Kết luận điều tra vụ thiếu trách nhiệm tại Công an TP Buôn Ma Thuột

Thứ Ba, 19/10/2010, 12:04
Ngày 18/10, theo tin từ Cơ quan điều tra hình sự Viện KSND tối cao, cơ quan này đã kết thúc điều tra vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
>> Khởi tố nguyên Thủ trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột

Qua đó, Cơ quan điều tra hình sự Viện KSND tối cao đã đề nghị truy tố ông Nguyễn Công Chức, nguyên Trưởng phòng An ninh xã hội - Công an tỉnh Đắk Lắk và ông Trần Đức Thịnh, nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột.

Theo tài liệu điều tra: Ngày 30/8/2005, Lê Văn Ngãi, Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về ma túy; Bùi Vũ Trọng Quốc, điều tra viên, cùng một số cán bộ, chiến sĩ Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk kiểm tra phòng trọ tại một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Đức Cảnh, TP Buôn Ma Thuột do Kim Văn Anh và Hoàng Thị Ngọc thuê. Cùng ở phòng trọ còn có Nguyễn Thị Chàng và Hoàng Ngọc Trung (là mẹ và em trai Ngọc).

Qua kiểm tra phát hiện trong phòng trọ này có một túi đựng 30 cục bột nhỏ màu trắng nghi là chất ma túy. Kim Văn Anh khai đó là heroin. Ngãi chỉ đạo Quốc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang nhưng một số tài sản có giá trị không ghi vào biên bản; số tài sản này sau đó đã được Quốc lập biên bản trả lại cho đương sự.

Ngày 2/9/2005, ông Nguyễn Công Chức, lúc này là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Kim Văn Anh.

Được phân công nhiệm vụ điều tra vụ án, Bùi Vũ Trọng Quốc không thực hiện các bước tố tụng. Đến khi thời hạn điều tra kết thúc, Quốc tự viết biên bản hỏi cung Kim Văn Anh, ký giả chữ ký của bị can vào bản cung.

Nghiêm trọng hơn, Quốc còn mạo chữ ký ông Nguyễn Công Chức vào các quyết định và bản kết luận điều tra vụ án. Sau khi chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Buôn Ma Thuột, TAND TP Buôn Ma Thuột đã tuyên phạt Kim Văn Anh 9 năm tù giam.

Đến tháng 8/2007, vụ việc bị Thanh tra Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, vì vậy bản án đối với Kim Văn Anh đã bị hủy. Quá trình điều tra lại, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện nhiều vi phạm tố tụng làm thay đổi bản chất vụ án và tội danh bị can.

Sau đó vụ án này TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Hoàng Thị Ngọc 12 năm tù; Kim Văn Anh 11 năm tù. Riêng điều tra viên Bùi Vũ Trọng Quốc bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Đối với một số cá nhân sai phạm trong hoạt động tố tụng, đã chuyển sang cơ quan điều tra hình sự Viện KSND tối cao để điều tra theo thẩm quyền. Đến nay, cơ quan điều tra hình sự Viện KSND tối cao đã kết luận vi phạm của ông Nguyễn Công Chức và ông Trần Đức Thịnh với thẩm quyền được giao đã thiếu kiểm tra, chỉ dựa vào lời khai do điều tra viên lập sơ sài, thiếu căn cứ dẫn đến để điều tra viên làm sai lệch hồ sơ vụ án, vi phạm tố tụng. Vì vậy, ông Chức và ông Thịnh bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Lê Văn Ngãi tuy không xử lý về hình sự, nhưng cơ quan điều tra đã kiến nghị xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Còn hành vi đưa và nhận hối lộ; không tố giác tội phạm, ngày 13/10/2010, cơ quan điều tra hình sự Viện KSND tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra vì không đủ cơ sở

Đào Minh Khoa
.
.
.