Kết luận vụ Trạm trưởng, Đội phó Kiểm lâm tỉnh Thanh Hoá nhận hối lộ

Thứ Ba, 16/06/2015, 08:38
Đến ngày 15/6, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ" đối với bị can Lê Đức Hải, nguyên Trạm trưởng, Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa (Đội Kiểm Lâm số 1) và Lê Văn Hải, nguyên Phó Đội trưởng Đội Kiểm lâm số 1.

Trước đó, tổ công tác thuộc cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã bắt quả tang Lê Đức Hải nhận 100 triệu đồng của anh Nguyễn Võ Nguyên, Công ty  cổ phần Xuất nhập khẩu Hoàng Linh (Công ty Hoàng Linh), có trụ sở tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Trong số 100 triệu đồng kể trên, có 60 triệu đồng là tiền nhận hối lộ.

Diễn biến vụ án: ngày 1/8/2014, anh Lê Viết Mùi lái xe gỗ cho Công ty Hoàng Linh, khi tới địa phận huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa thì bị Lê Đức Hải cùng tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra. Lái xe Mùi đã xuất trình một bộ hồ sơ hơn 19m² gỗ xẻ Cẩm Lai, nhưng khi kiểm tra có một số thanh gỗ không có trong hồ sơ nên đã yêu cầu đưa xe về Đội Kiểm Lâm số 1 để xử lý.

Biết sẽ bị nhũng nhiễu, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty Hoàng Linh một mặt cử anh Nguyên ra Thanh Hóa làm việc, một mặt thông báo với cơ quan CSĐT - Bộ Công an.

Đúng như dự đoán, ông Lê Đức Hải đã có những lời lẽ "vừa đấm vừa xoa", đồng thời gợi ý để anh Nguyên đưa tiền. Theo đó, anh Nguyên buộc phải đồng ý chung chi 100 triệu đồng (40 triệu đồng là tiền phạt, 60 triệu đồng là tiền "bồi dưỡng"). Khi hai bên đang giao nhận tiền thì bị Công an bắt quả tang và thu giữ tang vật.

Đào Minh Khoa
.
.
.