(KỶ LỤC) Gần 3.000 người sập bẫy lừa, mất trắng 335 tỷ đồng

Thứ Bảy, 16/07/2016, 09:18
Với thủ đoạn lập trang web để kêu gọi đầu tư góp vốn của khách hàng với khoản hoa hồng "khủng", trong thời gian ngắn đã có 2.929 khách hàng sập bẫy Công ty Cộng đồng Việt với số tiền lên tới 335 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, tháng 4-2011, Nguyễn Minh Thành (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành), Đoàn Hồng Chương (thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc), Huỳnh Minh Tuấn (SN 1973; Phó TGĐ) cùng nhau góp vốn thành lập Công ty CP Cộng đồng Việt, trụ sở đặt tại quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh).

Đến giữa tháng 8-2011, công ty bổ sung thêm 2 thành viên HĐQT là Thái Vĩ Huê (SN 1971, Phó TGĐ) và Huỳnh Quốc Việt (SN 1980, Phó Chủ tịch HĐQT) và thành lập hơn 20 chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước. Ngoài các thành viên trên, công ty còn có khoảng 30 cổ đông tham gia.

Quá trình hoạt động kinh doanh, mặc dù Công ty Cộng đồng Việt chưa đăng ký dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, chưa nộp hồ sơ đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp nhưng để lôi kéo người tham gia đầu tư, Nguyễn Minh Thành đã ký hợp đồng thuê Công ty CP Tư vấn khoa học máy tính Liên lục địa (ICSC) để lập website Vicongdongviet.vn. Đồng thời, công ty sử dụng trang web này để quảng cáo, giới thiệu, bán hàng hóa, kinh doanh thương mại điện tử kiểu như bán hàng đa cấp.

Ngoài hình thức giới thiệu trên website, các thành viên HĐQT và các nhân viên của công ty còn trực tiếp tổ chức tư vấn khách hàng về loại hình đầu tư, kế hoạch trả thưởng; thành lập các trung tâm phân phối, chi nhánh, văn phòng đại diện khắp các tỉnh, thành trên cả nước từ Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Bắc Ninh cho đến Vĩnh Long, Đồng Tháp… để trực tiếp tư vấn tại chỗ, giao sản phẩm và nhận tiền đầu tư của khách hàng.

Công ty hứa hẹn những khách hàng nào tham gia đầu tư vào công ty sẽ được hưởng lãi suất rất cao, được khuyến mại sử dụng các sản phẩm như hồng sâm, linh chi, ngũ bảo linh đơn, tinh dầu thông đỏ.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Có nhiều hình thức đầu tư vào công ty như làm theo năng lực thì mỗi khách hàng phải tham gia đầu tư một mã với số tiền là 1,8 triệu đồng để trở thành đại lý VIP và được hưởng 1 trong 4 sản phẩm trên. Muốn nhận được tiền hoa hồng thì khách hàng phải lôi kéo được người khác tham gia để được lên “level”.

Công ty còn “vẽ ra” một hệ thống gồm 12 cấp bậc, từ level 1 đến level 12. Nếu số người mỗi khách hàng (lúc này là nhà đầu tư) lôi kéo được đạt đến một con số nhất định theo yêu cầu thì họ được “thoát level” và được chia lợi nhuận với số tiền từ 2 triệu đồng (thoát level 1) đến 4 tỷ đồng (thoát level 12).

Ngoài ra, để khuyến khích các khách hàng tích cực tham gia đầu tư và đi tư vấn, các thành viên trong HĐQT còn đưa ra mô hình thưởng cho các khách hàng năng động nhiều phần quà từ điện thoại di động, xe tay ga đến "quà khủng" là xe ôtô Mercedes, căn hộ chung cư cao cấp, nhà biệt thự...

Tuy nhiên, khi khách hàng tham gia đầu tư đạt từ level 3 trở lên thì bắt buộc phải tái đầu tư, cụ thể level 3 đầu tư 1 mã đến level 12 phải đầu tư lên tới 1.778 (1 mã tương đương 1,8 triệu đồng). Các mã tái đầu tư này mục đích để khách hàng tiếp tục nuôi nhánh, số tiền tái đầu tư, công ty trừ khi khách hàng thoát level.

Với cách tư vấn, đưa ra mô hình đầu tư siêu lợi nhuận như trên, từ tháng 4-2011 đến 8-2012, công ty đã lôi kéo được 2.929 khách hàng đầu tư tổng số tiền lên tới hơn 335 tỉ đồng. Để lấy lòng tin, thời gian đầu các bị cáo đã thanh toán các khoản hoa hồng đầy đủ theo đúng nội dung cam kết. Về sau, công ty chỉ trả cho khách hàng một phần tiền, còn lại chiếm đoạt.

Sau khi chiếm đoạt một lượng tiền lớn của khách hàng, đến tháng 8-2012, công ty lần lượt ra thông báo chấm dứt hoạt động của một số văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố, gỡ trang web Vicongdongviet.vn khỏi mạng internet, ngừng hoạt động, bán trụ sở công ty, tẩu tán tài sản và bỏ trốn.

Qua điều tra, Huỳnh Minh Tuấn, Huỳnh Quốc Việt và Thái Vĩ Huê đã bị bắt giữ, riêng 2 đối tượng chủ mưu là Nguyễn Minh Thành và Đoàn Hồng Chương đã bỏ trốn nên đang bị truy nã.

Theo kết quả điều tra, trong tổng số tiền 335 tỷ đồng các nạn nhân đã chuyển cho công ty, sau khi trả một phần tiền và sản phẩm khuyến mại cho các khách hàng, Nguyễn Minh Thành và đồng bọn đã chiếm đoạt gần 108 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, từ ngày 11 đến 15-7, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt các bị cáo  Huỳnh Quốc Việt và Thái Vĩ Huê, mỗi bị cáo 12 năm tù và Huỳnh Minh Tuấn 10 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

A.Huy - T.Hà
.
.
.