Gã đàn ông bắt cóc vợ và lừa đảo hàng tỷ đồng của người tình

Thứ Hai, 07/05/2018, 08:24
Do mâu thuẫn nên năm 2015, Hải và chị Hiền không sống cùng nhau nữa. Sau khi chia tay, Hải và đồng bọn đã bắt cóc chị Hiền để tống tiền. TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.


Trần Thanh Hải (tên gọi khác là “Hải Vinh”, 39 tuổi, trú tại phường Trần Tế Xương, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) là lao động tự do và đã có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Hải sống như vợ chồng với chị Đinh Thị Hiền (41 tuổi) và có hai con chung. Do mâu thuẫn nên năm 2015, hai người không sống cùng nhau nữa. Sau khi chia tay, Hải và đồng bọn đã bắt cóc chị Hiền để tống tiền tỷ. TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ngày 26-5-2016, Hải nhận được tin chị Hiền đang ở một khách sạn trên phố Hoàng Cầu (Hà Nội) nên anh ta lái chiếc Porche chở Trần Xuân Tình (42 tuổi, quê ở Thái Bình) và Tô Hoài Nam (29 tuổi, ở Hà Nội) đến khách sạn bắt giữ chị Hiền.

Lên tới phòng, Hải thấy chị Hiền đang ở cùng với một người đàn ông nên xông vào đánh cả hai và ép họ xuống xe đưa về tỉnh Nam Định. Trên đường đi, Hải nhiều lần hành hung chị Hiền. Đến một vườn cây ở xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, Hải tiếp tục đánh chị Hiền và gọi Trần Quốc Việt (30 tuổi, quê ở Nam Định) mang giấy bút tới.

Hải bắt chị Hiền viết bản tự khai gửi Bộ Công an với nội dung: Hiền mua ma túy đưa cho bạn gái của Hải vận chuyển khiến bạn gái Hải bị bắt giữ. Chị Hiền đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét lại hành vi “vận chuyển trái phép chất ma tuý” của bạn gái Hải. Sau đó, Hải đưa chị vào một nhà nghỉ ở thành phố Nam Định và tiếp tục hành hung, giam lỏng. Khi gia đình chị Hiền phát hiện ra sự việc và trình báo cơ quan Công an, Hải đưa nạn nhân về Hà Nội và chở vào bệnh viện khám thương.
Bị cáo Hải (ngồi) và đồng phạm tại phiên xử.

Gần hai tháng sau lần bắt giữ trên, Hải cùng 4 đối tượng khác là bị cáo trong vụ án này từ Nam Định lên Bệnh viện Đa khoa quận Hà Đông (Hà Nội) để khống chế, đánh đập chị Hiền đang điều trị bệnh. Sau đó, Hải cùng các đối tượng đi cùng đưa nạn nhân về nhà bạn gái mình ở Bắc Giang và bắt chị Hiền phải xin lỗi bố mẹ bạn gái mình vì đã đẩy con họ vào con đường phạm tội. Nhận được đơn trình báo của gia đình chị Hiền, cơ quan Công an đã vào cuộc và giải cứu nạn nhân. Chị Hiền được đưa đi khám chữa bệnh với tỷ lệ thương tích 10% sức khỏe. Hải và đồng bọn bị cơ quan Công an bắt giữ sau đó.

Sau khi bị bắt, Hải khai có một khẩu súng K59 và bốn viên đạn giấu tại một nhà nghỉ ở thành phố Nam Định. Cơ quan Công an đã thu được khẩu súng và bốn viên đạn trên. Trong quá trình giải quyết vụ án bắt giữ người trái pháp luật và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cơ quan Công an còn xác định, Hải còn phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Đặng Thị Huyền. 

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian sống với bạn gái (đã bị bắt về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý), Hải vẫn quan hệ tình cảm với chị Huyền và biết chị này có ký hợp đồng mua căn hộ cao cấp trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). 

Chị Huyền cho Hải biết, còn thiếu gần bốn tỷ đồng và không có khả năng thanh toán nên muốn bán căn hộ đó. Hải nói dối rằng, sẽ bán hộ căn hộ với giá 6,1 tỷ đồng nhưng chị Huyền phải lo đủ tiền trả cho nhà đầu tư để được giao nhà, nếu thiếu Hải sẽ cho vay. Tưởng điều Hải nói là thật, chị Huyền đã bán chiếc xe Mercedes và tiền bố mẹ cho tổng cộng được 2,4 tỷ đồng và đưa cho Hải trả cho nhà đầu tư. Nhận số tiền trên, Hải không thực hiện như đã hứa với chị Huyền mà chiếm đoạt luôn.

Tại phiên xử, bị cáo Hải và đồng bọn thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử xác định, hành vi của Hải là rất nghiêm trọng khi cùng một lúc phạm 3 tội danh: bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hải 23 năm tù về ba tội danh như cáo trạng đã xác định. 5 đồng phạm của Hải bị truy tố về tội bắt giữ người trái pháp luật tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị xử phạt từ 15 tháng tù đến 30 tháng tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.