Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao:

Huỷ án sơ thẩm và phúc thẩm "vụ án Nguyễn Thanh Chấn"

Thứ Năm, 07/11/2013, 08:53
Chiều 6/11, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) tối cao đã họp xét vụ án Nguyễn Thanh Chấn, 52 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phạm tội giết người theo kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao. Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình chủ trì phiên họp tái thẩm này, tham dự phiên làm việc có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện KSND tối cao.
>> Trả tự do cho ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan về tội giết người

Kết thúc phiên làm việc, Hội đồng thẩm phán đã thống nhất chấp nhận kháng nghị Tái thẩm số 01/QĐ-VKSTC-V3 ngày 4/11/2013 của Viện KSND tối cao, hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang và bản án phúc thẩm của Tòa phúc  thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đối với vụ án Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người để điều tra, xét xử  theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Ngày 17/8/2003, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người để tiến hành điều tra. Căn cứ tài liệu điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. 

Sau khi cơ quan điều tra kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Bắc Giang, đơn vị này đã ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ngày 26/3/2004, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người, tuyên mức án chung thân.

Do bị cáo kêu oan và có đơn kháng cáo, trong 2 ngày 26 và 27/7/2004, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm. Trong quá trình điều tra, bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật; phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã chấp hành hình phạt được hơn 10 năm tại Trại giam Vĩnh Quang.

Trong quá trình thụ án ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan, Ban Giám thị trại giam đã chuyển đơn đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện KSND tối cao và TAND tối cao để xem xét. Bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) cũng có đơn kêu oan cho chồng với nội dung thủ phạm gây ra vụ án giết chị Nguyễn Thị Hoan vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung, là người cùng thôn chứ không phải ông Nguyễn Thanh Chấn gây án.

Từ đó, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, TAND tối cao khẩn trương điều tra, xác minh, kết hợp với vận động đối tượng Chung ra đầu thú. Đến ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Hoan để cướp tài sản.

Trại giam Vĩnh Quang bố trí phương tiện đưa anh Chấn và gia đình về nhà.

Tiếp đó, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã bắt khẩn cấp và ra lệnh tạm giam đối với Lý Văn Chúc (bố của Lý Nguyễn Chung) về hành vi đe dọa giết bà Nguyễn Thị Lành (vợ kế ông Chúc - nhân chứng của vụ án) về hành vi đe dọa giết người

Minh Khoa - Phương Thủy
.
.
.