Kẻ mang 5 tiền án nhận thêm án tử hình vì 100 triệu đồng

Thứ Năm, 22/08/2019, 14:51
Sau một thời gian dài thi hành án, Ngọc được ra trại nhưng không tu tỉnh làm ăn mà chứng nào tật ấy khi tiếp tục vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn.


Tô Bá Ngọc (SN 1972, trú ở phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An) không có nghề nghiệp ổn định và đã có 5 tiền án về các tội: vi phạm quy định về sử dụng vũ khí, trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma tuý, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Sau một thời gian dài thi hành án, Ngọc được ra trại nhưng không tu tỉnh làm ăn mà chứng nào tật ấy khi tiếp tục vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn. Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng này, chiều 21-8, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Ngọc tử hình về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Theo bản án sơ thẩm, trưa 20-4-2018, Ngọc rủ anh Nguyễn Hữu Đồng (ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) đến huyện Quế Phong (Nghệ An) để mua cây keo. Đến khu rừng keo, anh Đồng ở lại phía ngoài còn Ngọc đi sâu vào bên trong. Sau đó, có một người đàn ông không quen biết nói chuyện với Ngọc và đặt vấn đề thuê đối tượng vận chuyển ma túy về Hà Nội cho người phụ nữ tên Hương với giá 100 triệu đồng và được người đàn ông lạ mặt chỉ dẫn đến khu vực nhận ma tuý mang ra Hà Nội. 

Ra khỏi rừng keo, Ngọc rủ anh Đồng cùng ra Hà Nội chơi. Trên đường đi đến địa điểm chỉ dẫn của người đàn ông lạ mặt, Ngọc nhìn qua gương chiếu hậu ô tô thì thấy có một chiếc ô tô đi phía sau liên tục nháy đèn pha. Biết đây là tín hiệu của người giao ma tuý, Ngọc dừng xe và đi bộ về phía sau thì được một nam thanh niên trên ô tô nháy đèn đưa cho chiếc túi chứa ma túy cùng 2 chiếc điện thoại. 

Trong lúc Ngọc giao dịch ma túy với đối tượng không rõ lai lịch thì anh Đồng nằm ngủ trên ô tô. Nhận hàng xong, Ngọc để túi ma túy ở ghế sau ô tô rồi tiếp tục điều khiển xe ra Hà Nội để bàn giao ma tuý. 

Bị cáo Ngọc tại phiên xử.

Đi đến địa phận tỉnh Thanh Hóa, Ngọc nhận được điện thoại của người phụ nữ tên Hương nói mang ma túy đến Khách sạn Kim Liên (Hà Nội) để bàn giao và nhận tiền công 100 triệu đồng. 

Khoảng 23h30 ngày 21-4-2018, khi Ngọc điều khiển ô tô đến phố Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) thì cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật là 7.336,700 gram Methamphetamine (ma túy tổng hợp).

Quá trình điều tra, Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Nhưng tại phiên xử, Ngọc lại khai rằng, bị cáo mua số ma túy trên để tàng trữ và sử dụng dần. Vậy nhưng lời khai này đã không được đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố chấp nhận. 

HĐXX khẳng định, bị cáo Ngọc đã nhiều lần phạm tội nhưng không chịu tu tỉnh làm lại cuộc đời mà tiếp tục phạm tội với tính chất mà mức độ nghiêm trọng hơn. Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy là rất nguy hiểm cho xã hội và biết rõ pháp luật nghiêm cấm người dân mua bán, tàng trữ, sản xuất, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma tuý, nhưng do hám lợi bất chính nên vẫn nhận lời vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng đặc biệt lớn. Vì thế cần áp dụng mức hình phạt cao nhất của tội danh này đối với bị cáo nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Quá trình điều tra và xét xử xác định, anh Đồng đi cùng Ngọc nhưng không biết hành vi phạm tội của Ngọc. Khi xảy ra sự việc, anh Đồng tích cực hợp tác giúp cơ quan tố tụng nhanh chóng làm rõ vụ án. Vì thế cơ quan tố tụng không xem xét trách nhiệm của anh Đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.