Vụ sát hại con gái, thả xác xuống sông Hàn:

Hủy bỏ quyết định tạm giữ để thu thập thêm chứng cứ

Thứ Hai, 25/03/2019, 07:46
Những ngày qua, dư luận băn khoăn về việc cơ quan điều tra chấm dứt tạm giữ hình sự, trả tự do cho Bùi Văn Hời (SN 1985, quê quán huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), đối tượng tự thú đã giết chết con ruột là cháu Bùi Thị Uyển Nhi (SN 2011) và thả xác xuống sông Hàn.


Về sự việc này, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết: Đầu năm 2018, Hời ly hôn với chị Huyền và nhận trách nhiệm nuôi con gái là cháu Nhi. Tháng 3-2018, Hời đưa cháu Nhi vào Đà Nẵng, gửi tại chùa Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang.

Tháng 7-2018, Hời thuê khách sạn tại Đà Nẵng, kết hôn và sống chung với chị J. (40 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc). Khoảng giữa tháng 1-2019, Hời đón cháu Nhi về khách sạn ở chung cùng Hời và chị J. Trong quá trình sống chung, Hời nhiều lần bực bội, la mắng, đêm tối chở cháu Nhi bỏ ở các khu vực vắng vẻ để cháu sợ. 2h sáng 1-2-2019, chị J. lên máy bay về Hàn Quốc, Hời và cháu Nhi vẫn ở tại khách sạn Y. ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Vài ngày sau, Hời trả phòng khách sạn...

Đến sáng sớm 24-2, anh ruột của Hời là ông Bùi Xuân Thời (trú huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đến Công an phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng trình báo về việc cháu Nhi đã bị Hời giết, vứt xác xuống sông Hàn.

Ông Thời cho biết, vài ngày trước đó, gia đình nhận được một tin nhắn bằng tiếng Hàn. Gia đình ông tìm người dịch thì được biết tin nhắn thông tin về việc Hời đã kể cho J. về việc giết chết cháu Nhi. Bàng hoàng trước thông tin này, người nhà gọi điện cho Hời để hỏi chuyện thì Hời thừa nhận đã sát hại con gái ruột. Theo lời kể của Hời, khoảng 15h ngày 1-2, không lâu sau khi J. rời Việt Nam, cháu Nhi nằm trên giường uống sữa và làm đổ sữa ra giường. Hời la mắng thì cháu cãi lại.

Cơ quan CSĐT đưa đối tượng Bùi Văn Hời đến cầu Thuận Phước để thực nghiệm điều tra.

Do đang có nhiều chuyện bực tức nên Hời lỡ tay làm chết con gái. Để che giấu hành vi tội lỗi, Hời đi ra chợ mua bao tải bỏ xác con vào. Sáng 2-2, Hời mượn điện thoại của lễ tân khách sạn rồi gọi video qua facebook cho J. nói cháu Nhi đã chết, nhưng chị J. không tin. Đến khuya ngày 3, rạng sáng 4-2, Hời dùng xe máy chở xác cháu Nhi lên cầu Thuận Phước, nhặt thêm 2 cục đá lớn chèn vào và hất xuống sông.

Đến 6h sáng 4-2, Hời lại chạy xe máy lên cầu Thuận Phước để xem và không thấy xác nổi lên nên trở về khách sạn. Sau đó, Hời chuyển qua một số khách sạn khác tại Đà Nẵng ở trước khi bỏ vào TP Hồ Chí Minh.

Nhiều ngày sau khi Hời gọi điện, chị J. mới nhắn tin cho 2 người bạn của Hời đang lao động tại Hàn Quốc là Ký và Thao. Sau khi biết được sự việc qua tin nhắn do anh Ký và anh Thao chuyển tiếp, người nhà của Hời đã gọi điện đối tượng để hỏi, sau đó đến báo với cơ quan Công an.

