Kết thúc phần xét hỏi đại án Phạm Công Danh gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng

Thứ Bảy, 13/08/2016, 10:09
Ngày 12-8, sau một tuần dành cho các luật sư tham gia xét hỏi, phiên tòa xét xử vụ đại án gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng do Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện đã kết thúc phần xét hỏi vào sáng cùng ngày.



Trước đó, tham gia xét hỏi, luật sư bảo vệ quyền lợi cho nhóm bà Trần Ngọc Bích đã mời đại diện Ngân hàng Xây dựng (VNCB) trả lời những câu hỏi liên quan đến việc giao dịch giữa ngân hàng và người gửi tiền. Trả lời câu hỏi của luật sư về việc VNCB có quyền chuyển tiền của khách hàng mà không có chữ ký chủ tài khoản thì có được không? Đại diện VNCB khẳng định là "không". 

Sau câu trả lời này, luật sư hỏi tiếp: "Nếu VNCB chuyển tiền của khách hàng mà không có chứng từ thì ngân hàng có chịu trách nhiệm không?". Đại diện VNCB cho rằng, cá nhân nào làm sai thì cá nhân đó chịu trách nhiệm.

Sau khi luật sư nhóm bà Bích kết thúc phần hỏi, đại diện VNCB xin phép HĐXX bổ sung thêm một vài chứng cứ về các hợp đồng tiền gửi của nhóm bà Bích với VNCB. 

Các bị cáo tại tòa.

Theo đại diện VNCB, thứ nhất là 3 hợp đồng tiền gửi (5.190 tỷ đồng) của nhóm bà Bích không có lưu trữ trên hệ thống VNCB. Thứ hai, ở VNCB có lưu sổ nhận chứng từ. Liên quan đến nhóm bà Bích, trong sổ nhận chứng từ có ghi rõ từng ủy nhiệm chi một chuyển cho nhóm bà Bích. Thứ ba, sau khi VNCB kiểm tra toàn bộ chứng từ tất toán thì thấy có các ủy nhiệm chi trước đây của nhóm bà Bích chuyển cho ông Danh toàn bộ là bản sao y bản chính tại tỉnh Bình Dương chứ không phải chứng từ gốc.

Cũng trong phần hỏi, trước đó luật sư của nhóm bà Bích đã khiến bị cáo Phạm Công Danh "phát cáu" trước tòa vì cho rằng câu hỏi của luật sư mang tính "truy vấn", "quy chụp". HĐXX phải nhắc nhở bị cáo Danh giữ bình tĩnh và câu hỏi nào nếu thấy không cần thiết hoặc đã trả lời rồi thì bị cáo có quyền không trả lời. 

Vì vậy, sau đó, dù bị luật sư đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến tiền chi lãi ngoài cho nhóm bà Bích, tổng tiền chi lãi ngoài... bị cáo Danh đều không trả lời vì cho rằng câu hỏi này trước đó bị cáo đã trả lời cho HĐXX, VKS và các luật sư khác rồi nên không trả lời lại. 

Tương tự, hàng loạt câu hỏi phía luật sư nhóm bà Bích đưa ra như chủ trương huy động vượt trần lãi suất tại VNCB, tổng số tiền chi lãi ngoài cho nhóm bà Bích, tiền chi lãi ngoài lấy từ đâu... đề nghị bị cáo Phan Thành Mai (Tổng Giám đốc VNCB) trả lời nhưng hầu hết đều bị từ chối. Lúc thì bị cáo Mai lấy lý do câu này bị cáo đã trả lời nhiều lần, bị cáo không trả lời lại hoặc "câu này liên quan đến quyền lợi bị cáo, bị cáo xin không trả lời".

Trước đó, hầu hết các luật sư bào chữa cho 36 bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các cá nhân, đơn vị liên quan tại tòa cũng đã tham gia xét hỏi và nộp cho HĐXX bảng thành tích cá nhân và gia đình các bị cáo để xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa nghỉ đến sáng thứ ba ngày 16-8 mới tiếp tục với phần luận tội của VKS.

A.Huy
.
.
.