Kẻ mang danh luật gia, nhà báo "chạy án" đã bị khởi tố

Thứ Bảy, 02/06/2012, 09:55
Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Phùng Thế Dũng - Phó trưởng Văn phòng đại diện Báo Văn Nghệ tại Nam Trung Bộ, có trụ sở ở 292 đường 2/4, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và là hội viên Hội Luật gia TP Nha Trang về tội "chạy án".
>> CQĐT vào cuộc vụ nhà báo, luật gia nhận tiền "chạy án"

Ngày 1/6, nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, sau khi có kết luận giám định từ Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Phùng Thế Dũng - Phó trưởng Văn phòng đại diện Báo Văn Nghệ tại Nam Trung Bộ, có trụ sở ở 292 đường 2/4, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và là hội viên Hội Luật gia TP Nha Trang.

Theo hồ sơ vụ án, trước đây Đỗ Duy Trí (20 tuổi), trú ở xã Cam Thành Nam, TP Cam Ranh, là nhân viên phục vụ sân golf ở khu du lịch đảo Hòn Tằm, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang. Do cần tiền ăn chơi, nên từ tháng 2 đến tháng 4/2011, nhiều lần Trí lén lút "chôm" tài sản trị giá hơn 90 triệu đồng của du khách lưu trú Hòn Tằm, nên cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang khởi tố, bắt tạm giam về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi tòa án cùng cấp có quyết định đưa vụ án ra xét xử, gia đình Đỗ Duy Trí đã mời luật sư Phan Bạch Mai - Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa bào chữa cho bị cáo. Tuy nhiên, phiên xử sơ thẩm ngày 18/11/2011 của TAND TP Nha Trang phải tạm hoãn do vắng mặt người bị hại, nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Đến lúc này, cha ruột của bị cáo là ông Đỗ Văn Thu mới tiết lộ cho luật sư biết, trước đó, luật gia, nhà báo Phùng Thế Dũng đã nhận của ông 70 triệu đồng với lời hứa sẽ dàn xếp cho Đỗ Duy Trí được hưởng án treo. Ông Thu đã cung cấp cho luật sư Mai bút tích nhận tiền của nhà báo Phùng Thế Dũng và hai CD ghi âm nhiều cuộc đàm thoại giữa hai bên.

Bút tích nhận tiền "chạy án" của luật gia, nhà báo Phùng Thế Dũng - một trong nhiều chứng cứ về hành vi lừa đảo của đối tượng này.

Trong đó có nhiều nội dung Dũng huênh hoang, bốc phét về mối quan hệ thân thiết giữa mình với một số cán bộ chức quyền trong các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP Nha Trang. Thế nhưng, tại phiên xử sơ thẩm của TAND TP Nha Trang và phúc thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa đều tuyên phạt bị cáo Đỗ Duy Trí 30 tháng tù về tội danh nêu trên.

Phát hiện hành vi của Phùng Thế Dũng có dấu hiệu phạm pháp, nên ngày 21/11/2008, Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo và kiến nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra và xử lý theo quy định pháp luật. Theo đó, cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang vào cuộc xác minh, trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định âm thanh CD ghi lại các cuộc đàm thoại của Phùng Thế Dũng có nội dung "chạy án".

Từ kết quả giám định và các chứng cứ tài liệu khác có liên quan, Phùng Thế Dũng đã phải vào vòng tố tụng hình sự về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được biết, quyết định khởi tố đã tống đạt cho bị can trong ngày 31/5

PV
.
.
.