Nhân viên bán hàng chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng để mua nhà đất

Thứ Sáu, 17/11/2017, 18:15
Quang và nhóm nhân viên đã chiếm đoạt của Công ty 3A hơn 22,5 tỷ đồng. Tại cơ quan công an, Quang khai một phần số tiền chiếm đoạt được đem mua 1.400m² đất tại Vĩnh Phúc và mua 35m² nhà đất tại ngõ 8 phố Bùi Ngọc Dương, phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).


Ngày 17-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra bổ sung vụ án Đoàn Duy Quang (33 tuổi, trú tại Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), nguyên nhân viên giám sát chi nhánh Công ty TNHH Dược phẩm 3A (Công ty 3A), đồng thời đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố bị can tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty 3A ở TP Hà Nội là đơn vị kinh doanh các sản phẩm sữa bột dinh dưỡng (có trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 15-9-2011, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố cáo của chi nhánh thuộc Công ty 3A đề nghị điều tra làm rõ, xử lý Đoàn Duy Quang đã chiếm đoạt của công ty này 22,5 tỷ đồng tiền bán sữa bột Abbott. 

Theo cơ quan điều tra, ngày 15-8-2011 khi thấy công nợ của các khách hàng mua sữa Abbott thuộc 4 nhân viên dưới quyền Đoàn Duy Quang quản lý vượt định mức công ty quy định. Chi nhánh Công ty 3A đã tiến hành kiểm tra công nợ của khách hàng trên hệ thống quản lý bán hàng của chi nhánh. 

Qua đó phát hiện từ đầu năm 2011, căn cứ phiếu đặt hàng của Hoàng Gia Toàn, Phạm Thị Hương, Trần Phú Toàn, Trần Đức Tuyến đều là nhân viên chinh nhánh công ty đã xuất nhiều hàng bán và đều báo cáo về chi nhánh đã bán hết hàng. Tuy nhiên số tiền nộp về chi nhánh thiếu hơn 22,5 tỷ đồng. 

Cụ thể, Hoàng Gia Toàn thiếu hơn 13,4 tỷ đồng; Phạm Thị Hương thiếu hơn 6,2 tỷ đồng; Trần Phú Toàn thiếu hơn 1,9 tỷ đồng ; Trần Đức Tuyến thiếu hơn 855 triệu đồng.
Ảnh minh họa: Sữa Abbott

Để chiếm đoạt tiền của công ty, Quang đặt vấn về với ông Nguyễn Tiến Sơn (43 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) là khách hàng của Toàn và bà Nguyễn Thị Kim Oanh (61 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội, vợ ông Sơn) là khách của Hương để vợ chồng ông Sơn, bà Oanh đặt hàng với chi nhánh Công ty 3A. 

Theo thỏa thuận, Quang sẽ chịu trách nhiệm tiêu thụ và nộp tiền về công ty, còn vợ chồng ông Sơn sẽ được hưởng doanh số và tiền thưởng. Sau khi bán và thu được tiền hàng, Quang không nộp về Công ty 3A mà cùng nhóm nhân viên nêu trên chiếm đoạt.

Do bị Quang chiếm đoạt tiền nên công nợ của vợ chồng ông Sơn vượt định mức quy định.

Để che giấu và tiếp tục được cung cấp hàng cho vợ chồng ông Sơn, Quang nhờ Nguyễn Thị Thu Trang, là kế toàn công nợ của chi nhánh giúp che giấu bằng cách nhập số liệu thu khống trên hệ thống phần mềm quản lý công nợ của khách hàng để không bị phát hiện.

Lấy tiền chiếm đoạt mua nhà, đất

Với thủ đoạn gian dối, trong thời gian từ tháng 6-2011 đến tháng 9-2011, Quang và nhóm nhân viên đã chiếm đoạt của Công ty 3A hơn 22,5 tỷ đồng. Tại cơ quan công an, Quang khai một phần số tiền chiếm đoạt được đem mua 1.400m² đất tại Vĩnh Phúc và mua 35m² nhà đất tại ngõ 8 phố Bùi Ngọc Dương, phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Cơ quan CSĐT xác định, tổng số tiền Quang chiếm đoạt của Công ty 3A là hơn 17,1 tỷ đồng sau đó bỏ trốn và đã bị bắt .

Còn đối với số nhân viên dưới quyền Quang như: Hoàng Gia Toàn đã nhận hàng và bán, thu hết số tiền hơn 5,1 tỷ đồng nhưng không nộp về công ty; Phạm Thị Hương chiếm đoạt hơn 108 triệu đồng; Trần Phú Toàn chiếm đoạt gần 102 triệu đồng. Do vậy, buộc số nhân viên này phải hoàn trả lại số tiền bán hàng nhưng chưa nộp về Công ty 3A.

Đối với Nguyễn Thị Thu Trang, kế toán theo dõi công nợ, có nhiệm vụ thường xuyên báo cáo trung thực công nợ của khách hàng và nhân viên bán hàng với lãnh đạo Công ty 3A nhưng Trang không thực hiện đầy đủ, che giấu công nợ để Quang tiếp tục được nhận hàng đem bán.  

Đối với Trang, không hưởng vụ lợi, tin vào Quang và các nhân viên để cho họ tùy tiện xuất bán hàng, thu tiền.

Ngày 11-7-2017 Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Đoàn Duy Quang theo tội nêu trên và Quang phải hoàn trả lại cho Công ty 3A số tiền đã chiếm đoạt. 

Tuy nhiên, đến ngày 15-9-2017, Viện KSND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ một số nội dung trong vụ án. Trong đó có nội dung: xác định giá trị tài sản 1.400m² đất ở Vĩnh Phúc và 35m² nhà đất tại Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)  của Quang. Nội dung thứ 2, làm rõ hành vi sai phạm của số nhân viên như: Hoàng Gia Toàn, Trần Phú Toàn, Phạm Thị Hương, Trần Đức Tuyến và Nguyễn Thị Thu Trang để giải quyết trong vụ án này.

Quá trình điều tra đến nay, các yêu cầu điều tra bổ sung đã được làm rõ. Trong đó, số tài sản 1.400m² và 35m² nhà đất Quang mua là tiền chiếm đoạt của Công ty 3A thời điểm năm 2011 bằng giấy viết tay, không có giấy tờ gốc hợp pháp. Cơ quan điều tra không có cơ sở để kê biên các tài sản này vì trước đó Công ty 3A đã quản lý toàn bộ số giấy tờ liên quan tới 2 lô đất, nhà nêu trên.

Đối với Hoàng Gia Toàn, Phạm Thị Hương, Trần Phú Toàn, Trần Đức Tuyến do Quang quản lý đã có hành vi làm trái quy định của Công ty  3Ađể Quang tự ý xuất hàng và trực tiếp thu tiền nên không có tài liệu chứng minh các nhân viên thông đồng với Quang

để chiếm đoạt. Do vậy, chưa đủ cơ sở xử lý hình sự đối với 4 nhân viên này. Nhưng về dân sự, thì 4 nhân viên phải trả toàn số tiền đã bán hàng nhưng chưa nộp về Công ty 3A. Nếu các nhân viên không nộp số tiền này thì Công ty 3A có thể khởi kiện theo các thủ tục dân sự.

Đào Minh Khoa
.
.
.