Kẻ bất hiếu và nỗi đau của người mẹ bị con đánh

Thứ Tư, 27/09/2017, 09:22
Sau 2 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, chiều 26-9, sức khỏe của chị Phạm Thị Chuốt (50 tuổi, HKTT tại khu Vô Hối, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương), nạn nhân của vụ án có dấu hiệu của vụ cố ý gây thương tích mà thủ phạm không ai khác chính là đứa con trai của chị.

Chị Chuốt đang điều trị tích cực trong phòng cấp cứu, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc... Vụ việc hiện đang được Công an huyện Thanh Miện (Hải Dương) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, làm rõ. Phía sau vụ án đau xót này còn để lại nhiều bài học về đạo hiếu làm con, làm người.

Trần Xuân Chương (28 tuổi) là con trai cả của chị Chuốt, dưới Chương còn có hai người em, một trai, một gái. Khi người cha qua đời, ba anh em Chương đều còn thơ dại... Trong hoàn cảnh ấy, chị Chuốt phải bươn chải, một mình nuôi dạy các con.

Những ngày đó, mẹ Chương làm đủ mọi nghề để sống, từ thu mua phế liệu, sau đó thì chuyển sang làm giúp việc cho một gia đình ở thị trấn Thanh Miện, tằn tiện lắm mới đủ để nuôi ba đứa con khôn lớn. Nhưng phần do đua đòi chúng bạn, phần thiếu sự giáo dục, dạy dỗ của người cha, việc học hành của ba anh em Chương đều không được đến nơi, đến trốn. Chương và hai người em chỉ học hết phổ thông thì ở nhà đi làm thuê, làm mướn.

Chương sau một thời gian làm thuê cho một quán karaoke thì hiện nay đang làm thuê cho một xưởng bê tông ở Thuận Thành (Bắc Ninh); người em trai thứ hai cũng kiếm sống bằng nghề tự do ở Hà Nội, còn cô em gái thì tha hương, cầu thực kiếm sống nơi đất khách, quê người.

Lẽ ra khi đã lớn, Chương phải hiểu và cảm thông với mẹ, nhưng ngược lại. Mỗi khi uống rượu say về, Chương thường hay chửi bới mẹ. Đối tượng thường hay bật nhạc to... Khi chị Chuốt nói nhẹ không được, lớn tiếng quát mắng Chương về việc làm ảnh hưởng đến nhà hàng xóm thì đối tượng cãi nhau tay đôi với mẹ.

Và có lần, Chương đạp vào người mẹ đã dứt ruột sinh ra rồi nuôi dưỡng mình nên người. Sự việc này được hàng xóm can ngăn nên không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Lý giải về nguyên nhân của hành động bất hiếu này, Chương giải thích là do trước đó (khoảng năm 2007), khi đang học lớp 11 thì tình cờ bắt gặp mẹ ở trong buồng với một người đàn ông trong làng (bố Chương đã chết từ năm 2005). Chính vì thế, Chương nảy sinh mâu thuẫn với mẹ...  Những câu trả lời lấp liếm, hòng ngụy biện cho hành vi phạm tội của đối tượng, khiến chúng tôi cảm thấy rùng mình.

Chiều 24-9, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương nhận tin báo của Công an huyện Thanh Miện về vụ việc xảy ra tại khu Vô Hối, thị trấn Thanh Miện. Thông tin ban đầu xác định, nạn nhân là chị Chuốt, bị đánh trọng thương vào vùng đầu bất tỉnh... Nạn nhân nằm trên giường trong tình trạng không mảnh vải che thân, được người con trai thứ hai phát hiện đang nằm tại nhà riêng. Sau khi nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Đội Trọng án, xác minh, điều tra, làm rõ.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường và lời khai của các nhân chứng, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Thanh Miện xác định đối tượng gây án là người có mối quan hệ quen biết với nạn nhân Chuốt. Quá trình rà soát, các đầu mối đều tập trung vào người con trai trưởng của nạn nhân là đối tượng Chương.

Theo lời khai của một số nhân chứng thì Chương có mặt ở nhà vào thời điểm vụ án xảy ra. Đối tượng trước đó thường xuyên có mâu thuẫn với mẹ đẻ. Ngay trong đêm, Đội Trọng án đã rà soát và bắt giữ Chương tại Bắc Ninh.

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội: Khoảng 14h30 phút ngày 23-9, Chương và ông Nguyễn Thế Văn (59 tuổi, nhà ở phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội), người mà Chương gọi là bố nuôi đi xe máy từ nhà ông Văn về nhà Chương ở khu Vô Hối.

Buổi tối, Chương cùng ông Văn, anh Khiết và một số người bạn uống rượu ở quán gần nhà. Sau đó, Chương chở ông Văn, anh Khiết về nhà mình trước, còn Chương quay lại uống rượu cùng bạn. Khoảng 23h thì Chương đi về nhà thấy anh Khiết, ông Văn đang nằm ở trên đệm ở giữa phòng khách, còn chị Chuốt  trong phòng ngủ. Sau đó, Chương nghe thấy có tiếng chuông điện thoại của chị Chuốt ở trong phòng ngủ nhưng chị Chuốt tắt đi không nghe máy.

Vì nghi ngờ cuộc điện thoại do bạn trai của mẹ mình gọi đến, sợ có Chương ở nhà không dám nghe nên đối tượng nảy sinh ý định đánh chị Chuốt. Nghĩ là làm, Chương đi vào phòng ngủ và tại đây giữa hai mẹ con đã xảy ra đôi co. Chương đã thẳng tay tát vào mặt mẹ đẻ. Khi chị Chuốt ngã lăn ra sàn nhà, đối tượng tiếp tục cầm một quạt bàn đang để dưới nền nhà, đập mạnh đế quạt vào đầu, vào mặt chị Chuốt, làm chị bị chảy máu ở phần đầu và bất tỉnh.

Do sợ hãi, nên Chương chỉ lau máu và bế mẹ đặt lên giường mà không đưa đi cấp cứu. Sáng ngày 24-9, Chương nhắn tin cho em trai là Trần Việt Tiến về nhà đưa mẹ đi viện vì bị ốm. Sau đó, Chương lau mặt và cởi hết quần áo của chị Chuốt ra để thay quần áo cho mẹ, nhưng chị Chuốt đẩy tay ra không cho Chương mặc quần áo nên Chương để mặc mẹ nằm không có quần áo trên giường rồi bỏ đi.

Đến khoảng 13h30 phút ngày 24-9, anh Trần Việt Tiến, là con trai thứ 2 của chị Chuốt về đến nhà phát hiện chị Chuốt nằm bất tỉnh trên giường ở trong phòng ngủ nên đã hô hoán những người xung quanh đưa chị đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Về phần Chương, sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn sang huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Với sự phối hợp của Công an huyện Thuận Thành, đối tượng đã bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thanh Miện  bắt giữ.

Xuân Mai
.
.
.