Kết thúc điều tra vụ 86 sổ hưu giả ở Phú Thọ

Chủ Nhật, 31/03/2013, 15:22
“Tác giả” chính của những cuốn sổ BHXH giả cho nhiều nông dân đã được làm rõ; đó là Phạm Văn Tuấn, 54 tuổi, thường trú tại khu 1, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, là cán bộ chuyên thu của BHXH huyện Phù Ninh.
>> Nhân viên BHXH cầm đầu đường dây làm giả "sổ hưu"

*Cán bộ bảo hiểm phớt lờ quy định, tiếp tay đối tượng lừa đảo

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ vừa hoàn chỉnh kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 6 bị can trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Phù Ninh.

“Tác giả” chính của những cuốn sổ BHXH cho nhiều nông dân kể trên đã được làm rõ; đó là Phạm Văn Tuấn, 54 tuổi, thường trú tại khu 1, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, là cán bộ chuyên thu của BHXH huyện Phù Ninh.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã làm rõ: Từ tháng 2/2002 đến tháng 2/2012, Phạm Văn Tuấn cùng vợ là Hán Thị Hòa đã chủ động gặp những người thân quen để trao đổi và "gợi ý" họ nộp tiền để "chạy" làm sổ hưu. Mặc dù các cá nhân này đều biết mình không đủ điều kiện được hưởng chế độ hưu nhưng vì muốn được hưởng lương hưu và tin tưởng Tuấn là cán bộ BHXH nên 86 người đã đưa cho Tuấn tổng số tiền gần 4,4 tỷ đồng; đồng thời cung cấp thông tin, lý lịch cá nhân để Tuấn làm hồ sơ, thủ tục cấp sổ BHXH và chế độ hưu trí cho họ.

Căn cứ vào những hồ sơ do Tuấn lập ra, BHXH tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định cấp giấy chứng nhận hưu trí và chi trả lương hưu cho 86 người không đủ điều kiện nghỉ hưu với số tiền trên 3,7 tỷ đồng.

Cùng với hành vi sai phạm của Phạm Văn Tuấn, cơ quan điều tra cũng đã chứng minh, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hán Thị Hoà - vợ Tuấn. Tháng 2/2012 Phạm Văn Tuấn đã bị chết do tai nạn giao thông, vì vậy cơ quan CSĐT chỉ đề nghị truy tố Hán Thị Hòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ còn chứng minh, làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của lãnh đạo BHXH huyện Phù Ninh trong vụ án này.

Được biết sau khi lập hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH khống, ghi khống quá trình tham gia đóng BHXH trong sổ bảo hiểm của người lao động để họ đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, Tuấn đã trình hồ sơ cho ông Triệu Văn Hoà, Giám đốc BHXH huyện Phù Ninh (giai đoạn từ tháng 10/2006 đến tháng 5/2010); ông Ngô Thanh Hải, Giám đốc BHXH huyện Phù Ninh (giai đoạn từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2012) và ông Nguyễn Huy Tường, Phó Giám đốc ký duyệt theo thẩm quyền.

Do không thực hiện đúng các quy định của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Phú Thọ trong công tác quản lý cán bộ, giám sát, điều hành công tác chuyên môn của các bộ phận thuộc quyền, từ tháng 6/2010 đến năm 2012, ông Ngô Thanh Hải đã ký xác nhận sai tổng thời gian tham gia BHXH cho 14 trường hợp không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu để đề nghị cấp sổ bảo hiểm và cấp sổ hưu cho 14 người, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 274 triệu đồng. Ông Nguyễn Huy Tường đã ký thẩm định và xác nhận sai 36 người, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 2,24 tỷ đồng.

Cùng với 3 lãnh đạo BHXH huyện, cơ quan CSĐT còn đề nghị truy tố 2 giám đốc doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Phù Ninh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đó là ông Nguyễn Hữu Chinh, Giám đốc Công ty Nguyên vật liệu Phú Thọ và ông Hoàng Ngọc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Long

Kiên Cường
.
.
.