thụ hàng trăm chiếc xe máy trộm cắp…

Được biết trong thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy. Trước thực trạng đó, Phòng PC45 đã thành lập chuyên án để đấu tranh  làm rõ. Ngày 18/10  tổ tuần tra thuộc phòng PC45  phối hợp với Ban Công an xã Hương Long và Công an thị trấn Hương Khê tuần tra trên đường 15A thuộc địa bàn xã Hương Long thì phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô WAVE S có biểu hiện  nghi vấn. Tổ tuần tra đã tiến hành kiểm tra, trong quá trình kiểm tra, chủ phương tiện không xuất trình được giấy tờ xe nên lực lượng chức năng đã mới chủ phương tiện về trụ sở UBND thị trấn Hương Khê để làm việc. Quá trình làm việc chủ phương tiện khai tên là Lê Ngọc Khương, sinh 1977 ở thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang. Anh Khương khai chiếc xe anh đang đi là  mua của một người tên Luân, thường gọi là Luân Hào, có vợ tên là Lê, con ông bà Dung Hào  sản xuất cu đơ ở ngã ba Hương Long với giá 6 triệu đồng và xe không có giấy tờ nên lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ chiếc xe nói trên để điều tra làm rõ.

Đối tượng Lê Văn Luân và biển số thu giữ tại nhà Luân.

Quá trình điều tra xác minh, kết hợp với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lê Văn Luân, sinh 1987 ở khối 18 thị trấn Hương Khê. Qua khám xét , lực lượng chức năng đã thu giữ 8 giấy chuyển tiền vào tài khoản của các Ngân hàng ở Hà Nội, 3 giấy đăng ký xe máy, 81 biển số xe (trong đó có 17 biển số xe ô tô; 64 biển số xe máy) và nhiều tang vật liên quan. Khi cơ quan điều tra tiến hành lệnh bắt, khám xét nơi ở thì Luân đã bỏ trốn, đến ngày 30/12 Lê Văn Luân đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra (PC45)  đầu thú.

Lực lượng công an đang kiểm tra tang vật xe máy thu giữ.

Tại Cơ quan điều tra, Luân khai nhận từ đầu năm tới nay, thông qua một người đàn ông tên Hướng ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, Luân có số điện thoại của một người đàn ông tên Tuấn ở Hà Nội (chưa xác định được danh tính, địa chỉ) mua xe có nguồn gốc trộm cắp tại Hà Nội và các địa bàn ven Thủ đô về tiêu thụ. Sau khi quen biết qua điện thoại, Luân đã mua của Tuấn 2 chiếc xe máy và gửi tiền ra trả cho người đó theo xe Quyết Thắng (chạy tuyến Hương Khê - Hà Nội). Qua nhiều lần mua bán hai bên đã tin tưởng nhau thì việc "đặt hàng" trở nên đơn giản hơn. Tuấn đã mở 3 tài khoản tại 3 ngân hàng mang tên ba người để tiện giao dịch với Luân.  Theo đó, khi Luân tìm được mối tiêu thụ xe thì Luân chỉ cần gọi điện cho Tuấn nói rõ loại xe, gửi tiền vào tài khoản, sau đó Tuấn sẽ gửi xe máy về theo xe khách trên địa bàn Hà Tĩnh rồi gọi điện thông báo cho Luân xuống thành phố Hà Tĩnh nhận xe. Khi nhận xe về, Luân đưa đến quán sửa xe trên địa bàn thị trấn Hương Khê rửa sạch, đánh ca na làm mới, thay thế một số bộ phận rồi tìm người "giao hàng", những chiếc đưa về chưa kịp tiêu thụ thì Luân gửi ở nhà người thân rồi tìm mối tiêu thụ sau.

Được biết, mỗi chiếc xe Luân mua chiếc rẻ nhất là 3 triệu đồng, đắt nhất là trên 50 triệu đồng. Sau khi đưa về Luân cho vào các tiệm sửa chữa xe máy "nâng đời" rồi bán cho các đối tượng trên địa bàn huyện Hương Khê, Hương Sơn, Quảng Bình và bán sang Lào; mỗi chiếc lời tiền triệu, có chiếc lến đến cả chục triệu đồng. Với phương thức, thủ đoạn đó, chỉ trong thời gian từ đầu năm lại nay Lê Văn Luân đã móc nối với Tuấn tiều thụ gần 100 chiếc xe máy các loại (tất cả các xe trên đều là xe ăn trộm ở trên địa bàn Hà Nội và các địa bàn phụ cận), trong đó có những chiếc xe đắt tiền như SH, CVR, LEAD… Số tiền Luân và Tuấn đã giao dịch qua tài khoản trong thời gian qua trên 1,4 tỷ đồng.

Hiện phòng PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thu giữ được 25 chiếc xe máy các loại; 81 biển số xe máy, xe ô tô giả và một số tang vật liên quan đến vụ án; đồng thời phối hợp với công an các địa phương tiến hành điều tra mở rộng, kịp thời bắt giữ các đối tượng liên quan trong đường giấy tiêu thụ xe gian cực lớn này để xử lý nghiêm các đối tượng  trước pháp luật.

Văn Hùng - Đình Vũ
.
.
.