Kết thúc phiên tòa xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng:

Kết thúc phiên toà xét xử Đoàn Văn Vươn

Thứ Bảy, 06/04/2013, 11:01
Toà tuyên phạt: Đoàn Văn Vươn 5 năm tù; Đoàn Văn Quý 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù; Phạm Thị Báu 18 tháng tù, 36 tháng thử thách (cho hưởng án treo); Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù, 30 tháng thử thách (cho hưởng án treo).
>> Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án từ 5 đến 6 năm tù

Chiều 5/4, phiên tòa xét xử Đoàn Văn Vươn cùng 5 bị cáo khác phạm tội giết người, chống người thi hành công vụ đã kết thúc sau 4 ngày làm việc. Đúng 14h, thay mặt HĐXX, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa, ông Phạm Khắc Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng đã tuyên án với các bị cáo.

Bản án nêu rõ, hành vi phạm tội của các bị cáo Đoàn Văn Vươn và đồng bọn là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người đang thực thi công vụ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự kỷ cương pháp luật.

Việc truy tố Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ tội giết người theo điểm d, khoản 1, Điều 93 BLHS và Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương tội chống người thi hành công vụ là hoàn toàn có cơ sở pháp lý, đúng người, đúng tội. Việc đưa vụ án ra xét xử công khai theo trình tự sơ thẩm là đúng thẩm quyền của TAND TP Hải Phòng.

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Tại phiên tòa, các bị cáo mặc dù quanh co chối tội, song lời nhận tội tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cho thấy các bị cáo đã quyết tâm thực hiện đến cùng tội phạm. Hậu quả chết người chưa xảy ra ngoài ý muốn của các bị cáo. Vì vậy, cần phải có hình phạt thật nghiêm khắc để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật cũng như để răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung.

Tuy nhiên, xuất phát từ chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; qua xem xét, cân nhắc nhiều tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã chấp nhận một phần đề nghị của VKSND TP Hải Phòng cho các bị cáo được hưởng mức án dưới mức khởi điểm của khung hình phạt theo khoản 1, Điều 93 BLHS.

Theo đó, tuyên phạt: Đoàn Văn Vươn 5 năm tù; Đoàn Văn Quý 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù; Phạm Thị Báu 18 tháng tù, 36 tháng thử thách (cho hưởng án treo); Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù, 30 tháng thử thách (cho hưởng án treo).

Phiên tòa đã thể hiện tính nghiêm minh, nhân đạo của pháp luật, được đông đảo dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ

Văn Thịnh- Duyên Hải
.
.
.