Huyện Buôn Đôn Đắk Lắk: Điều tra nhiều vụ phá rừng

Thứ Tư, 19/05/2010, 12:12
Vườn quốc gia Yok Đôn là nơi có nhiều lâm sản quý hiếm, hàng năm được Nhà nước đầu tư rất nhiều tiền của để bảo vệ nhưng thời gian qua liên tiếp bị lâm tặc tấn công. Cuộc chiến giữ rừng ở đây còn nhiều bất cập, trong đó có sự tiếp tay của Kiểm lâm nên rừng ngày càng bị mất dần.

Cùng với nhiệm vụ nòng cốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Công an huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk cũng đã chung sức đấu tranh chống lâm tặc, phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ vi phạm.

Thượng tá Cao Thành Vinh - Trưởng Công an huyện Buôn Đôn cho biết, vụ án chống người thi hành công vụ khá bức xúc xảy ra giữa năm 2009, tại khu vực buôn Ea Mar, xã Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk do bọn lâm tặc chống trả lại Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn trong khi làm nhiệm vụ. Hay vụ vận chuyển lâm sản trái phép của đối tượng Nguyễn Khắc Huy (36 tuổi), ở khối phố 10, TP Buôn Ma Thuột đã bị phát hiện bắt giữ tại Vườn quốc gia Yok Đôn. Xét thấy hành vi vận chuyển lâm sản trái phép của Huy là tái phạm nên Công an Buôn Đôn đã ra quyết định khởi tố bị can về tội: "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng".

Qua công tác trinh sát, Công an huyện Buôn Đôn đã phát hiện hai kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm số 4, Vườn quốc gia Yok Đôn là Ngô Văn Dương (50 tuổi) và Nguyễn Văn Khánh (33 tuổi) trong quá trình làm nhiệm vụ, phát hiện đối tượng Đào Công Nguyên (33 tuổi) ở TP Buôn Ma Thuột vào khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 441, Vườn quốc gia Yok Đôn nhưng không xử lý mà nhận tiền hối lộ để bỏ qua.

Gỗ khai thác trái phép bị thu giữ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan xử lý theo pháp luật. Ngoài ra, cũng liên quan đến việc sai phạm của một số cán bộ Vườn quốc gia Yok Đôn trong quá trình khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 441, 442, cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn đã đề nghị Cục Kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý hành chính đối với các cán bộ Vườn gồm: Đoàn Xuân Thiện, Đoàn Mạnh Trí, Nguyễn Huy Hải, Phạm Văn Thuyết…

Theo Thượng tá Cao Thành Vinh cho biết, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn vì sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa đồng bộ, ngoài ra không loại trừ có sự tiếp tay của một số cán bộ thoái hóa biến chất. Đáng nói nữa là trách nhiệm của cơ quan quản lý bảo vệ rừng ở đây đã để mất rừng lớn nhưng chưa được xử lý đến nơi đến chốn

Ngọc Như
.
.
.