Ngày 25-2, Bùi Văn Hời ra đầu thú tại cơ quan Công an. Lúc này, Hời khóc rất nhiều, bày tỏ sự cắn rứt lương tâm và khai nhận hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã cho đối tượng thực nghiệm lại diễn biến vụ việc, đồng thời tổ chức lặn tìm thi thể cháu Nhi, nhưng không tìm được.

Mặc dù vậy, cơ quan CSĐT đã thu thập nhiều chứng cứ khẳng định lời khai của Hời là có cơ sở. Thứ nhất, thời điểm cháu Nhi “mất tích” phù hợp với thời điểm Hời khai đã giết cháu. Nhân viên khách sạn cũng cho biết, từng thấy Nhi có biểu hiện bị bạo hành.

Sáng 2-2, Hời có xuống quầy mượn điện thoại của nhân viên nhiều lần, nói là để gọi video cho J. Thứ hai, địa điểm mà Hời khai đã đến mua dây nilon và bao tải về bỏ xác cháu Nhi tại chợ Mai, được xác định là đúng theo mô tả của đối tượng. Tuy nhiên, do thời gian Hời mua bao là cận Tết, khách hàng rất đông nên chủ tiệm không nhớ mặt Hời.

Thứ ba, địa điểm Hời khai có một đống đá quy cách ven đường, Hời đã nhặt 2 viên nhét vào bao đựng xác, qua kiểm tra còn tồn tại những viên đá như Hời mô tả. Thứ tư, thời điểm khuya ngày 3, rạng sáng 4-2 và lúc 6h sáng 4-2, camera giám sát tại khu vực cầu Thuận Phước có ghi nhận hình ảnh Hời chạy xe máy lên cầu Thuận Phước…

Những thông tin trên phù hợp với diễn biến vụ việc như lời khai của Hời, do đó, tuy chưa tìm được thi thể cháu Nhi, nhưng cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cũng đã có nhiều căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Qua nghiên cứu hồ sơ, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã báo cáo xin ý kiến Cục CSĐT Bộ Công an, Cục CSĐT Bộ Công an đã có công văn trao đổi quan điểm về vụ án với Vụ 2, VKSND Tối cao.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, đối tượng Hời có dấu hiệu của hành vi giết người và nhận định việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố và tạm giam đối với Hời là cần thiết và có căn cứ. Hết hạn điều tra, nếu vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân thì liên ngành tư pháp địa phương họp, thống nhất quan điểm đánh giá chứng cứ và xử lý theo quy định pháp luật.

Sau đó, Vụ Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án trật tự xã hội thừa lệnh Viện trưởng Vụ 2, VKSND Tối cao cũng đã hồi đáp, nhận định việc khởi tố bị can và tạm giam để điều tra là có căn cứ và cần thiết.

 Tuy nhiên, quan điểm của VKSND TP Đà Nẵng là sẽ không phê chuẩn việc khởi tố bị can và tạm giam Bùi Văn Hời nếu không tìm được xác cháu Nhi, thả tự do cho Hời khi hết thời hạn tạm giữ. Đồng thời, ngày 7-3 vừa qua cơ quan này đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ trước đó, trả tự do cho Hời.

Cơ quan này yêu cầu tiếp tục truy tìm thi thể nạn nhân (cháu Nhi), lấy lời khai của J. cùng anh Thao, anh Ký (đang ở Hàn Quốc) để làm rõ nội dung vụ án; thu giữ đoạn camera Hời quay lại thi thể cháu Nhi khi gọi điện cho J. (nếu có); trưng cầu giám định phục hồi dữ liệu lưu trữ camera của khách sạn Y. (đã bị ghi đè lên).

Những yêu cầu này cũng là xuất phát từ quan điểm thận trọng đối với các vụ án phức tạp. Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành thực hiện các yêu cầu trên, nhưng chưa thu được kết quả vì các lý do khách quan.

Tuy nhiên, việc trả tự do cho Hời không có nghĩa khẳng định đối tượng không phạm tội, hoặc vụ án đã kết thúc. Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, sắp tới sẽ đề xuất họp liên ngành tư pháp địa phương để thống nhất quan điểm xử lý vụ án này.

Thân Lai
.
.
.