Hủy án vụ tham ô tại Bưu điện tỉnh Đồng Tháp

Thứ Năm, 22/11/2012, 11:50
Ngày 21/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy án vụ tham ô xảy ra tại Bưu điện tỉnh Đồng Tháp vì cho rằng bản án sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Cụ thể, HĐXX cho rằng án sơ thẩm không đưa Bưu điện huyện Hồng Ngự vào tham gia tố tụng với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan là vi phạm vì đây là đơn vị được hưởng % hoa hồng/số hàng hóa bán được của Bưu điện tỉnh. Ngoài ra, bản án cũng chưa đối chiếu số liệu để xác định chính xác số tiền bị cáo chiếm đoạt nên cần thiết phải hủy án để điều tra xét xử lại từ đầu.

Hai bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Theo nội dung vụ việc, ngày 6/5/2009, Giám đốc Bưu điện Hồng Ngự - Đặng Hùng Dũng ký quyết định thành lập tổ tiếp thị bán hàng, Phạm Tuân được phân công làm tổ trưởng. Để chủ động trong việc kinh doanh mã thẻ từ và vì tin tưởng vào năng lực của Tuân nên Dũng giao cho Tuân quản lý 2 tài khoản (tài khoản quản lý và tài khoản bán hàng) để Tuân chủ động thực hiện từ khâu ứng, điều chuyển hạn mức đến bán mã thẻ, thu tiền khách hàng... Lợi dụng kẽ hở quản lý, Tuân đã tham ô gần 3,4 tỷ đồng để sử dụng cá nhân. Để xảy ra sai phạm như trên, cơ quan tố tụng xác định là do Giám đốc Đặng Hùng Dũng thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Với hành vi như trên, Phạm Tuân bị truy tố và xét xử về tội “tham ô tài sản” và Đặng Hùng Dũng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt Tuân mức án 20 năm tù và Dũng 2 năm tù về tội danh trên. Sau khi bản án tuyên, Tuân kháng cáo kêu oan còn Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

A. Huy
.
.
.