Kết thúc điều tra vụ nhận hối lộ tại Thanh tra giao thông TP Cần Thơ

Thứ Tư, 18/01/2017, 16:57

Đường dây bảo kê, nhận hối lộ tại Thanh tra giao thông (TTGT), thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ là có tổ chức, liên quan đến hàng loạt cán bộ. Đến nay, đã có 9 bị can (trong đó 7 lãnh đạo, cán bộ Thanh tra) bị khởi tố, bắt giam, liên quan đến số tiền hối lộ  khoảng 4 tỷ đồng. 

Chiều 18-1, Phòng CSKT (PC46) Công an TP Cần Thơ cho biết, đường dây bảo kê, nhận hối lộ tại Thanh tra giao thông (TTGT), thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ là có tổ chức, liên quan đến hàng loạt cán bộ. Đến nay, đã có 9 bị can (trong đó 7 lãnh đạo, cán bộ Thanh tra) bị khởi tố, bắt giam, liên quan đến số tiền hối lộ  khoảng 4 tỷ đồng. 

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ, đến nay đã có tổng số 9 bị can, trong đó 7 bị can là Thanh tra giao thông (1 Phó Chánh thanh tra, 3 Đội trưởng, 2 Đội phó, 1 cán bộ), còn lại 2 bị can là “cò” ngoài xã hội bị khởi tối, bắt tạm giam. 

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt bi can Tâm. 

Các bị can nhận hối lộ liên quan 135 vụ (của 135 tổ chức, cá nhân). Đến nay chứng minh được các bị can là Thanh tra giao thông đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra hoặc kiểm tra nhưng không lập biên bản hoặc kiểm tra lập biên bản xử lý với lỗi nhẹ hơn lỗi thực tế vi phạm quy định của pháp luật giao thông đường bộ. 

Quá trình điều tra cho thấy bị can Dương Minh Tâm đã nhận hối lộ số tiền hơn 411 triệu đồng của 13 tổ chức, cá nhân, đồng thời chỉ đạo cho Lý Hoàng Minh nhận tiền của 1 doanh nghiệp 28,5 triệu đồng và cho phép cấp dưới nhận 9,5 triệu đồng của 4 doanh nghiệp. 

Các bị can Anh, Minh, Duy và Cần 

Tổng số tiền Dương Minh Tâm nhận sử dụng và liên đới chịu trách nhiệm là trên 449 triệu đồng. Các bị can Đoàn Vũ Duy đã nhận hối lộ số tiền trên 2,7 tỷ đồng (của 57 tổ chức, cá nhân); bị can Võ Hoàng Anh nhận hối lộ số tiền trên 536 triệu đồng (của 32 tổ chức, cá nhân); bị can Nguyễn Trần Lưu nhận hối lộ số tiền 26 triệu đồng (2 tổ chức, cá nhân); bị can Lý Hoàng Minh đã nhận hối lộ số tiền trên 239 triệu đồng; bị can Hồ Công Thiện đã nhận tiền hối lộ 25 triệu đồng (của 1 doanh nghiệp); bị can Trần Lập Pháp đã nhận tiền hối lộ 47,5 triệu đồng (của 10 tổ chức, cá nhân); bị can Nguyễn Văn Cần nhận hối lộ số tiền trên 2,7 tỷ đồng (của 50 tổ chức, cá nhân).

Bị can Trần Tường An đã nhận giúp cho Đoàn Vũ Duy (cán bộ Thanh tra giao thông) số tiền hơn 349 triệu đồng và tiền mặt (không xác định chính xác bao nhiêu). Cơ quan điều tra tạm giữ khi bắt khám xét, phong tỏa tài khoản, gia đình các bị can nộp là 588.795.275 đồng, 100 USD và 10 nhân dân tệ.

Trước đó, vào đầu năm 2016, một số DN phản ánh đến Công an TP Cần Thơ, bị cán bộ TTGT TP Cần Thơ cấu kết với các đối tượng bên ngoài xã hội “làm luật” bắt đóng tiền hằng tháng nếu muốn yên ổn làm ăn. Quá trình xác minh, thông tin tố giác trên là có thật, từ đây Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh và giao cho Phòng PC46 làm chủ công, triệt phá. 

Các doanh nghiệp, nhà xe phản ánh, họ bị ép buộc phải đóng “hụi chết” cho Nguyễn Văn Cần (quê Vĩnh Long), với số tiền từ 1-3 triệu đồng/tháng. Cần buộc các doanh nghiệp, chủ xe phải nộp tiền vào tài khoản của mình. Nhà xe, doanh nghiệp nào đóng tiền trễ hoặc không đóng tiền bảo kê lập tức bị gọi điện thoại doạ nạt hoặc trong quá trình hoạt động kinh doanh, phương tiện lưu thông trên đường sẽ bị một số cán bộ TTGT gây khó dễ. 

Các bị can Lưu, Pháp, An và Thiện

Để yên ổn làm ăn, nhiều nhà xe, doanh nghiệp đành chấp nhận nộp tiền cho Cần. Ngoài chuyển tiền qua tài khoản cho Cần, nhà xe, chủ doanh nghiệp còn đưa tiền trực tiếp cho các TTGT. Khi tiền về tài khoản, Cần rút rồi đưa lại cho các TTGT.

Trong nhiều tháng trời, hàng trăm lượt trinh sát được tung đi xác minh điều tra. Sau thời gian dài thu thập chứng cứ, cuối tháng 7-2016, Ban chuyên án quyết định phá án đường dây này. Chiều 16-7, các trinh sát bắt quả tang Lý Hoàng Minh (Đội phó Đội TTGT Ninh Kiều) đang nhận tiền hối lộ của một số nhà xe trên địa bàn quận Ninh Kiều… Từ đó bắt giữ hàng loạt cán bộ TTGT liên quan đến đường dây nhận hối lộ này. 

Đức Văn - T.Lĩnh
.
.
.